Không được cấp phép xây dựng vẫn phù phép 5 căn nhà thành 34 căn hộ 2 tầng

Thứ Năm, 12/09/2019, 17:29
Kết luận thanh ra đột xuất của quận Cẩm Lệ (TP Đà Nẵng) đã phát hiện chủ kinh doanh tự ý biến giấy phép xây dựng 5 căn nhà riêng lẻ thành 34 căn hộ 2 tầng. 

Ngày 12-9, ông Lê Văn Sơn, Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ (Đà Nẵng) cho biết, vừa ký kết luận thanh tra đột xuất về công trình xây dựng trái phép trên đường Lê Quang Định (phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ) của bà Nguyễn T.H. 

Theo kết luận, bà H. được UBND quận Cẩm Lệ cấp phép xây dựng 5 căn nhà ở riêng lẻ tại các thửa đất được đánh số từ 27 đến 35 đường Lê Quang Định (tổ 30, phường Hòa Xuân, Cẩm Lệ) vào tháng 8/2018.

Kết luận thanh tra đột xuất của quận Cẩm Lệ về những sai phạm công trình xây dựng biến 5 căn nhà riêng lẻ thành 34 căn hộ 2 tầng.

Tuy nhiên, thanh tra quận Cẩm Lệ phát hiện bà H. không xây dựng theo giấy phép được cấp mà từ 5 căn nhà riêng lẻ đã được hô biến thành 34 căn hộ 2 tầng. Tất cả các căn hộ này bà H. cho thuê 33 căn và dùng 1 căn để ở. 

Ông Sơn cho biết theo quy định của pháp luật, những thay đổi nêu trên phải thực hiện thủ tục điều chỉnh của giấy phép xây dựng. Mặc dù vậy, bà Huyền không thực hiện là đã vi phạm khoản 4, Điều 5 Nghị định số 139/2017/NĐ-CP.

Đặc biệt, dù bà H. xây dựng trái phép nhưng lại được UBND quận Cẩm Lệ cấp giấy chứng nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường đối với dự án nhà ở gia đình kết hợp với nhà trọ. 

Ngoài ra, phòng Tài chính Kế hoạch quận Cẩm Lệ cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh dịch vụ lưu trú dài hạn (cho thuê 34 phòng) với tên đăng ký kinh doanh là White House.

Sở Tài nguyên môi trường TP Đà Nẵng cũng cấp các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền trên đất theo đúng hiện trạng tại 5 công trình vào tháng 6/2019. 

Kết luận thanh tra của quận Cẩm Lệ vừa ban hành cho hay bà H. sử dụng nhà ở không đúng mục đích, công năng sử dụng theo giấy phép xây dựng đã được cấp là đã vi phạm khoản 11, Điều 12 Luật Xây dựng năm 2014. Đây là 1 trong những hành vi bị nghiêm cấm.

Việc bà H. sử dụng nhà ở riêng lẻ vào hoạt động kinh doanh cho thuê nhà đã vi phạm khoản 3, Điều 68 Nghị định 78/2015/NĐ-CP về giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh. 

Ông Sơn cũng cho biết Chủ tịch, phó chủ tịch UBND phường Hòa Xuân, tổ kiểm tra quy tắc đô thị phường Hòa Xuân phải chịu trách nhiệm trong việc để xảy ra hành vi tổ chức thi công công trình không đúng giấy phép xây dựng của bà Huyền và sử dụng công trình không đúng với mục đích, công năng sử dụng.

34 căn hộ 2 tầng không phép của chủ kinh doanh phép trên đường Lê Quang Định (phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ). 

Chủ tịch quận Cẩm Lệ cũng kiến nghị xử lý cán bộ Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai quận Cẩm Lệ vì đã đánh giá, xác định chưa đầy đủ các hành vi vi phạm đối với các công trình nêu trên. Việc làm này đã tiếp tay tạo điều kiện để bà Huyền được cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để công nhận tài sản trên đất và gắn liền trên đất đối với 5 công trình vi phạm trót lọt.

Theo kết luận của quận Cẩm Lệ, việc xây dựng công trình trái phép, sai phép của bà Huyền phải buộc tháo dỡ theo quy định của luật Xây dựng. Tuy nhiên, ông Sơn cho rằng có nhiều nguyên nhân khách quan và lấy lý do việc xây dựng công trình sai phép vẫn hợp mỹ quan đô thị nên đã chỉ đạo không áp dụng biện pháp tháo dỡ công trình.


Hoài Thu
.
.
.