Không có việc tỉnh phát mại hàng trăm xe ô tô từ vụ án Dũng "mặt sắt"

Thứ Năm, 03/09/2015, 22:43
Thời gian gần đây tại nhiều địa phương xuất hiện nhiều tin đồn về việc chính quyền tỉnh Quảng Ninh đã lặng lẽ xử lý phát mại 144 xe ô tô tịch thu từ vụ án buôn lậu, vận chuyển hàng hoá qua biên giới do Hà Tuấn Dũng (tức Dũng mặt sắt) cầm đầu.
>>Cú đánh thần tốc vào băng nhóm tội phạm Dũng "mặt sắt"

Các nguồn tin còn cho hay loại ô tô mà Dũng "mặt sắt" nhập lậu về để chuyển khẩu trái phép sang Trung Quốc đều là loại "siêu sang", nếu so giá thị trường tại Việt nam, chiếc rẻ nhất cũng không dưới 2 tỷ. Một số thông tin giao dịch mua bán xe trên mạng xã hội còn khẳng định tuy nguồn xe nhập lậu nhưng đã được thanh lý nên vẫn có thể hoàn thành thủ tục đăng ký lưu hành thông thường như xe nhập chính ngạch.

Sự đồn đoán về việc thanh lý dàn siêu xe của Dũng "mặt sắt" ngày càng gia tăng đến mức ngày 29/8/2015, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 6836/VPCP-VI gửi UBND tỉnh Quảng Ninh truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu xác minh sự việc, thông tin để báo cáo.

Xe tịch thu từ vụ án Dũng mặt sắt vẫn đang tạm giữ tại khu công nghiệp Cái Lân.

Sau khi nhận được chỉ đạo trên, UBND tỉnh Quảng Ninh cho tiến hành kiểm tra, rà soát toàn bộ vụ việc, kiểm tra kho tạm giữ tang vật và khẳng định nguồn tin tỉnh cho thanh lý phát mại dàn xe của Dũng "mặt sắt" là hoàn toàn bịa đặt. Chỉ 2 ngày sau đó (31/8), tỉnh cũng đã có văn bản số 5176/UBND-NC do Phó chủ tịch UBND tỉnh, ông Lê Quang Tùng ký, báo cáo với Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về sự việc nêu trên. Trong đó khẳng định: "Đến thời điểm hiện tại UBND tỉnh chưa tiếp nhận bất kỳ hồ sơ, tài liệu nào do các cơ quan chức năng chuyển đến đề nghị xử lý cũng như chưa có ban hành một văn bản chỉ đạo, quyết định nào liên quan đến việc thanh lý, bán phát mại các xe ô tô trong vụ án Hà Tuấn Dũng như các phương tiện thông tin đại chúng đã nêu".

Cũng tại văn bản số 5176/UBND-NC, Tỉnh Quảng Ninh cho biết thêm, Cục Thi hành án dân sự Quảng Ninh cũng đã có văn bản số 674/BC-CTHA ra ngày 31/8 báo cáo tình hình tạm giữ vật chứng vụ án Dũng "mặt sắt" như sau: "Cục Thi hành án dân sự tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức tiếp nhận từ cơ quan Cảnh sát điều tra-Bộ Công an số vật chứng của vụ án vận chuyển hàng hoá qua biên giới gồm 56 chiếc xe ô tô các loại, Cục đã ký hợp đồng thuê mặt bằng tại khu công nghiệp Cái Lân, thành phố Hạ Long để trông coi, bảo quản 56 chiếc xe nói trên chờ xử lý sau khi có quyết định của Toà án.

Như vậy, có thể khẳng định rằng, việc các thông tin cho rằng Quảng Ninh chủ trương bán thanh lý ô tô tịch thu của Dũng mặt sắt là không căn cứ, thiếu chính xác, ảnh hưởng xấu đến việc điều hành của chính quyền địa phương.

Lê Minh Triết
.
.
.