Thực hư thông tin đập thủy điện Hương Điền rò rỉ nước

Thứ Năm, 14/01/2016, 08:10
Những ngày qua, hàng trăm hộ dân sinh sống ở vùng hạ du thủy điện Hương Điền (thị xã Hương Trà, Thừa Thiên - Huế) hoang mang, lo lắng với tin đồn thân đập thủy điện này bị rò rỉ nước, sau khi có liên tiếp các trận động đất xảy ra trên địa bàn. Thực, hư như thế nào?...


Trước những tin đồn về thân đập thủy điện Hương Điền bị sự cố, chúng tôi đã tìm hiểu, mới hay chỉ là tin đồn thất thiệt. Một số người dân làm nghề đánh bắt thủy sản và khai thác cát sạn ở khu vực dưới chân đập thủy điện Hương Điền cho rằng, khoảng 1 tuần trở lại đây, dòng nước dưới chân đập lưu thông và chảy rất mạnh về xuôi dù đập đã đóng các cửa tràn.

“Bình thường mỗi khi phía thủy điện cho đóng các cửa tràn thì dòng nước lặng yên, vì thế có nhiều hộ dân trong thôn lên đây bủa lưới đánh bắt cá. Thế nhưng trong mấy ngày qua, tôi và nhiều hộ dân khác đều ngạc nhiên khi các tay lưới thả dưới chân đập đã bị nước chảy cuốn trôi, dù thân đập đã đóng”, ông Nguyễn Văn Hải, một hộ dân ở phường Hương Vân, thị xã Hương Trà, bày tỏ.

Sự việc xuất hiện dòng nước chảy dưới thân đập thủy điện Hương Điền khi đập không mở cửa xả nước khiến nhiều người đồn đoán rằng: “Thân đập thủy điện bị rò rỉ nước”. Tin đồn này làm người dân sống ở vùng hạ du sông Bồ hoang mang. Có không ít người đoan chắc rằng, vào năm 2006, các nhà khoa học đã có cuộc khảo sát và chứng minh đập thủy điện Hương Điền được xây dựng trên vết đứt gãy sông Bồ cộng thêm các trận động đất từ 2,7 đến 3,4 độ richter xảy ra trong thời gian qua trên địa bàn thị xã Hương Trà và huyện A Lưới tất yếu dẫn đến sự cố thân đập thủy điện Hương Điền bị rò rỉ nước (?!)...

Đập thủy điện Hương Điền không bị rò rỉ nước như tin đồn.

Tuy nhiên, qua trao đổi, ông Châu Văn An, Chủ tịch UBND phường Hương Văn, ông cho biết, ngay sau khi có tin đồn đập thủy điện Hương Điền có sự cố, trong hai ngày 11 và 12-1, ông đã cùng cán bộ phường trực tiếp lên đập thủy điện Hương Điền quan sát; đồng thời phối hợp với lãnh đạo Công ty CP Thủy điện Hương Điền để xác minh sự việc.

“Chúng tôi xin khẳng định đập thủy điện hiện vẫn an toàn, chứ không hề có chuyện bị rò rỉ nước như các thông tin đồn thổi”, ông An nói.

 Liên quan đến vụ việc, ông Trịnh Xuân Khoa, Giám đốc Công ty CP Thủy điện Hương Điền thông tin, công trình thủy điện Hương Điền chính thức đi vào hoạt động từ năm 2010, hồ có dung tích chứa khoảng 800m³ nước, công suất lắp máy 81MW, sản lượng điện bình quân hơn 300 triệu kWh. Kết thúc mùa lũ 2015, đơn vị đã cho kiểm tra toàn bộ hệ thống công trình và khẳng định công trình vẫn đang vận hành đúng theo quy trình để đảm bảo an toàn cho vùng hạ du.

“Trong quá trình thiết kế, công ty đã cho lắp đặt các ống nhựa D200mm xả nước ra ngoài, vì thế khi người dân thấy nguồn nước chảy thì nhầm tưởng thân đập bị sự cố...”, ông Khoa lý giải nguyên nhân.

Trước tin đồn thất thiệt về thủy điện  Hương Điền gây ảnh hưởng đến tâm lý, cuộc sống người dân, hiện cơ quan Công an thị xã Hương Trà đang tiến hành xác minh, làm rõ người tung tin đồn.

“Ngoài ra, phía đơn vị cũng đã phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện công tác tuyên truyền khẳng định đập thủy điện Hương Điền vẫn an toàn, nhằm giúp người dân yên tâm sản xuất”, ông Phan Thanh Hùng, Chánh văn phòng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Thừa Thiên - Huế khẳng định.

Anh Khoa
.
.
.