Khách hàng bức xúc vì chất lượng dịch vụ viễn thông

Thứ Sáu, 20/08/2010, 10:15
Ngày 19/8, anh Ngô Minh Tuấn - ngụ  tại 96/32 Lê Lai, phường Bến Nghé, quận 1, TP HCM cho chúng tôi biết việc Công ty Thông tin di động Mobifone tính cước tin nhắn và cước truy cập dữ liệu GPRS không hợp lý. Mặc dù anh Tuấn đã phản ánh sự việc này đến đơn vị cung cấp dịch vụ nhưng phía Mobifone chưa giải quyết thỏa đáng nên anh Tuấn rất bức xúc.

Theo như lời anh Tuấn, trong thời gian anh đi Trung Quốc (từ ngày 18 đến 22/3), mặc dù số lượng tin nhắn anh nhận và gửi đi rất ít nhưng không hiểu sao đơn vị cung cấp dịch vụ tính quá nhiều. Có ngày (như ngày 22/3) anh chỉ sử dụng 2 tin nhắn nhưng nhà mạng lại thông báo có đến 27 tin nhắn.

Còn cước truy cập dữ liệu GPRS, anh Tuấn cho rằng chỉ sử dụng điện thoại để check mail đọc nhưng cước tính lại quá cao, khiến tiền cước sử dụng trong tháng nhiều đến mức bất thường - hơn 10 triệu đồng. Trong khi đó, nhiều tháng liên tiếp cước điện thoại anh sử dụng rất ít. Như tháng 1 tiền cước 613.000 đồng; tháng 2 gần 183.000 đồng, tháng 4 cũng chỉ 361.000 đồng…

Về vấn đề của anh Tuấn, bà Lê Thị Phương Quyên - Phụ trách giải quyết khiếu nại Công ty Thông tin di động Mobifone cho biết, khách hàng (anh Tuấn) đã sử dụng nhà cung cấp dịch vụ China Unicom và China Mobile tại Trung Quốc. Mobifone tính tiền dựa trên hệ thống tính cước của hai đơn vị này sau khi đã có sự đối chiếu, các dữ liệu giữa hai nhà mạng bên Trung Quốc và Mobifone trùng khớp nhau thì mới tính cước cho khách hàng. 

Sử dụng điện thoại đã trở nên phổ biến đối với người dân. Nếu chất lượng dịch vụ nhà mạng không tốt, khách hàng sẵn sàng chuyển đổi mạng khác để sử dụng.

Để giải tỏa bức xúc, anh Tuấn yêu cầu Mobifone cung cấp nội dung, số máy nhận, gửi thông tin để chứng minh, nhưng đại diện Mobifone trả lời là không thể cung cấp vì theo quy định bảo mật thông tin của nhà mạng; chỉ có thể cung cấp cho khách hàng bảng ghi lưu đối soát giữa các nhà mạng. Tuy nhiên, bà Lê Thị Phương Quyên cũng cho biết, sẽ phúc đáp yêu cầu của khách hàng bằng văn bản.

Thực tế, trong thời gian qua đã có không ít người tiêu dùng cảm thấy bực bội, bức xúc vì bỏ tiền ra mua các dịch vụ viễn thông kém chất lượng nhưng không được phía cung cấp dịch vụ giải đáp thỏa đáng.

Bà Đào Thị Cúc - Chuyên viên phụ trách khiếu nại Văn phòng phía Nam - Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) cũng cho biết, thời gian gần đây Văn phòng khiếu nại người tiêu dùng phía Nam đã nhận được rất nhiều phản ánh của người tiêu dùng về việc tính cước điện thoại cũng như các gói cước khác. Tuy nhiên, hầu hết đều nhận được câu trả lời của các hãng là đã tính đúng. Còn về phía người tiêu dùng thì chỉ biết chuyển đổi thuê bao. Vì vậy, việc truy tìm nguyên nhân để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng  là trách nhiệm của nhà kinh doanh dịch vụ

Thúy Hà
.
.
.