Khuất tất từ vụ góp vốn nuôi tôm ở một xã ven biển

Chủ Nhật, 18/01/2015, 12:39
Với mục đích thành lập nhóm hộ để thực hiện dự án nuôi tôm trên vùng cát ven biển ở huyện Phong Điền (Thừa Thiên - Huế), ông Nguyễn Yên Phong (42 tuổi, trú phường Tây Lộc, TP Huế) đã góp vốn với các ông Nguyễn Văn Hùng (54 tuổi) và Nguyễn Văn Dũng (51 tuổi, em trai ông Hùng), đều trú phường Đúc, TP Huế. Tuy nhiên, sau khi thuê được đất nuôi tôm thì ông Phong và ông Dũng đã bị “đá” khỏi dự án và có nguy cơ mất trắng tài sản chung vốn làm ăn từ trước...

Theo trình bày của ông Phong và ông Dũng, vào đầu năm 2010, họ cùng ông Hùng đứng ra thành lập nhóm hộ nuôi trồng thủy sản lấy tên “Nhóm hộ ông Nguyễn Văn Hùng” để thực hiện dự án, thuê 15ha đất ở xã Điền Môn, huyện Phong Điền xây dựng ao nuôi tôm.

Trong biên bản thành lập nhóm hộ, phân công ông Hùng làm thủ quỹ, là người đại diện hợp pháp cho nhóm hộ đứng tên trên các văn bản nhóm hộ để giao dịch, làm việc với các cơ quan chức năng; ông Phong là kỹ sư nuôi trồng thủy sản được chọn điều hành dự án nuôi tôm; ông Dũng quản lý nhân sự, chi trả tiền thuê nhân công lao động...

Diện tích 15ha đất nuôi tôm ở xã Điền Môn do ông Phong và ông Dũng cùng góp vốn đầu tư; nhưng nay ông Hùng quản lý, thu lợi một mình.

Ông Phong cho biết: Sau khi thành lập, nhóm hộ đã lập phương án sản xuất kinh doanh, báo cáo tác động môi trường và lập bản vẽ quy hoạch xây dựng. Tất cả các văn bản này đều đứng tên nhóm hộ và do ông Hùng ký tên thay cho nhóm hộ; đồng thời nhóm hộ ủy quyền cho ông Hùng làm đơn xin thuê đất và được Phòng NN&PTNT huyện Phong Điền thẩm định. Trong hồ sơ, lãnh đạo cơ quan này cũng có bút phê khẳng định, đây là dự án do nhóm hộ ông Nguyễn Văn Hùng thực hiện.

Trong các tài liệu như: Dự án nuôi tôm; đánh giá tác động môi trường; bản đồ quy hoạch tổng thể cũng đều thể hiện mang tên nhóm hộ Nguyễn Văn Hùng. Tuy nhiên, ngày 19/8/2010, UBND huyện Phong Điền lại ra quyết định cho ông Nguyễn Văn Hùng thuê 15ha đất (thời hạn 20 năm) và trong quyết định này, người đứng tên thuê đất lại là cá nhân ông Hùng.

Bất ngờ trước sự việc, ông Phong và ông Dũng gửi đơn kiến nghị thì ngày 10/1/2011, UBND huyện Phong Điền cấp một Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) số hiệu BC 302572 đối với 15ha đất nói trên, ghi tên người sử dụng đất là “Nhóm hộ ông Nguyễn Văn Hùng”; nhưng lại không có tên ông Phong và ông Dũng trong danh sách kèm theo (!?).

“Đi sâu tìm hiểu thì chúng tôi mới biết được rằng, khi trình các cơ quan thẩm định dự án của nhóm hộ, ông Hùng đã làm một đơn xin thuê đất khác với đơn ban đầu. Cụ thể, đơn người xin thuê đất mang tên nhóm hộ được chuyển thành tên cá nhân ông Hùng. Như vậy, ông Hùng đã lợi dụng sự tín nhiệm để làm sai lệch hồ sơ xin thuê đất. Mặt khác, xét theo quy định, nếu chỉ riêng cá nhân ông Hùng thì ông ấy không thể nào có khả năng lập, thuyết trình dự án, không đủ khả năng tài chính và làm thủ tục thuê đất được!”, ông Phong khẳng định.

Giấy biên nhận, góp vốn 100 triệu đồng của ông Phong với nhóm hộ thực hiện dự án nuôi tôm.

Để minh chứng, ông Phong đưa cho chúng tôi xem nhiều tài liệu liên quan đến dự án 15ha đất nuôi tôm ở xã Điền Môn. Trong đó có bản đánh giá tác động môi trường, bản vẽ và quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết số 4826/QĐ-UBND tại tiểu khu 2-7A, xã Điền Môn; hợp đồng thuê đất số 10/HĐTĐ... đều thể hiện tên người thuê đất là “Nhóm hộ ông Nguyễn Văn Hùng”.

Theo ông Phong, để thực hiện dự án nuôi tôm nói trên, ngày 10/6/2011, ông đã góp vốn đợt 1 với số tiền 100 triệu đồng và ông Hùng (thủ quỹ của nhóm hộ) đã ký giấy biên nhận. Ông Dũng cũng đã nhiều lần góp tiền mua vật liệu, trang thiết bị (tổng số tiền trên 60 triệu đồng) cùng hàng trăm ngày công để xây dựng trang trại nuôi tôm.

Tuy nhiên, đầu năm 2012, ông Hùng lại gạt ông Phong và ông Dũng ra khỏi dự án để phối hợp với một chủ doanh nghiệp khác đào hồ nuôi tôm trên diện tích 15ha đất nhằm thu lợi. Qua quá trình tìm hiểu vụ việc còn biết được rằng, trong bản báo cáo của Phòng TN&MT huyện Phong Điền gửi UBND huyện vào ngày 19/11/2014 đã khẳng định quá trình cấp Giấy CNQSDĐ số BC 302572 có sai sót.

Ông Lê Hoàng Linh, Trưởng Phòng TN&MT huyện Phong Điền thừa nhận: “Việc Giấy CNQSDĐ mang tên nhóm hộ ông Nguyễn Văn Hùng nhưng lại không có danh sách kèm theo là sai sót, không đúng với quy định”.

Thế nhưng, thay vì hướng dẫn các cá nhân liên quan đến dự án trên làm thủ tục bổ sung danh sách nhóm hộ thì UBND huyện Phong Điền lại chỉ đạo Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất (Phòng TN&MT huyện Phong Điền) ra thông báo điều chỉnh tên người sử dụng đất trong Giấy CNQSDĐ số BC 302572 từ “nhóm hộ ông Nguyễn Văn Hùng” thành “ông Nguyễn Văn Hùng” (?).

Và, để đòi lại quyền lợi chính đáng, ông Phong và ông Dũng đã đứng đơn khởi kiện ông Hùng ra TAND huyện Phong Điền; hiện vụ án đang được Tòa án thụ lý, giải quyết.

Trong một diễn biến khác, ngày 15/1/2015, Cơ quan CSĐT Công an huyện Phong Điền đã về trang trại và khu đất 15ha nuôi tôm ở xã Điền Môn hiện do ông Hùng quản lý để điều tra, làm rõ các vấn đề liên quan mà ông Phong và ông Dũng tố cáo. Đối với cá nhân ông Phong và ông Dũng, trong khi chờ cơ quan chức năng làm rõ vụ việc thì họ buộc phải mưu sinh bằng các nghề khác nhau để kiếm tiền trả số nợ vay ngân hàng đã góp vốn làm ăn với ông Hùng trước đó.

Anh Khoa
.
.
.