Giải thể liên doanh, truy thu 3,9 tỷ đồng thuế

Thứ Ba, 24/06/2008, 08:52
Hồi âm sau bài báo "giả đối tác Thổ Nhĩ Kỳ gian lận thuế ôtô nhập khẩu" đăng trên Báo CAND

Báo CAND đã có bài phản ánh 16 doanh nghiệp có hành vi gian lận hàng trăm tỷ đồng thuế rất tinh vi qua nhập khẩu ôtô nguyên chiếc. Trong đó, đáng chú ý là thủ đoạn lập liên doanh giả với đối tác Thổ Nhĩ Kỳ mang tên Công ty Liên doanh vận tải ôtô Minh Long đã bị cơ quan Hải quan làm rõ, đề nghị cấp có thẩm quyền xử lý doanh nghiệp vi phạm và truy thu 3,9 tỷ đồng tiền thuế.

Sau bài báo, UBND tỉnh Ninh Bình đã ra Quyết định số 827/QĐ-UBND chấm dứt hoạt động trước thời hạn của Công ty Liên doanh vận tải ôtô Minh Long theo Giấy phép đầu tư số 17/GP-NB ngày 20/9/2004. Đồng thời yêu cầu các Sở, ngành liên quan hướng dẫn đơn vị vi phạm làm thủ tục giải thể doanh nghiệp, thanh lý dự án đầu tư, hoàn thành các nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước và thanh toán các khoản nợ phát sinh theo quy định của pháp luật.

Trên cơ sở đó, Chi cục Hải quan sau thông quan Hải Phòng đã ra Quyết định 16/QĐ-Tr.T truy thu 3,9 tỷ đồng tiền thuế hàng nhập khẩu của liên doanh trên, vì vi phạm chính sách ưu đãi thuế của Nhà nước đối với mặt hàng nhập khẩu ôtô vận tải khách. Yêu cầu Công ty Liên doanh vận tải ôtô Minh Long phải nộp toàn bộ số tiền thuế trên vào tài khoản tạm giữ chờ xử lý của Chi cục Hải quan sau thông quan - Cục Hải quan Hải Phòng.

Đây là động thái tích cực thể hiện sự nghiêm túc trong thu hút đầu tư của tỉnh Ninh Bình, mà các tỉnh có liên doanh vi phạm tương tự cần sớm có giải pháp xử lý. Đồng thời, cũng là bài học cho các doanh nghiệp khi thực hiện quyền được ưu đãi thuế đối với lĩnh vực vận tải hành khách công cộng, cần phải minh bạch, đúng pháp luật

PV
.
.
.