Không đưa người đi XKLĐ nhưng vẫn chưa chịu trả tiền cho dân

Thứ Sáu, 07/08/2009, 09:48
Cty cổ phần Du lịch Hà Tây tại Hà Nội thu tiền của 39 người dân ở xã Thủy Phù, huyện Hương Thủy để tuyển dụng người đi lao động ở CH Czech, nhưng đến nay gần 2 năm trôi qua vẫn không thực hiện cam kết, trong khi đó chi nhánh công ty vẫn không chịu trả lại tiền cho bà con.

Ngày 4/8, lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết đã 2 lần gửi giấy mời đề nghị lãnh đạo chi nhánh Cty cổ phần Du lịch Hà Tây tại Hà Nội đến trụ sở Sở LĐ-TB&XH tỉnh Thừa Thiên - Huế để làm việc, giải thích rõ việc chi nhánh công ty thu tiền của 39 người dân ở xã Thủy Phù, huyện Hương Thủy để tuyển dụng bà con đi lao động ở CH Czech, nhưng đến nay gần 2 năm trôi qua vẫn không thực hiện cam kết, trong khi đó chi nhánh công ty vẫn không chịu trả lại tiền cho bà con.

Tuy nhiên, cả 2 lần mời, lãnh đạo chi nhánh công ty này đều không đến. Sau lần gửi giấy mời thứ 2 hôm 23/7, lãnh đạo chi nhánh công ty chỉ gửi văn bản cho biết… bận việc và hứa với Sở sẽ hoàn trả toàn bộ tiền cho bà con trong tháng 8 này (?!). Lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết thêm, nếu chi nhánh công ty trên không thực hiện đúng với cam kết này, Sở sẽ chuyển toàn bộ hồ sơ liên quan tới vụ việc tới cơ quan Công an để điều tra làm rõ. 

Ông Phan Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Thủy Phù cho biết: "Năm 2007, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Thừa Thiên - Huế gửi công văn cho Phòng Nội vụ huyện Hương Thủy, đề nghị phòng tạo điều kiện cho Công ty LOD tại Thừa Thiên - Huế tiếp cận tuyển dụng lao động trên địa bàn huyện đi làm việc ở nước ngoài. Ngày 18/9/2007, Công ty LOD tại Thừa Thiên - Huế đã trực tiếp tuyển dụng lao động ở xã Thủy Phù.

Trong số 92 người đăng ký đi lao động ở nước ngoài, có 39 người đăng ký đi CH Czech và đã nộp tiền đợt 1 cho Công ty LOD tại Thừa Thiên - Huế là 16 triệu đồng. Tuy nhiên, công ty này đã "bán thầu" cho chi nhánh Công ty cổ phần Du lịch Hà Tây tại Hà Nội. Số người đăng ký đi lao động nói trên đã phải nộp cho chi nhánh công ty này hàng chục triệu đồng/người. Nhưng từ đó đến nay người đăng ký đi lao động vẫn chưa được đi, tiền nộp vào thì vẫn chưa được trả lại".

Anh Hồ Tuấn (27 tuổi), ở thôn 8B, xã Thủy Phù, buồn bã cho biết: "Ngay sau lần mấy ông cán bộ Sở LĐ-TB&XH tỉnh; Công ty LOD tại Thừa Thiên - Huế đến địa phương quảng cáo và đề nghị tuyển dụng người đi xuất khẩu lao động (XKLĐ), chúng tôi đã làm thủ tục, hồ sơ nộp cho họ với nguyện vọng đi lao động ở CH Czech.

Theo yêu cầu của Công ty LOD, chúng tôi mỗi người phải nộp cho họ 16 triệu đồng và đều nhận được cam kết nếu sau 8 tháng không đi lao động ở CH Czech thì được trả lại số tiền này. Thế rồi, khi 8 tháng sắp hết, họ bỗng yêu cầu mỗi người phải nộp cho họ 30 triệu đồng để… đi sang đó(!). Những ai không có số tiền lớn này đều được chi nhánh Công ty cổ phần Du lịch Hà Tây tại Hà Nội bảo lãnh với Ngân hàng Chính sách huyện Hương Thủy cho vay.

Bà Huê mưu sinh bằng việc mua măng tre về cắt, bán lại cho bà con.

Tuy nhiên, chúng tôi đợi mãi mà không thấy đi. Đến cuối tháng 3/2009 thì tôi biết mình bị ung thư máu. Ba mẹ tôi làm đơn xin rút hồ sơ và số tiền đã nộp cho Công ty LOD tại Thừa Thiên - Huế và chi nhánh Công ty cổ phần Hà Tây tại Hà Nội để cứu chữa, thuốc men cho tôi. Công ty LOD mới trả lại cho gia đình tôi 16 triệu. Hiện tại, chúng tôi vẫn chưa yên tâm với số nợ khổng lồ ở Ngân hàng Chính sách huyện Hương Thủy".

Người dân thôn 8A, xã Thủy Phù cho biết đã nhiều lần can ngăn bà Nguyễn Thị Huê (cụt chân) đòi tự tử từ sau cái đận bà bị đổ vì con bà, anh Ngô Xuân Tí không đi XKLĐ sang CH Czech được.

Bà Huê chảy nước mắt, kể: "Đầu năm, con Ty trúng tuyển lao động phổ thông ở Khu công nghiệp Phú Bài (Hương Thủy, Thừa Thiên - Huế). Tui mừng rơi nước mắt. Lại nghe cán bộ Sở LĐ-TB&XH tỉnh, Công ty LOD tại Thừa Thiên - Huế tuyển dụng lao động ở nước ngoài, tui nghĩ đã có thể rảnh tay để lo cho thằng Tí, nên vay ngân hàng nông nghiệp huyện được 11 triệu đồng, vay của bà con hàng xóm được 5 triệu đồng, nộp tất cả cho người tuyển lao động. Rồi cái lúc họ bảo nộp thêm 30 triệu, tui cũng bảo thằng Tí ra Ngân hàng Chính sách huyện để ký tên, lấy tiền với hy vọng sau này con ăn ra làm nên, trả được nợ. Nào ngờ họ lừa mẹ con tui chú ơi…"

Thanh Bình
.
.
.