Khai khống hơn 5.000 con gà chết để chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng?

Chủ Nhật, 07/12/2014, 09:36
Gần đây, dư luận Hải Dương xôn xao về việc gia đình ông Mạc Văn Quang và Mạc Văn Duẩn (thôn Cao Đôi, xã Hợp Tiến, Nam Sách, Hải Dương) khai báo không trung thực số gà bị chết do sự cố điện. Các hộ trên khai báo 5400 con gà chết và đã nhận tiền bồi thường nhưng khi lực lượng chức năng khai quật hố chôn thì chỉ có 321 con gà.
S tht t h chôn gà

Vào khoảng 0h ngày 1/7/2014, tổ công nhân Điện lực Hải Dương xử lý các đầu cáp bị cháy rồi đóng điện trở lại. Do sơ suất, các công nhân đấu nhầm thứ tự pha của nguồn điện dẫn đến các quạt hút gió làm mát cho các trại gà của anh em ông Mạc Văn Quang và ông Mạc Văn Duẩn (thôn Cao Đôi, xã Hợp Tiến, Nam Sách, Hải Dương) quay ngược chiều khiến gà bị nóng và chết ngạt... Sau khi vụ việc xảy ra, đại diện các ban, ngành huyện Nam sách đã có mặt tại trang trại gà của ông Quang. Tiếp đó, UBND xã Hợp Tiến lập 4 biên bản gồm: Biên bản kiểm tra hiện trạng (vào hồi 8h tại hộ gia đình ông Quang); Biên bản kiểm tra gia cầm chết bất thường; Biên bản làm việc (hồi 10h tại UBND xã Hợp Tiến) và Biên bản tiêu hủy gà (hồi 11h15 cùng ngày). Các biên bản đưa ra nguyên nhân chết gà là do điện gây ra. Số gà chết được xác định không do bệnh dịch...

Đại diện các ban, ngành có mặt tại hiện trường không kiểm đếm số lượng gà chết, không lập biên bản kiểm đếm mà chỉ nghe lời khai gà chết từ gia đình ông Quang và ông Duẩn. Cụ thể: nhà ông Quang nuôi 40.000 con gà đang đẻ trứng, bị chết 4.000 con; nhà ông Duẩn nuôi 20.000 con gà đang đẻ trứng, bị chết 1.400 con. Ngoài số lượng gà đã chết, ông Quang và ông Duẩn còn khai rất nhiều gà đang ốm yếu sẽ chết khoảng 4.000 con… Do vậy, theo tính toán của ông Quang và ông Duẩn, ngành điện phải bồi thường thiệt hại số tiền trên 2,3 tỷ đồng với giá 180.000 đồng/con (gồm tiền thuốc gà, tiền trứng gà đẻ giảm…). Điều đáng chú ý là các đơn vị như:  UBND xã Hợp Tiến, UBND huyện Nam Sách, Điện lực, Thú y… cũng thống nhất tiêu hủy 5.400 con gà đã chết, tuy nhiên, các cơ quan này không lập biên bản kiểm đếm và quyết định tiêu hủy gà.

Với số lượng gà báo cáo hơn 5.400 con bị chết do sự cố chập điện, Công ty Điện lực Hải Dương bồi thường 972 triệu đồng. Công ty TNHH điện Hợp Tiến hỗ trợ bồi thường 50% số gà ốm yếu tương ứng với số tiền là 360 triệu đồng. Ngày 17-8, trước sự chứng kiến của đại diện UBND huyện Nam Sách, Công ty Điện Hợp Tiến, Điện lực Nam Sách – Công ty Điện lực Hải Dương đã trao số tiền 972 triệu đồng hỗ trợ gia đình ông Mạc Văn Quang và Mạc Văn Duẩn, số tiền này tương ứng với 5.400 con gà.

Trách nhim thuc v ai?

Mới đây, ngày 22/9, ông Nguyễn Trọng Hữu, Giám đốc Công ty Điện lực Hải Dương có văn bản gửi Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương và cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Hải Dương đề nghị vào cuộc điều tra làm rõ vụ việc. Nội dung văn bản nêu rõ: “Công ty Điện lực Hải Dương đã chi trả hỗ trợ thiệt hại 2 gia đình ông Mạc Văn Quang, Mạc Văn Duẩn là 972 triệu đồng, tương ứng với toàn bộ số gà bị chết do hai ông kê (trong biên bản ngày 2/7) là 5.400 con và đã trao số tiền 972 triệu đến hộ gia đình ông Quang và ông Duẩn hồi 14h ngày 14/8/2014. Công ty điện Hợp Tiến đã trao 360 triệu đền bù số gà yếu cho hộ ông Quang và ông Duẩn tại trụ sở UBND xã Hợp Tiến vào ngày 17/8.

Số gà chết tại trang trại của ông Mạc Văn Quang đêm 1/7/2014.

Qua xác minh và tìm hiểu về số lượng gà chết do hai gia đình kê ngày 2/7, Công ty Điện lực Hải Dương nhận được thông tin số gà chết của gia đình ông Quang và ông Duẩn chỉ khoảng 1.000 con gà chứ không phải là 5.400 con như đã kê và được Công ty Điện lực Hải Dương chi trả đầy đủ tiền hỗ trợ. Hiện hai gia đình này đang cãi nhau về việc ăn chia tiền nhận được và đã tố nhau là kê khống số gà chết để ăn vạ, đòi bồi thường. Như vậy có dấu hiệu hai gia đình trên đã cố tình lừa dối nhằm chiếm đoạt tài sản”.

Sau khi cơ quan điều tra Công an tỉnh Hải Dương xác minh, làm rõ và tổ chức “khai quật” số lượng “5.400 con gà chết” đã chôn để kiểm đếm,  theo ông Nguyễn Trọng Hữu, chỉ có 321 con gà chết. Theo ông Trần Việt Tiến, Phó chủ tịch UBND xã Hợp Tiến, kết quả khai quật hố chôn gà chỉ có 321 con. Ngày tổ chức khai quật hố gà, UBND xã cử Trưởng Công an xã Hợp Tiến đến làm việc tại hiện trường. Theo Trưởng Công an xã báo cáo lại số xác gà khai quật chỉ là hơn 300 con gà”.

Theo ông Trần Việt Tiến, Phó chủ tịch UBND xã Hợp Tiến, số gà khai quật có 321 con/5.400 con rất có thể do người dân đã lấy gà về ăn. Tuy nhiên, nếu có việc khai khống số gà để chiếm đoạt tài sản thì lãnh đạo UBND xã Hợp Tiến phải chịu trách nhiệm. Theo ông Hồ Ngọc Lâm, Phó chủ tịch UBND huyện Nam Sách, khi sự việc xảy ra, ngành điện và các chủ trang trại gà đã thương thảo về việc đền bù thiệt hại. Khi phát hiện có vấn đề sai phạm, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Hải Dương vào cuộc điều tra sự việc. Hiện, chúng tôi đang chờ kết luận của cơ quan Công an. Được biết, tổ công nhân đấu nhầm pha điện phải vay lãi cao, cắm sổ lương của gia đình để lấy tiền trả cho các gia đình có gà bị chết. Do đó, họ rất bức xúc về việc khai khống số gà chết để nhận tiền mồ hôi, nước mắt, đêm hôm lao động của họ… Nếu mức độ thiệt hại đến đâu họ đền đến đó.

Đ.H.
.
.
.