Hóa đơn tiền điện tại Đà Nẵng tăng sốc 14,3 lần là do “chập điện” ?!

Thứ Tư, 24/06/2020, 18:29
Chiều ngày 24/6, Điện lực Đà Nẵng có thông tin liên quan đến thông tin người dân phản ánh trong tháng 5 đã bất ngờ tăng đột biến lên gấp 14,3 lần… Qua đó, khẳng định nguyên nhân hóa đơn tiền điện của khách hàng “tăng sốc” là do chập điện?!..

Được biết, những ngày qua dư luận tại TP Đà Nẵng và trên các mạng xã hội xuất hiện thông tin trường hợp gia đình bà Trương Thị Th. (ngụ xã Hoà Sơn, huyện Hoà Vang, TP Đà Nẵng), rất bất ngờ khi hoá đơn tiền điện tháng 5/2020 lên tới 3,7 triệu đồng, tăng gấp 14,3 lần so với tháng 4 và các tháng khác trong năm gia đình chỉ sử dụng con số trên dưới 258 nghìn đồng… 

Như Báo CAND đã có bài phản ánh, thời gian gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin về việc tiền điện tăng đột biến trên khắp cả nước.

Hiện trường vụ chập, rò rỉ điện tại hộ khách hàng bị “tăng hóa đơn tiền điện bất thường” Trương Thị Th. (ngụ xã Hoà Sơn, huyện Hoà Vang, TP Đà Nẵng).

 Do đó, khi thông tin hoá đơn tiền điện gia đình bà Th. tại TP Đà Nẵng tăng gấp 14,3 lần khiến dư luận đã đặt ra nhiều nghi vấn thiếu minh bạch… 

Theo thông báo của Điện lực TP Đà Nẵng, hoá đơn sử dụng điện của gia đình bà Th. từ 7/4 đến 6/5 là 145kWh. Trong khi đó, hoá đơn sử dụng điện từ 7/5 đến 6/6 sản lượng điện tiêu thụ là 1.266 kWh. Đáng nói, theo phản ánh thì, “từ 7/5 đến 6/6, gia đình bà Th. chỉ sử dụng điện thông thường, không có thêm bất kì thiết bị sử dụng điện nàp".

Chiều 24/6, trao đổi với PV Báo CAND về sự việc trên, ông Trần Nguyễn Bảo An – Phó giám đốc phụ trách kinh doanh của Công ty Điện lực Đà Nẵng đã thừa nhận có trường hợp tăng đột biến chỉ số công tơ điện trên. Tuy nhiên, qua kiểm tra xác minh thì nguyên nhân tăng “bất thường” này là do hệ thống điện của gia đình khách hàng Th. bị rò rỉ, chập điện…

Ông An lý giải, theo dữ liệu sử dụng điện trên hệ thống các tháng trước gia đình bà Th. sử dụng điện khoảng 135 – 200 chữ điện một tháng. Tuy nhiên đến ngày 28/5, sản lượng điện của khách hàng sử dụng bắt đầu tăng đột biến. 

Đến ngày 6/6, theo đúng lịch ghi chỉ số của khách hàng, hệ thống đo xa cập nhật chỉ số cuối kỳ là 3159 vào lúc 6h53’, số chữ điện tiêu thụ ghi nhận là 1.266 kWh. Nhận thấy sản lượng điện tiêu thụ bất thường, phía Điện lực huyện Hòa Vang gọi điện cho gia đình bà Th. để hỏi tình hình sử dụng các thiết bị điện. Và gia đình bà Th. khẳng định không sử dụng thêm bất kì thiết bị điện nào...

Nhận thấy điều bất thường, cán bộ Điện lực Hoà Vang (Đà Nẵng) đã tiến hành phúc tra chỉ số điện trên hệ thống và phát hiện sản lượng điện của khách hàng tăng bất thường. 

Từ ngày 7/5 – 27/5 sản lượng tiêu thụ vẫn bình thường như trước, nhưng từ ngày 28/5 – 6/6 sản lượng điện tiêu thụ tăng đột biến. Trong khoảng từ 28/5 - 6/6 mỗi ngày sản lượng điện hơn 100 kWh. Do đó, Bộ phận nghiệp vụ của Điện lực Hoà Vang đã chủ động thông báo, đến trực tiếp gia đình bà Th. để tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến sản lượng điện tăng đột biến trong khoảng thời gian từ 28/5 – 6/6. 

Ông Trần Bảo An, Phó giám đốc Điện lực Đà Nẵng khẳng định: Nguyên nhân tăng chỉ số công tơ điện của khách hàng là do bị chập điện.

Bằng thiết bị điện chuyên dụng, cán bộ điện lực phát hiện, nguyên nhân do dây dẫn điện trong nhà bà Th. bị bong tróc vỏ, gây chạm chập dẫn đến thất thoát điện năng, làm sản lượng điện tăng cao. Vị trí này nằm ở âm tường, do đó, cán bộ điện lực đã đục tường, xử lý dứt điểm dây chạm chập. 

Sau khi xử lý ngày 7/6, đến nay sản lượng điện tiêu thụ tại gia đình bà Th. trên hệ thống thông báo đã hết bất thường. 

Hiện khách hàng Th. đã có đơn đề nghị xem xét hỗ trợ tiền điện do nguyên nhân bất khả kháng và hoàn cảnh gia đình khó khăn, không đủ điều kiện thanh toán tiền điện, có xác nhận của địa phương.

Theo Điện lực Đà Nẵng: Với khách hàng sử dụng điện sinh hoạt, tiền điện hiện nay được tính theo quyết định 648 của Bộ Công Thương, áp dụng từ ngày 20/3/2019 với 6 bậc thang. Trong đó, các bậc 5 và 6 có đơn giá bao gồm VAT là hơn 3.000 đ/kWh.

Hoài Thu
.
.
.