Huyện Thanh Trì, Hà Nội: Bà hiệu trưởng sai phạm được tái bổ nhiệm

Thứ Hai, 26/02/2007, 14:14
Việc bà Phạm Thị Hằng có sai phạm là có thật. UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo các ngành chức năng tổ chức kiểm điểm và xử lý những sai phạm của bà Hằng, song bà Hằng vẫn tiếp tục được bổ nhiệm lại chức danh Hiệu trưởng trường tiểu học Đông Mỹ?

Báo CAND nhận được đơn của bà Lê Thị Tám và anh Phùng Văn Dũng, cán bộ Trường Tiểu học Đông Mỹ, huyện Thanh Trì, Hà Nội tố cáo bà Phạm Thị Hằng, Hiệu trưởng nhà trường có nhiều sai phạm trong quản lý tài chính, quản lý chuyên môn, thực hiện quy chế dân chủ… trong nhiều năm qua. Điều đó đã gây bức xúc trong đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường.

Sai phạm đã rõ…

Đơn thư của cán bộ Trường Tiểu học Đông Mỹ được gửi tới rất nhiều nơi như: Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo, Cục CSĐT tội phạm về TTQLKT&CV, UBND TP Hà Nội… để tố giác bà Hiệu trưởng Phạm Thị Hằng đã có nhiều sai phạm trong khi nắm quyền.

Tiếp nhận đơn thư từ các nguồn chuyển về, Thanh tra TP. Hà Nội đã vào cuộc để xác minh làm rõ. Tại Công văn số 884/ KL- TTHN-P5, Thanh tra TP Hà Nội nêu rõ: "Trong quá trình làm công tác quản lý tài chính, bà Hằng đã để xảy ra nhiều sai phạm như thu chi tài chính, không lưu giữ sổ sách, chứng từ lớp học sinh giỏi cụm, miền; không công khai trước tập thể cán bộ, công nhân viên tiền quà tặng của đơn vị và tiền thưởng thể dục thể thao, vi phạm trong việc thưởng không đúng chế độ quy định; chưa thực hiện đúng quy chế dân chủ cơ sở trong công tác tài chính...

Tại công văn này, Thanh tra TP Hà Nội cũng khẳng định, trong công tác quản lý về chuyên môn, nghiệp vụ, nhà trường đã để xảy ra việc lập hồ sơ cho học sinh Nguyễn Quốc Đạt nhưng không căn cứ vào hồ sơ gốc. Điều đó đã là vi phạm quy chế của ngành giáo dục.

Ngay cả việc sau khi lập lại hồ sơ lần 2 cũng không chuyển về trường cũ của học sinh Nguyễn Quốc Đạt mà lại lưu giữ tại đơn vị là việc làm sai. Trách nhiệm trước hết thuộc về bà Phạm Thị Hằng và Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Đông Mỹ.

Sau khi nhận được báo cáo của Thanh tra TP. Hà Nội, tháng 8/2006, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội - bà Nguyễn Thị Thanh Hằng đã có Công văn số 3478/ UBND- VX gửi các đơn vị hữu quan chỉ đạo "đồng ý kết luận số 884/KL của Thanh tra TP Hà Nội về nội dung xác minh đơn tố cáo đối với bà Phạm Thị Hằng - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đông Mỹ.

Yêu cầu các đơn vị hữu quan kiểm điểm Ban Giám hiệu nhà trường và đồng chí Phạm Thị Hằng về những sai phạm trong công tác quản lý tài chính, quản lý chuyên môn nghiệp vụ, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở được nêu tại Kết luận số 884/KL để ổn định tình hình tư tưởng cán bộ, giáo viên nhà trường".

Cũng tại văn bản này, bà Nguyễn Thị Thanh Hằng còn chỉ đạo "các phòng, ban chức năng tăng cường hướng dẫn kiểm tra công tác quản lý tài chính, chuyên môn nghiệp vụ, thực hiện quy chế dân chủ trong các trường thuộc thẩm quyền quản lý của UBND huyện Thanh Trì, phát hiện, chấn chỉnh và xử lý kịp thời các sai phạm, tạo điều kiện để các trường học hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao…".

Nhưng vẫn tái bổ nhiệm

Chỉ đạo của UBND TP Hà Nội đã rõ ràng đến thế, song các đơn vị chức năng huyện Thanh Trì không thực hiện đúng chỉ đạo, mà còn tái bổ nhiệm chức danh Hiệu trưởng cho bà Phạm Thị Hằng. Điều đó đã gây ra nhiều phản ứng của giáo viên Trường Tiểu học Đông Mỹ. Bởi thế, họ tiếp tục làm đơn khiếu kiện.

Trong buổi làm việc với phóng viên Báo CAND, ông Đoàn Việt Hùng - Phó trưởng phòng Thanh tra 5, Thanh tra TP Hà Nội cho biết: "Thanh tra TP Hà Nội đã xác minh theo đơn thư về sai phạm của bà Phạm Thị Hằng. Qua kiểm tra thấy có sai phạm nên Thanh tra TP đã kiến nghị UBND TP Hà Nội xử lý, kiểm điểm cá nhân bà Hằng. Việc xử lý trực tiếp sai phạm của bà Hằng phải do huyện Thanh Trì".

Nhận thấy việc khiếu kiện của giáo viên là có cơ sở, lần thứ hai, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thị Thanh Hằng tiếp tục có công văn gửi Thanh tra TP Hà Nội đề nghị "kiểm tra và kết luận nội dung đơn của ông Phùng Văn Dũng, giáo viên Trường Tiểu học Đông Mỹ tố cáo bà Phạm Thị Hằng và báo cáo UBND TP. Hà Nội".

Sáng 8/2, phóng viên Báo CAND đã gặp ông Trần Văn Huy - Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì để làm rõ vấn đề này. Ông Huy khẳng định, việc huyện Thanh Trì tái bổ nhiệm chức danh Hiệu trưởng cho bà Phạm Thị Hằng là đúng.

Khi phóng viên đặt câu hỏi: "Vì sao huyện Thanh Trì không thực hiện chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội trong việc xử lý kỷ luật bà Hằng, mà lại tái bổ nhiệm?", ông Huy cho biết, Hội đồng kỷ luật của huyện xét thấy, sai phạm của bà Hằng chưa đến mức xử lý kỷ luật nên huyện vẫn tái bổ nhiệm.

Cũng theo ông Huy thì chính vì việc tái bổ nhiệm chức danh Hiệu trưởng cho bà Hằng gây khiếu kiện và Thanh tra TP Hà Nội lại tiếp tục vào cuộc. Mong rằng sự việc trên sớm được làm sáng tỏ để ổn định tư tưởng cán bộ giáo viên trong nhà trường và tránh khiếu kiện kéo dài

Nguyễn Phương
.
.
.