Hậu quả chia tài sản chung của vợ chồng trong hôn nhân

Thứ Hai, 07/07/2008, 08:23

Hỏi: Do một số mâu thuẫn trong cuộc sống hôn nhân nên tôi và vợ sống ly thân. Chúng tôi muốn chia các tài sản chung. Vậy thủ tục và hậu quả của việc chia tài sản này như thế nào?

Anh Nguyễn Hữu Tài (quận 1,  TP Hồ Chí Minh)

Trả lời:

Theo quy định tại điều 29, Luật HN-GĐ năm 2000 và Nghị định số 70/2001/NĐ-CP hướng dẫn chi tiết thi hành Luật này thì khi hôn nhân tồn tại, trong trường hợp vợ chồng đầu tư kinh doanh riêng, thực hiện nghĩa vụ dân sự riêng hoặc có lý do chính đáng khác thì vợ chồng có thể thỏa thuận chia tài sản chung. Trường hợp của anh được xem là có lý do chính đáng khác.

Khi chia tài sản chung, hai bên vợ chồng phải lập thành văn bản, có các nội dung: lý do chia tài sản; phần tài sản chia; phần tài sản không chia; thời điểm có hiệu lực của việc chia tài sản… Văn bản thỏa thuận này phải ghi rõ ngày, tháng, năm lập; có chữ ký của cả vợ và chồng; có thể có người làm chứng hoặc được công chứng, chứng thực theo yêu cầu của vợ chồng hoặc theo quy định của pháp luật.

Hậu quả chia tài sản chung của vợ, chồng trong thời kỳ hôn nhân như sau:

(1) Hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản đã được chia thì thuộc sở hữu riêng của mỗi người, trừ trường hợp vợ chồng có thỏa thuận khác.

Hoa lợi, lợi tức phát sinh từ phần tài sản chung còn lại vẫn thuộc sở hữu chung của vợ, chồng.

(2) Thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất kinh doanh và những thu nhập hợp pháp khác của mỗi bên sau khi chia tài sản chung là tài sản riêng của vợ, chồng, trừ trường hợp vợ chồng có thỏa thuận khác

Ls Đào Nguyên Khải - VPLS Đào và Đồng nghiệp
.
.
.