Trở lại loạt bài "Xâm nhập đường dây "chặt chém" tại Bệnh viện Ung bướu - TP HCM":

Hai bác sỹ sai phạm thách thức y đức và công lý

Thứ Ba, 19/10/2010, 09:15

Trước bức xúc của nhiều bệnh nhân nghèo mắc các chứng bệnh nan y bị các tay cò núp dưới "mác" tổ xe ôm tự quản vẽ vời trục lợi và tình trạng thiếu y đức của một số bác sỹ trong việc làm giàu trên nỗi đau người bệnh, Báo CAND đã có loạt bài điều tra thực trạng này.
>> Bệnh nhân cung cấp thêm bằng chứng, bệnh viên hứa "xử nghiêm"

Tại số báo 1890 (13/10), trong đó phản ánh 2 bác sỹ Đỗ Văn Liêm - Phan Thế Sung (BV Ung bướu) mặc sức làm giàu trên nỗi đau người bệnh, dù ngành Y nghiêm cấm nhưng vẫn thu tiền bán thuốc ngay trong phòng khám, thay vì thành tâm nhận khuyết điểm và sửa sai, hai bác sỹ này phớt lờ dư luận, ngang nhiên tiếp tục duy trì "guồng máy" làm tiền người bệnh!

Chối bỏ sự thật

Sau khi Báo CAND phản ánh quy trình làm giàu của 2 bác sỹ Đỗ Văn Liêm và Phan Thế Sung, đề cập đến hình thức xử lý, BGĐ Bệnh viện Ung bướu cho biết, bệnh viện sẽ xử lý nghiêm mọi hành vi sai phạm làm ảnh hưởng đến uy tín cũng như sự nỗ lực, tận tâm với người bệnh của tập thể hơn 200 y, bác sỹ đang công tác tại bệnh viện.

Trước mắt BGĐ yêu cầu 2 bác sỹ Liêm - Sung viết tường trình và sẽ căn cứ vào đấy xử lý trong phạm vi cho phép. Thay vì thẳng thắn, thành tâm thừa nhận sai phạm và sửa sai thì trong bản tường trình gửi BGĐ bệnh viện, hai bác sỹ vi phạm nghiêm trọng về y đức và chuyên môn Đỗ Văn Liêm và Phan Thế Sung "kêu oan" rằng, họ khám bệnh ngoài giờ theo đúng chuyên môn, đúng quy chế, không bán thuốc tại phòng mạch tư.

Trong công văn gửi đến BGĐ Sở Y tế TP HCM và Báo CAND, cũng như trao đổi trước đó với PV, bác sỹ Lê Hoàng Minh, Giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP Hồ Chí Minh, cho biết: "…Do 2 bác sỹ tường trình không bán thuốc tại phòng mạch tư nên BGĐ không thể tiến hành xử lý theo thẩm quyền.

Nếu có vi phạm như Báo CAND phản ánh (thu tiền bán thuốc trong phòng khám) thì trách nhiệm xử lý thuộc phạm vi của Sở Y tế bởi Sở là đơn vị cấp giấy phép phòng khám ngoài giờ cho 2 bác sỹ này, BGĐ Bệnh viện Ung bướu không có ý kiến".

Vì BGĐ Bệnh viện Ung bướu bất lực trong việc xử lý 2 bác sỹ Liêm - Sung, bởi thẩm quyền giải quyết thuộc về Sở Y tế TP HCM nên song song với các buổi làm việc với BGĐ Bệnh viện Ung bướu, PV Báo CAND đã liên tục đến Thanh tra Sở Y tế phản ánh vụ việc với thiện chí cùng ngành Y tế chấn chỉnh đội ngũ vì uy tín của ngành và quyền lợi của bệnh nhân.

PV đã gửi nội dung đề nghị và nhấn mạnh sẽ cung cấp các chứng cứ liên quan đến hành vi vi phạm của bộ đôi bác sỹ Liêm - Sung; nhưng thật đáng buồn, đã gần nửa tháng trôi qua, chúng tôi chỉ nhận được những trả lời khỏa lấp, thiếu tích cực tại đơn vị này. Để rồi 2 bác sỹ Liêm - Sung vẫn tiếp tục vào ra phòng khám, làm giàu trên nỗi đau người bệnh, tiếp tục thách thức y đức và dư luận.

Khuất tất cần làm rõ

Những bệnh nhân từng bị hai bác sỹ Đỗ Văn Liêm và Phan Thế Sung này "chém" và những lá thư tố cáo gửi đến Báo CAND cho biết, trong rất nhiều phòng khám nằm san sát Bệnh viện Ung bướu, phòng khám 26 đắt khách nhất phần vì nằm ở vị trí đắc địa (cách cổng Bệnh viện Ung bướu chỉ vài mươi bước chân), 2 bác sỹ công tác tại 2 khoa "xịn" nhất bệnh viện (bác sỹ Liêm ở Khoa Khám bệnh và BS Sung làm việc tại Khoa Xạ trị)… và còn vì nhiều lý do khác.

Điều tra riêng của Báo CAND cho biết, phòng khám ngoài giờ số 26 Nơ Trang Long (phường 14, quận Bình Thạnh) do bác sỹ Đỗ Văn Liêm thuê và hoạt động từ năm 2005 đến nay, đến tháng 12 này sẽ hết phép.

Lúc đầu chỉ có bác sỹ Liêm, sau có thêm sự tham gia của bác sỹ Sung. Để hút bệnh nhân, hễ mỗi khi có khách vào gửi xe tại địa chỉ 26 Nơ Trang Long, những người trông xe khi trao cho khách vé giữ xe bao giờ cũng nhét kèm tấm danh thiếp ghi rõ họ tên, thời gian khám bệnh của 2 ông Liêm - Sung. 

Dư luận hiện rất bức xúc trước sự tồn tại của phòng khám ngoài giờ kém y đức số 26 Nơ Trang Long do 2 bác sỹ Liêm - Sung đã và đang điều hành. Không ít người cho rằng, sở dĩ hoạt động thiếu tình người của 2 bác sỹ kia kéo dài, khi bị báo chí "khui" vẫn không bị xử lý mà tiếp tục hoạt động là nhờ có "bề trên" bảo kê (?).

Đây có lẽ là căn nguyên của hiện tượng lạ là lần đầu tiếp xúc với PV Báo CAND, nghe PV đề cập đến hành vi của bộ đôi bác sỹ Liêm - Sung, các thành viên BGĐ Bệnh viện Ung bướu cho biết, BGĐ bệnh viện có nghe không ít lời ra tiếng vào về hoạt động khám chữa bệnh của 2 bác sỹ này và đã nhiều lần nhắc nhở.

Thế nhưng sau này, trong công văn gửi Thanh tra Sở và Báo CAND, "lý lịch" của 2 ông Liêm - Sung được Ban chủ nhiệm khoa xác nhận rất trong sạch, hoàn toàn không có bất kỳ tỳ vết nào. Điều này dẫn đến hoài nghi của dư luận rằng liên quan đến hành vi của 2 bác sỹ Liêm - Sung, BGĐ Bệnh viện Ung bướu đang bị sức ép là có cơ sở (?)

BS Lê Hoàng Minh - Giám đốc Bệnh viện Ung bướu

 

Ban giám đốc Bệnh viện Ung bướu cảm ơn sự hợp tác của Báo CAND để thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh cho nhân dân. Thời gian qua, BGĐ bệnh viện luôn cố gắng thực hiện nhiều biện pháp nhằm giảm tình trạng quá tải và tạo thuận tiện cho bệnh nhân trong khám chữa bệnh để tránh tình trạng "cò" bệnh viện hoạt động cũng như bệnh nhân phải ra ngoài khám bệnh.

Nhằm ngăn chặn tình trạng "cò bệnh viện", BGĐ tổ chức tuyên truyền cho bệnh nhân không hợp tác với cò bằng hệ thống loa, nhắc nhở tất cả cán bộ viên chức trong bệnh viện không tiếp tay cho "cò". BGĐ cũng đã nhiều lần gửi công văn đến chính quyền địa phương nhờ can thiệp tình trạng mất ANTT trước cửa bệnh viện, cò bệnh viện, nạn cho bệnh nhân vay nặng lãi…

Nhóm PVĐT
.
.
.