TP Hồ Chí Minh:

Gỡ vướng việc thực hiện cai nghiện bắt buộc

Thứ Năm, 22/01/2015, 14:27
Để tiếp tục gỡ vướng trong quá trình thực hiện đưa người nghiện đi cai bắt buộc, TP Hồ Chí Minh đã thống nhất kiến nghị các cơ quan Trung ương chỉ đạo các tỉnh, thành xác minh nhanh và phúc đáp đầy đủ về tình trạng cư trú của người nghiện thành phố đang quản lý.

Theo Ban chỉ đạo đưa người nghiện đi cai bắt buộc TP Hồ Chí Minh, sau 6 tuần thực hiện, tính đến ngày 15/1 vừa qua các quận, huyện đã kiểm tra tổng cộng 5.591 đối tượng có biểu hiện nghi vấn nghiện ma túy. Qua xét nghiệm, đối tượng có kết quả dương tính với ma túy cũng lên đến 3.283 người. Các phường, xã, thị trấn của thành phố đã ra 1.778 quyết định giao đối tượng nghiện cho các cơ sở xã hội; chuyển 1.491 người dương tính với ma túy không xác định được tình trạng nghiện, người nghiện ma túy vị thành niên, phụ nữ mang thai, nuôi còn nhỏ, người nghiện ma túy xác định được nơi cư trú, bàn giao về địa phương quản lý theo quy định...

Để có cơ sở xử lý người nghiện, Công an thành phố cũng đã tiến hành xác minh nhân thân với 115 trường hợp; lập 1.865 lượt danh chỉ bản và cung cấp 1.825 kết quả tra cứu tiền án tiền sự, trong đó phát hiện 670 người nghiện từng có tiền án tiền sự, 215 người đã từng bị bắt buộc chữa bệnh tại các cơ sở xã hội của thành phố, 3 đối tượng bị can đang bị truy nã. Hiện các cơ sở xã hội cũng đã hoàn tất hồ sơ và đề nghị Tòa án xem xét áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đối với 710 trường hợp. Tòa án nhân dân các quận, huyện đã quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc với 433 trường hợp.

Hiệu quả bước đầu từ việc quyết liệt thu gom người nghiện đi cai cho thấy, số người nghiện lang thang ở nơi công cộng giảm hẳn, các loại án như giết người, cố ý gây thương tích, cướp tài sản, cướp giật tài sản… được kéo giảm, tình hình ANTT có chiều hướng ổn định so với trước khi ra quân, dư luận nhân dân đồng tình ủng hộ. Từ kết quả này, TP Hồ Chí Minh đã quyết định kể từ đầu tháng 5 sắp tới sẽ tiếp tục đưa những người nghiện có nơi cư trú rõ ràng đã qua cai nghiện tại cộng đồng nhưng không thành công vào cai nghiện bắt buộc; người sử dụng ma túy không xác định được tình trạng nghiện, có xác nhận nơi cư trú ổn định, có thai hoặc dưới 18 tuổi và những người đã qua quản lý 37 ngày nhưng chưa hoàn chỉnh hồ sơ sẽ được hủy quyết định quản lý tập trung tại cơ sở xã hội. Đối tượng này sẽ bị cơ quan thẩm quyền ra quyết định xử phạt và nếu tái phạm sử dụng ma túy sẽ tiếp tục bị đưa đi cai bắt buộc do thông tin về thân nhân đã được lưu lại.

Một đối tượng ngáo đá bị khống chế để đưa đi cai nghiện bắt buộc.

Để tiếp tục gỡ vướng trong quá trình thực hiện đưa người nghiện đi cai bắt buộc, TP Hồ Chí Minh đã thống nhất kiến nghị các cơ quan Trung ương chỉ đạo các tỉnh, thành xác minh nhanh và phúc đáp đầy đủ về tình trạng cư trú của người nghiện thành phố đang quản lý. Chỉ đạo các địa phương cùng giải quyết người nghiện đang tránh né, dạt về các tỉnh chưa thực hiện việc đưa người nghiện đi cai bắt buộc. Đề nghị Bộ Y tế xem xét lại nội dung quy định về 12 triệu chứng lâm sàng trong 12 ngày theo dõi tình trạng nghiện ma túy tổng hợp do khó áp dụng tại thực tế. Kiến nghị TAND Tối cao và Ủy ban Pháp luật Quốc hội xem xét Công văn 234 do có nội dung không rõ ràng, trái với Thông tư liên tịch số 17 và Điều 194 Bộ luật Hình sự. Việc này khiến một số cơ quan ngộ nhận dừng tiến hành tố tụng với tất cả án ma túy để buộc phải có kết luận giám định hàm lượng ma túy.

Đ.Thắng
.
.
.