Hàng trăm hộ nghèo làm đơn xin rút khỏi danh sách được hỗ trợ xây nhà ở tránh bão lũ

Thứ Năm, 22/09/2016, 08:29
Có rất nhiều hộ nghèo ở Thừa Thiên - Huế làm đơn xin rút khỏi danh sách được hỗ trợ xây dựng nhà ở phòng tránh bão lũ. Vì sao có tình trạng này?...

Sau hơn 2 năm triển khai, nhờ chính sách hỗ trợ xây dựng nhà ở phòng tránh bão lũ theo Quyết định số 48 của Thủ tướng Chính phủ nên hàng trăm hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có những mái nhà kiên cố để ở. Tuy nhiên bên cạnh đó, còn có rất nhiều hộ nghèo phải làm đơn xin rút khỏi danh sách được hỗ trợ. Vì sao có tình trạng này?...

Huyện Phú Lộc là một trong số địa phương có nhiều xã thuộc vùng thấp trũng của tỉnh Thừa Thiên - Huế, vì thế ngay sau khi Quyết định 48/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ được triển khai vào tháng 8-2014 thì huyện đã tích cực chỉ đạo các xã, thôn rà soát danh sách. Qua đó chọn ra những hộ nghèo đạt tiêu chí về hỗ trợ xây dựng nhà ở phòng tránh bão lũ đúng quy định.

Bên trong căn nhà cấp 4 vừa mới được xây dựng hoàn thành theo Quyết định 48 của Chính phủ, chị Mai Thị Hồng Loan (40 tuổi, trú thôn Trung Phước, xã Lộc Trì) cho biết, do chồng bỏ đi biền biệt để lại chị cùng 3 con nhỏ nên mỗi khi đến mùa mưa bão, mấy mẹ con chị phải sang nhà hàng xóm tá túc do sợ căn nhà đổ sập lúc nào không hay.

“Gia đình thuộc diện hộ nghèo nên mới đây được Nhà nước hỗ trợ 14 triệu đồng theo Quyết định 48 để xây nhà ở. Tuy nhiên, số tiền chừng ấy thì không thể đủ xây nhà cấp 4 nên tôi phải vay mượn thêm ngân hàng và người thân để xây dựng căn nhà kiên cố làm chỗ ở gia đình, giúp các con có điều kiện học hành tốt hơn”, chị Loan chia sẻ.

Qua tìm hiểu được biết, trong số 67 hộ dân được UBND xã Lộc Trì liệt kê vào danh sách được hỗ trợ xây nhà tránh bão lũ theo Quyết định số 48 thì không phải hộ dân nào cũng may mắn xây được nhà như chị Loan. Bởi có nhiều người được hỗ trợ nhưng không đủ tiền làm nhà nên đành... làm đơn xin rút khỏi danh sách.

Một căn nhà tránh bão lũ ở xã Lộc Trì vừa được xây dựng hoàn thiện.

Ông Trần Thanh Tân, Phó Chủ tịch UBND xã Lộc Trì khẳng định, sau 2 năm triển khai đề án, địa bàn xã chỉ có 26 căn nhà tránh bão lũ đã được xây dựng hoàn thiện.

Theo ông Tân, Quyết định 48 về hỗ trợ xây nhà tránh bão lũ quy định 3 mức áp dụng hỗ trợ cho hộ nghèo là 12 triệu đồng đối với hộ cư trú tại thôn trung bình; 14 triệu đồng hộ cư trú thôn khó khăn và 16 triệu đồng đối với hộ ở thôn đặc biệt khó khăn.

“Xét theo quy định này thì toàn xã chỉ có 1 hộ dân ở thôn Khe Su được hỗ trợ tối đa 16 triệu đồng, trong khi mẫu nhà tránh bão lũ theo thiết kế chung phải có móng, khung, sàn, mái với diện tích sàn tối thiểu là 10m

2 thì chi phí xây dựng thấp nhất phải là 50 triệu đồng. Do số tiền hỗ trợ quá ít mà tiền chi phí xây nhà quá cao nên đã có 17 hộ nghèo trong xã làm đơn rút khỏi danh sách được hỗ trợ xây nhà tránh bão lũ”, ông Tân bày tỏ.

Tương tự, tại xã Lộc Bình (huyện Phú Lộc) có nhiều hộ nghèo cũng phải làm đơn “xin rút khỏi danh sách hỗ trợ làm nhà tránh bão lũ” vì lý do tiền hỗ trợ quá ít, các hộ không đủ sức vay mượn thêm để làm nhà.

Ông Mai Châu (trú thôn Mai Gia Phường), một trong số hộ dân gửi đơn đến UBND xã Lộc Bình xin rút khỏi danh sách trên cho biết lý do: “Cả 2 vợ chồng đều già yếu, cuộc sống vốn đã chật vật nay phải vay tiền ngân hàng mới có thể xây được nhà kiên cố thì không biết đến khi nào gia đình mới trả hết số nợ hàng chục triệu đồng. Vì thế tôi phải chủ động làm đơn xin rút khỏi danh sách...”.

Theo Phòng Công thương huyện Phú Lộc, toàn huyện có 279 hộ dân nằm trong danh sách được hỗ trợ xây nhà tránh bão lũ theo Quyết định 48. Ngoài số tiền hỗ trợ, các hộ dân xây nhà sẽ được vay Ngân hàng chính sách xã hội thêm 15 triệu đồng (lãi suất 3%/năm) nhưng đến nay, có đến 159 hộ dân xin rút khỏi danh sách dù đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Ngoài huyện Phú Lộc, các huyện, thị xã thuộc tỉnh Thừa Thiên - Huế như Phú Vang, Phong Điền, Hương Trà... còn có rất nhiều hộ nghèo xin rút khỏi danh sách hỗ trợ làm nhà tránh bão lũ.

Ông Lê Quang Dũng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, trong số hơn 3.500 hộ nghèo thuộc danh sách được hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở phòng tránh bão lũ thì hiện chỉ mới có gần 1.700 hộ dân triển khai thực hiện, trong đó có 968 nhà được xây mới và 680 nhà được cải tạo, sửa chữa.

“Nguyên nhân các hộ dân xin rút khỏi danh sách hỗ trợ xây nhà là do gặp khó khăn về nguồn vốn. Hiện Bộ Tài chính chỉ mới tạm cấp vốn hỗ trợ xây nhà trên địa bàn tỉnh là 32 tỷ đồng, đạt 60% tổng số vốn của chương trình, trong khi mùa mưa bão đang cận kề nên việc xây nhà tránh bão lũ cho hộ nghèo khó có thể hoàn thành vào cuối năm 2016 như kế hoạch”, ông Dũng cho hay.

Có thể nói, việc hỗ trợ xây nhà tránh bão lũ theo Quyết định số 48 của Thủ tướng Chính phủ dành cho hộ nghèo ở các tỉnh miền Trung, trong đó có tỉnh Thừa Thiên - Huế là chương trình thiết thực, giàu tính nhân văn. Vì thế, ngoài số tiền hỗ trợ từ Nhà nước, chính quyền các địa phương cần vận động thêm nhiều nguồn kinh phí, hỗ trợ khác để cùng chung tay giúp những hộ nghèo xây được những căn nhà kiên cố để ở, nhất là khi mùa mưa bão đang đến gần.

Anh Khoa
.
.
.