Gian nan bài toán xóa lò gạch thủ công

Thứ Ba, 16/04/2019, 09:14
Đã quá hạn hơn nửa năm kể từ khi thực hiện công văn của UBND tỉnh Quảng Ngãi về việc xóa bỏ lò gạch thủ công, đến nay nhiều lò gạch trên địa bàn tỉnh, mặc dù nằm trong khu dân cư, song vẫn còn hoạt động gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Công tác xóa bỏ triệt để các lò gạch thủ công dường như đang là một bài toán khó...

Theo Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi, trước tháng 6-2018, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có khoảng 250 lò gạch thủ công hoạt động. Sau khi UBND tỉnh Quảng Ngãi ban hành công văn về việc xóa bỏ lò gạch thủ công, các địa phương đã cố gắng thực hiện, nhưng đến nay, cũng mới chỉ xóa bỏ được 51 lò thủ công.

Hiện tại, vẫn còn 192 lò gạch thủ công đang hoạt động thường xuyên. Điển hình tại huyện Tư Nghĩa, hiện có khoảng 85 lò gạch thủ công đang hoạt động. Trong đó tập trung nhiều nhất ở xã Nghĩa Mỹ, Nghĩa Phương, thị trấn sông La Hà...

Điều đáng nói là các lò gạch này đều nằm xen kẽ trong các khu dân cư, trường học. Các lò gạch này đốt luân phiên 2-3 ngày/lần, sử dụng nhiên liệu là củi và than tổ ong, khói thải từ các lò gạch làm cho cây cối, hoa màu kém phát triển, không khí xung quanh ngột ngạt, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, đặc biệt là các em học sinh trong trường học gần đó.

Trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi vẫn còn nhiều lò gạch thủ công nằm xen kẽ trong khu dân cư hoạt động gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Bà Lê Thị Vân (57 tuổi, trú thị trấn Sông Vệ) bức xúc nói rằng, gia đình bà sống cạnh lò gạch mấy chục năm nay, ngày nào cũng phải đối mặt với khói bụi, khí than từ lò gạch.

“Mỗi lần họ đốt lò gạch mà gặp gió bấc thì không chịu nổi. Chưa kể đến tiếng ồn, mùi hôi và tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ. Nhà tôi hầu như ngày nào cũng phải đóng kín cửa, nhà có cháu nhỏ cũng không dám cho ở nhà mà đem phải gửi nhà người quen ở nơi khác, vì sợ ảnh hưởng đến sức khỏe cháu. Mấy năm nay nghe thông tin xóa bỏ lò gạch chúng tôi ai cũng hi vọng, nhưng mãi đến bây giờ vẫn chưa thấy xóa bỏ. Không biết chúng tôi còn phải chịu cảnh này đến bao giờ”, bà Vân than thở.

Theo ý kiến của nhiều chủ lò gạch, dù biết rõ những tác động tiêu cực từ lò gạch ảnh hưởng đến đời sống người dân xung quanh cũng như sức khỏe của chính họ. Tuy nhiên, vấn đề mà họ lo lắng nhất sau khi lò gạch bị xóa bỏ thì họ làm việc gì để sinh sống? Vì thế rất mong muốn được chính quyền địa phương hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp.

“Nghề làm gạch đã trở thành nghề truyền thống, tạo công ăn việc làm cho hàng trăm công nhân và là nguồn thu nhập chính của gia đình. Nếu xóa bỏ lò gạch, thì hàng trăm công nhân thất nghiệp biết làm gì để sống, để lo cho gia đình”, anh Nguyễn Văn Minh, chủ một lò gạch tại xã Nghĩa Mỹ chia sẻ.

Theo ông Lê Trung Thành, Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa, chính quyền địa phương đang cố gắng tập trung nhiều giải pháp để xóa bỏ lò gạch thủ công trên địa bàn huyện trong thời gian sớm nhất. Huyệnđã yêu cầu các ngành chức năng, cùng với địa phương tập trung buộc các lò gạch phải ngừng hoạt động trước 30-4-2019.

Đồng thời, chỉ đạo các xã,thị trấn có đất cho cáccơsở lò gạch thuê phải chấm dứt ngayviệcthuê đất, thanh lý hợp đồng, hoàn trả lại đất cho địa phương quản lý trước ngày 20-4-2019.Đối với ngành Điện, phải xây dựng kế hoạch chấm dứt việc cung cấp điện cho các lò gạch thủ công trước ngày 30-4-2019.

Bên cạnh, UBND huyện sẽ cùng với lãnh đạo địa phương hỗ trợ, làm việc với các doanh nghiệp, tạo điều kiện thu mua nguyên liệu tồn đọng tại các sơ sở lò gạch, cũng như tìm hiểu về nhu cầu chuyển đổi sản xuất của các cơ sở để đưa ra phương án giải quyết và hướng dẫn cho bà con.

“Mặc dù vậy, nhưng để xóa bỏ triệt để các lò gạch thủ công trong thời gian ngắn thật sự rất khó. Vướng mắc lớn nhất vẫn là giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động và nguồn hỗ trợ chi phí chuyển đổi nghề nghiệp cho họ. Để làm được cần nguồn hỗ trợ rất lớn, trong khi đó kinh phí của huyện thì hạn hẹp và không có khả năng đáp ứng”, ông Thành bày tỏ.

Linh Nguyễn
.
.
.