Kết luận vụ Giám đốc Công ty Văn Hiến buôn bán hơn 50.000 cuốn sách giả bậc tiểu học

Thứ Ba, 22/03/2016, 09:38
Cơ quan An ninh Điều tra Công an TP Hà Nội đã kết luận điều tra vụ án Vi phạm các quy định về xuất bản, phát hành sách xảy ra tại Công ty cổ phần Đầu tư và tư vấn giáo dục Văn Hiến.

Ngày 21-3, cơ quan An ninh Điều tra Công an TP Hà Nội đã kết luận điều tra vụ án Vi phạm các quy định về xuất bản, phát hành sách xảy ra tại Công ty cổ phần Đầu tư và tư vấn giáo dục Văn Hiến (Công ty Văn Hiến), đồng thời đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp truy tố đối với bị can: Triệu Quang Phú, 35 tuổi, trú tại phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội, Giám đốc Công ty Văn Hiến về tội “Vi phạm các quy định về xuất bản, phát hành sách”, quy định tại Điều 271, BLHS.

Đoàn liên ngành kiểm tra việc mua bán sách giả tại Công ty Văn Hiến.

Trước đó, vào ngày 12-8-2015, đoàn liên ngành phòng, chống in lậu Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông kiểm tra đột xuất tại Công ty Văn Hiến có địa chỉ ở phường Ngọc Thuỵ, quận Long Biên, TP Hà Nội  phát hiện và tạm giữ 25 đầu sách, gồm hơn 50.500 bản sách bao gồm vở chính tả từ lớp 1 đến lớp 5, bài tập, ôn tập Tiếng Anh, ôn tập hè Toán,  từ lớp 1 đến lớp 5, tiếng Anh từ lớp 6 đến lớp 8 và một số sách khác…

Toàn bộ số sách trên không có hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc và được dán tem nghi là tem nhái Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. Công ty không cung cấp được giấy xác nhận hoạt động kinh doanh xuất bản phẩm của cơ quan Nhà nước về hoạt động xuất bản. Số sách này có trong danh mục xuất bản phẩm được Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đăng ký và được Cục Xuất bản, in và phát hành cấp giấy phép.

Do đó, đến 8-10-2015, cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đã khởi tố vụ án hình sự và đã chuyển vụ án tới cơ quan An ninh điều tra, Công an TP Hà Nội để điều tra theo thẩm quyền.

Đến ngày 8-1-2016, ông Triệu Quang Phú đã bị khởi tố bị can.

Theo kết luận điều tra, vào khoảng tháng 7, tháng 8-2015, ông Phú được một đối tượng nam thanh niên không rõ địa chỉ tới Công ty Văn Hiến chào bán sách với số lượng 25 đầu sách, trong đó có 10 đầu sách tiếng Anh khoảng 10 ngàn cuốn và 15 đầu sách vở chính tả khoảng hơn 40 ngàn cuốn đều thuộc bậc tiểu học (từ lớp 1 đến lớp 5).

Sau khi thoả thuận xong mức chiết khấu 43% với sách tiếng Anh và 35% với sách vở chính tả, đến tháng 8-2015, ông Phú và đối tượng trên đã giao dịch mua bán và ông Phú đã trả cho đối tượng số tiền là 270 triệu đồng. 

Ông Phú tính toán nếu bán ra thị trường sẽ lãi khoảng 60 đến 70 triệu đồng cho lô sách trên. Tuy nhiên, chưa kịp bán thì đã bị kiểm tra, thu giữ. Còn toàn bộ 25 đầu sách mà Đoàn liên ngành Trung ương đã thu giữ tại Công ty Văn Hiến đều có trong danh mục xuất bản phẩm được Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đăng ký xuất bản với Cục Xuất bản, in và phát hành tổng trị giá lô sách (giá bìa) là gần 850 triệu đồng.

Đào Minh Khoa
.
.
.