Háo hức lĩnh quà, người nghèo chưng hửng nhận được… “mật gấu”

Thứ Năm, 03/11/2016, 08:36
Trên đường nhận quà về, bà Nhuận, khu phố 2, phường Đông Lương, TP Đông Hà, Quảng Trị cứ nghĩ trong cái bì thư là tiền, nào ngờ đến lúc tới tiệm bán bánh mì để mua, mở ra trả tiền thì hóa ra đó là hai cái lọ nhỏ xíu đựng nước màu xanh. Không có tiền, bà Nhuận đành phải trả lại bánh mì cho người bán…

Ngày 1-11, bà Nguyễn Thị Liệu, Chủ tịch Hội cựu TNXP phường Đông Lương, TP Đông Hà, bức xúc, cho biết: Cách đây mấy ngày, tôi nhận được thông báo của Hội cựu TNXP tỉnh Quảng Trị về việc bình xét, phát quà cho những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn.

Theo đó, toàn tỉnh có 30 suất, trong đó Đông Hà được 3 suất tại phường Đông Lương, phường 5 và phường 1. Hội cựu TNXP phường chúng tôi đã rất phấn khởi, nhất trí bình xét cho bà Hoàng Thị Nhuận (70 tuổi), cựu TNXP sống ở khu phố 2 của phường, có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt.

Bà Liệu và số quà được nhận.

Tuy nhiên, khi bà Nhuận nhận được quà và thông báo cho chúng tôi, thì chúng tôi hết sức bức xúc vì cách làm từ thiện của nhà tài trợ.

Cụ thể, phần quà bao gồm: 1 cái màn tuyn, 1 ấm điện siêu tốc loại 1,5 lít và 2 lọ chứa chất lỏng màu xanh với khoảng 5ml, được cho là “mật gấu”. Chúng tôi gọi điện thoại thắc mắc  thì đơn vị Quỹ trái tim vàng Việt Nam (298 phố Trần Điền, khu đô thị mới Định Công, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) trả lời rằng, họ chỉ đứng ra kết nối từ thiện, còn việc hỗ trợ là tùy nhà tài trợ.

“Sau khi chúng tôi gọi điện thoại cho đơn vị trên thì Chủ tịch Hội cựu TNXP tỉnh Quảng Trị lập tức gọi điện thoại cho tôi, bảo rằng đó là mật gấu, có giá 350.000 đồng/lọ (khoảng 2,5ml). Tôi bảo sao lại cho người nghèo mật gấu; thứ đó không thiết thực với cuộc sống đang rất khó khăn của họ. Hơn nữa, thứ gọi là mật gấu đó cũng chẳng nhãn mác, nhãn hiệu gì; người dùng nó không may gặp phải bất trắc rủi ro thì ai chịu trách nhiệm. Đó là chưa kể việc khai thác, sử dụng phổ biến mật gấu là vi phạm pháp luật về bảo vệ động vật hoang dã. Nghe tôi nói vậy, vị chủ tịch này lớn tiếng: Rứa thì chị lên thay tôi làm luôn đi (ý nói làm Chủ tịch Hội cựu TNXP tỉnh Quảng Trị). Nếu chị không nhận thì ngày mai đưa lên đây để tôi phát cho người khác”, bà Liệu bức xúc cho biết thêm.

Về phía bà Nhuận, người được nhận món quà “đặc biệt” trên buồn rầu, tâm sự: “Sáng sớm 28-10, tui được o (cô) Liệu báo cho đi nhận quà. Cả ngày đó tui háo hức, đêm đó không ngủ chờ đến lúc đi nhận quà. Trên đường về, tui cứ nghĩ trong cái bì thư là tiền, nào ngờ đến lúc tới tiệm bán bánh mì ổ để mua, mở ra trả tiền cho họ, thì hóa ra đó là hai cái lọ nhỏ xíu đựng nước màu xanh”.

Thanh Bình
.
.
.