Hơn 1 nghìn gốc đào nguy cơ mất trắng trước ngày thu hoạch

Thứ Sáu, 03/01/2020, 17:03
Chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Nguyên đán, trong khi các chủ vườn đào ở nhiều địa phương khác đang phấn khởi vì đào được giá, thì hàng chục hộ dân ở thôn Đức Phong, xã Đại Đồng, Kiến Thụy (Hải Phòng), đang vô cùng lo lắng khi nhiều diện tích trồng đào bị bụi bám, có nguy cơ chết trắng...


Cụ thể, theo báo cáo của UBND xã Đại Đồng, trên địa bàn có khoảng 50 hộ dân trồng đào với diện tích gần 10 ha. Nghề trồng đào cảnh những năm gần đây đem lại nguồn thu nhập khá cho các hộ dân địa phương. Tuy nhiên, từ tháng 5-2019 đến nay, do tuyến đường 401 đoạn qua xã Đại Đồng thi công kéo dài khiến bụi đất, đá bám vào cây đào khiến đào không thể ra nụ, nở hoa.

Ông Hoàng Văn Hoạt, ở đội 2, thôn Đức Phong, xã Đại Đồng cho biết năm nay gia đình mình đầu tư 50 triệu đồng trồng 200 gốc đào trên diện tích 4 sào. Gần 1 tháng trước, gia đình bắt đầu tuốt toàn bộ lá đào để cây tập trung dinh dưỡng làm nụ, ra hoa đúng dịp Tết.

Hàng trăm gốc đào bị bụi phủ có nguy cơ mất trắng.

Thời điểm này, đơn vị thi công tuyến đường 401 qua địa bàn xã tiến hành đổ đất đá làm đường nhưng không có biện pháp phun nước mặt đường giảm bụi. Cùng với đó, các phương tiện xe tải, ô tô của người dân thường xuyên lưu thông qua khu vực này khiến cho bụi đất bay mù mịt, bám trắng vào thân cây ven đường.

Để khắc phục tình trạng này, ông Hoạt đã đánh liều cùng một số hộ dân có diện tích trồng đào quanh khu vực tuyến đường bơm nước phun rửa cho cây, mặc dù việc làm này sẽ khiến hoa nở sớm, không thể bán vào dịp Tết. “Tuy nhiên, nếu có ra được hoa thì bán cũng không được giá trị vì cây sinh trưởng chậm, nụ bé, hoa nhỏ”, ông Hoạt cho biết.

Cùng cảnh ngộ, ông Nguyễn Văn Thăng có gần 200 gốc đào, mỗi năm thu được hơn 200 triệu đồng, đủ để trang trải chi phí chăm sóc cả năm và dư ra một khoản để chi tiêu dịp Tết. Vậy nhưng năm nay do đào bị bụi bám dày thì sẽ có nguy cơ mất trắng…

Trước tình trạng trên, các hộ dân làm đơn kiến nghị UBND huyện Kiến Thụy, UBND xã Đại Đồng cùng nhà thầu thi công đường 401 xem xét, làm sạch cây đào để kịp thu hoạch dịp Tết Nguyên đán hoặc có trách nhiệm bồi thường thiệt hại của các hộ trồng đào.

Người dân phun nước hy vọng cứu vãn tình thế.

Theo ông Phạm Chiến Thắng, Chủ tịch UBND xã Đại Đồng cho biết, tuyến đường 401 có chiều dài 1,7 km, trong đó, có 1,3 km đi qua địa bàn xã Đại Đồng, đang trong giai đoạn rải đá và dự kiến, dự án sẽ hoàn thành trước Tết Nguyên đán. Theo thống kê sơ bộ, tổng số cây đào Tết chịu thiệt hại từ tuyến đường thi công là 1.240 cây.

 Ngay khi nhận được kiến nghị của người dân về việc thi công tuyến đường gây bám bụi vào cây đào, địa phương báo cáo UBND huyện Kiến Thụy sớm có ý kiến chỉ đạo, bảo đảm quyền lợi cho người dân. 

Đại diện chủ đầu tư, ông Vũ Anh Dương, Hạt trưởng Hạt quản lý đường bộ huyện Kiến Thụy xác nhận quá trình thi công kéo dài đã làm ảnh hưởng đến sản xuất của người dân, một phần do vướng mắc trong việc đền bù, giải phóng mặt bằng. Theo đó đơn vị cũng đã tính đến phương án phun nước rửa bụi cây đào bị ảnh hưởng, nhưng người dân không đồng ý, vì như thế sẽ làm đào ra hoa sớm…

Ông Phạm Chiến Thắng cam kết, với vai trò kết nối người dân với chủ đầu tư, đơn vị thi công, chính quyền địa phương sẽ đưa ra phương án tốt nhất nhằm hỗ trợ người dân, bảo đảm quyền lợi cho các hộ dân bị ảnh hưởng. 

Tuy nhiên, để định giá thiệt hại cho bà con thời điểm này rất khó vì cây đào có nhiều mức giá khác nhau. Có cây có giá vài trăm nghìn đồng nhưng có cây đào tới hàng chục triệu đồng. Theo đó vẫn phải chờ các đơn vị chức năng kiểm tra tình hình thực tế, sau đó mới có phương án xử lý.

V. Huy
.
.
.