Không có việc ép phải nộp tiền “bảo kê” khi đánh cá tại Đồ Sơn

Chủ Nhật, 18/09/2016, 09:39
Vừa qua có thông tin cho rằng những người dân tại quận Đồ Sơn, Hải Phòng phải nộp tiền bảo kê cho một số đối tượng khi đánh cá tại khu vực dự án khu du lịch quốc tế Đồi Rồng và một số khu vực đất có mặt nước ven biển khác trên địa bàn.

Để làm rõ vấn đề này, ngày 17-9, phóng viên Báo CAND đã làm việc với Đại tá Trần Tiến Quang, Trưởng Công an quận Đồ Sơn và ông Vũ Tiến Thùy Dương, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và du lịch Vạn Hương, quận Đồ Sơn, chủ đầu tư dự án khu du lịch quốc tế Đồi Rồng (trên địa bàn quận). 

Căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập được, Đại tá Quang khẳng định không có việc này. Còn ông Vũ Tiến Thùy Dương cho biết: Dự án khu du lịch quốc tế Đồi Rồng do Công ty ông là chủ đầu tư có diện tích trên 400ha mặt nước hiện đã làm đê bao dài 5,8km, khoanh được 250ha. 

Giai đoạn trước đây do chưa làm được hàng rào và cổng bảo vệ nên người dân ra vào công trường đánh cá tự do, từ đó gây mất ANTT làm hư hỏng tài sản của Công ty. 

Để đảm bảo ANTT và ATLĐ trên công trường đang thi công, tháng 7-2016, Công ty ký hợp đồng với Công ty Dịch vụ xây dựng và Du lịch Tiến Đạt (là công ty đã ký hợp đồng và đang thi công công trình) thêm về hợp đồng bảo vệ, thực hiện việc bảo vệ toàn bộ công trường dự án. 

Theo đó công ty Tiến Đạt được phép khai thác 250ha mặt nước trong khuôn viên dự án bằng các dịch vụ như câu cá, giải trí... để bổ sung kinh phí trả lương cho bảo vệ. Tuy nhiên hình thức này Công ty Tiến Đạt vẫn chưa thực hiện được vì không có khách hàng. 

Trong hợp đồng thể hiện rõ “ Không để người dân tự do ra vào, đánh bắt thủy sản phía bên trong tuyến đê, gây mất ANTT và ATLĐ tại công trường. Đồng thời cũng nghiêm cấm công nhân, nhân viên thuộc các đơn vị của chủ đầu tư, các nhà thầu thi công đánh bắt và khai thác thủy sản tại mặt bằng dự án...”.

Nội dung này cũng nằm trong công văn gửi UBND các phường Vạn Hương, Bàng La (thuộc quận) và Trạm Biên phòng Vụng Hương để thông báo đến cho người dân biết không được đánh bắt, khai thác hải sản tại khu vực dự án. Sau khi có thông báo, gần như người dân không còn đến khu vực dự án đánh bắt cá nữa... 

Ông Vũ Tiến Thùy Dung nói, thời gian tới tiếp tục duy trì công tác bảo vệ dự án chặt chẽ hơn nữa, để đảm bảo ANTT chung cũng như ATLĐ, đồng thời yêu cầu đơn vị ký hợp đồng bảo vệ tuân thủ đúng các điều khoản đã ký kết, tuyên truyền, giáo dục nhân viên bảo vệ thực hiện nhiệm vụ đúng pháp luật.

Văn Thịnh
.
.
.