Giấy phép lái xe quốc tế được cấp và sử dụng như thế nào?

Thứ Năm, 23/07/2015, 09:27
Từ ngày 1/10 , người dân sẽ được chính thức cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế (IDP). Với giấy phép này, người dân có thể lái xe ở các nước tham gia Công ước Vienna (khoảng 85 nước).

Để làm rõ thủ tục cấp, cũng như việc sử dụng IDP do Việt Nam cấp như thế nào, phóng viên Báo CAND đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Nguyễn Thắng Quân, Vụ trưởng Vụ Quản lý phương tiện người lái, Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

- PV: Xin ông cho biết đôi chút về mẫu giấy phép lái xe quốc tế và ai sẽ là đối tượng được cấp IDP?

- Ông Nguyễn Thắng Quân: IDP là một quyển sổ có kích thước A6 (148mm x 105mm), có ký hiệu bảo mật, bìa mầu xám, những trang giấy bên trong mầu trắng. Trang 1 (trang bìa) ghi thông tin cơ bản của IDP được in song ngữ tiếng Việt và tiếng Anh; trang 2 quy định về phạm vi sử dụng IDP in song ngữ tiếng Việt và tiếng Anh; trang 3 quy định phần khai về người lái xe và phân hạng IDP in bằng tiếng Việt; trang 4 để trống; trang 5, 6, 7, 8 là quy định phần khai về người lái xe và phân hạng IDP in bằng tiếng Anh, Tây Ban Nha, Pháp; trang 9 quy định hạng xe được điều khiển in bằng tiếng Pháp. Số IDP gồm ký hiệu phân biệt quốc gia của Việt Nam đối với giao thông quốc tế là VN và 12 chữ số sau là số giấy phép lái xe quốc gia.

Có IDP, người Việt Nam đến Pháp cũng có thể tự lái xe.

IDP có thời hạn không quá 3 năm kể từ ngày cấp và phải phù hợp với thời hạn còn hiệu lực của giấy phép lái xe quốc gia. Đối tượng được cấp IDP là người Việt Nam, người nước ngoài có thẻ thường trú tại Việt Nam, có giấy phép lái xe quốc gia do Việt Nam cấp bằng vật liệu PET còn giá trị sử dụng.

- PV: Vậy muốn xin cấp IDP, người dân cần chuẩn bị những thủ tục gì, thưa ông?

- Ông Nguyễn Thắng Quân: Cá nhân nộp đơn đề nghị cấp IDP theo mẫu quy định trực tiếp tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hoặc Sở Giao thông vận tải. Khi nộp đơn phải xuất trình bản chính giấy phép lái xe quốc gia do Việt Nam cấp, hộ chiếu, thẻ thường trú (đối với người nước ngoài) còn giá trị để kiểm tra đối chiếu. Trong thời hạn không quá 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn đề nghị cấp IDP, Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải thực hiện việc cấp IDP cho cá nhân; trường hợp không cấp IDP thì phải trả lời và nêu rõ lý do.

IDP cũng sẽ không được cấp đối với các trường hợp sau: giấy phép lái xe quốc gia bị tẩy xóa, hư hỏng, không còn đủ các thông tin cần thiết, hoặc có sự khác biệt về nhận dạng; giấy phép lái xe quốc gia không do cơ quan có thẩm quyển cấp theo quy định…

- PV: Cũng có thắc mắc, nếu có IDP quốc tế thì khi lưu thông ở Việt Nam có cần mang thêm giấy phép lái xe quốc gia hay không? Và người có IDP do các nước tham gia Công ước Vienna cấp thì sử dụng tại Việt Nam như thế nào?

- Ông NguyễnThắng Quân: Người có IDP do Việt Nam cấp, khi điều khiển phương tiện cơ giới tham gia giao thông trên lãnh thổ nước tham gia Công ước Vienna phải mang theo IDP và giấy phép lái xe quốc gia; tuân thủ pháp luật giao thông đường bộ của nước sở tại. IDP do Việt Nam cấp không có giá trị sử dụng trong lãnh thổ Việt Nam (vì chỉ cấp cho người đi ra nước ngoài). Còn người có IDP do các nước tham gia Công ước Vienna cấp, khi điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trên lãnh thổ Việt Nam phải mang theo IDP và giấy phép lái xe quốc gia được cấp phù hợp với hạng xe điều khiển; phải tuân thủ pháp luật giao thông đường bộ Việt Nam.

- PV: Xin cảm ơn ông!

Dự kiến sẽ đào tạo, cấp bằng lái xe số tự động từ tháng 11/2015

Theo ông Nguyễn Thắng Quân, Vụ trưởng Vụ Quản lý phương tiện người lái (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), đơn vị này đã trình Bộ GTVT dự thảo sửa đổi Thông tư số 46. Hiện dự thảo đang được lấy ý kiến rộng rãi trước khi ban hành, dự kiến vào tháng 9. Nếu được chấp thuận thì sau 45 ngày thông tư mới có hiệu lực, tức là vào khoảng tháng 11 năm nay sẽ tiến hành đào tạo cấp bằng lái xe số tự động. 

Điểm đáng lưu ý nhất của dự thảo chính là việc hiện thực hoá đào tạo, sát hạch, cấp GPLX số tự động. Chương trình đào tạo lái xe số đã rút ngắn hơn so với nội dung đào tạo lái xe số sàn. Cụ thể, toàn bộ thời gian học số tự động sẽ chỉ còn 476 giờ (136 giờ học lý thuyết và 340 giờ học thực hành), so với thời gian học số sàn là 556 giờ (136 giờ học lý thuyết; 420 giờ học thực hành). Theo tính toán, thời gian rút ngắn này tương đương với 12 ngày học lái xe của học viên.

Phạm Huyền
.
.
.