Không có việc cản trở đoàn Thanh tra giao thông của Bộ GTVT

Thứ Hai, 13/07/2015, 17:46
Những ngày qua, trên một số trang tin điện tử có phản ánh việc Đoàn Thanh tra giao thông xử lý kiểm soát tải trọng xe (KSTTX) thuộc Tổng cục đường bộ Việt Nam khi làm việc tại địa bàn Hải Phòng bị CSGT Hải Phòng cản trở việc xử lý kiểm soát tải trọng xe

Tuy nhiên qua xác minh sự việc, lãnh đạo Công an thành phố Hải Phòng đã có văn bản báo cáo sự việc với cấp trên, gửi lãnh đạo Tổng cục đường bộ  Việt Nam, đồng thời công bố công khai quan điểm trên hệ thống thông tin chuyên ngành của Công an thành phố rằng không hề có chuyện CBCS Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt gây khó khăn, cản trở đoàn công tác của Bộ GTVT.

Theo đó, lãnh đạo Công an Hải Phòng cho biết vụ việc cụ thể như sau: Vào hồi 17h45’ ngày 02/7/2015, Tổ công tác Trạm CSGT Quán Trữ - thuộc Phòng CSGT đường bộ, đường sắt CATP Hải Phòng (PC67) phối hợp cùng Thanh tra Sở Giao thông Vận tải làm nhiệm vụ tại Trạm kiểm soát tải trọng phương tiện tại Km41+005 QL10 thì nhận được tin báo của quần chúng có 6 người (3 người mặc trang phục Thanh tra giao thông, 3 người mặc trang phục dân sự) cùng 2 xe ôtô bán tải (thành xe có dòng chữ Thanh tra giao thông) BKS: 31A-6899 và BKS: 31A-3381 đang kiểm tra, kiểm soát các phương tiện lưu thông tại Km37+500 trên QL10 thuộc địa bàn xã Quang Trung, huyện An Lão, cách Trạm kiểm soát tải trọng phương tiện khoảng 4 km.

Lực lượng chức năng TP Hải Phòng thực hiện kiểm tra tải trọng xe.

Do không hề nhận được chỉ đạo của cấp trên về lực lượng chức năng khác đang làm nhiệm vụ, đồng thời phải xác minh sự việc xảy ra ngay trên địa bàn quản lý của mình, Tổ công tác đã trực tiếp đến địa điểm trên để xác minh. Nếu đúng là đoàn công tác có chức năng thì liên hệ, đề nghị trao đổi thông tin, nhằm phối hợp đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên tuyến, bởi chỉ cách nhau có 4 cây số nhưng có tới 2 chốt trạm KSTTX sẽ gây phản cảm đồng thời gây ách tắc giao thông trên QL10. Tuy nhiên, khi đặt vấn đề này, 6 người nói trên đã thẳng thừng từ chối đề nghị hợp tác hoặc phối hợp.

Trước tình hình trên, Tổ công tác đã báo cáo lãnh đạo Phòng CSGT đường bộ, đường sắt và được chỉ đạo liên hệ với Công an huyện An Lão, mời số người trên về trụ sở Công an huyện An Lão làm việc nhằm xác minh cho rõ.

Chỉ khi có mặt tại Công an huyện An Lão, 6 người trên mới trình bày là cán bộ, công chức của Chi cục Quản lý đường bộ I.7 (thuộc Cục Quản lý đường bộ 1, gồm: Ông Nguyễn Xuân Lịch - Chi cục trưởng; ông Nguyễn Ngọc Minh - Công chức Thanh tra; ông Nguyễn Thanh Toàn - Công chức Thanh tra; ông Nghiêm Xuân Giang - Công chức Thanh tra; ông Bùi Quốc Đảng - Nhân viên và ông Nguyễn Đình Toàn - Lái xe. 

Tại đây, ông Nguyễn Xuân Lịch mới nói rằng đang thực hiện nhiệm vụ kiểm tra đường bộ; kiểm tra, xử lý xe ôtô tải tự đổ vi phạm kích thước thành thùng hàng và chở hàng quá trọng tải cho phép.

Như vậy, đây là Tổ công tác của Chi cục Quản lý đường bộ I.7 và Tổ này cũng không hề có kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt trong việc thực hiện nhiệm vụ như đã trình bày và cũng không có bất kỳ sự liên hệ, phối hợp với các lực lượng chức năng của địa phương.

Sau khi phân tích rõ ràng những quy định khi thực hiện chức năng kiểm tra, Tổ công tác của Chi cục Quản lý đường bộ I.7 đã thừa nhận thiếu sót, xin được nghiêm túc rút kinh nghiệm đồng thời cam kết sẽ báo cáo các cấp có thẩm quyền để thực hiện nhiệm vụ theo đúng quy trình công tác và chức năng, nhiệm vụ được giao.

Công an huyện An Lão đã tiến hành lập biên bản buổi làm việc và thông qua cho các bên liên quan, ký nhận. Về phía Tổ công tác của Chi cục Quản lý đường bộ I.7 không có thắc mắc, kiến nghị gì.

Ngay sau đó, lãnh đạo Công an thành phố đã có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam về vụ việc trên. Để xác minh rõ về về kế hoạch kiểm tra KSTTX, Công an thành phố cũng đã làm việc với lãnh đạo Sở GTVT thành phố Hải Phòng, được biết: Ngày 29/6/2015, Cục Quản lý đường bộ I - Tổng cục Đường bộ Việt Nam có Kế hoạch số 1341/KH-CQLĐBI - TT - AT về thanh tra, kiểm tra tháng 7/2015 trong đó tại mục 2 nêu: “thanh tra việc chấp hành quy định về xếp hàng hóa lên phương tiện, chở hàng vượt quá tải trọng, quá khổ theo quy định tham gia giao thông; thanh tra xử lý vi phạm đối với hành vi tự ý thay đổi kích thước thùng chở hàng của xe ô tô tải tự đổ, dự kiến bắt đầu thực hiện từ ngày 1/7/2015 và phải có sự phối hợp với Thanh tra Sở Giao thông vận tải và Công an các tỉnh, thành phố”. Tuy nhiên sự việc xảy ra ngày 2/7/2015 nhưng mãi đến ngày 7/7/2015, Sở GTVT thành phố Hải Phòng mới nhận được kế hoạch này.

Như vậy, việc Tổ công tác của Trạm CSGT Quán Trữ và Thanh tra GTVT Hải Phòng phát hiện, xác minh các lực lượng khác đang có hoạt động kiểm tra trên địa bàn mình quản lý là điều cần thiết được coi là nhiệm vụ chứ không phải là hành vi gây khó khăn, cản trở. Trên thực tế, đã có không ít trường hợp xảy ra trên địa bàn Hải Phòng và các địa phương khác: Một số đối tượng giả danh CSGT, Thanh tra giao thông chặn bắt các phương tiện để "làm luật" gây ảnh hưởng không tốt uy cho uy tín của lực lượng chính quy và gây bất ổn xã hội.

Lê Minh Triết
.
.
.