Gần 100 hộ dân bị nứt nhà ‘dài cổ’ chờ đền bù

Thứ Bảy, 25/07/2015, 19:29
Tại dự án nâng cấp mở rộng QL91 có hàng loạt nhà nằm dọc tuyến thi công đường, cầu Trà Nóc (Cần Thơ) bị lún, nứt, ảnh hưởng đến đời sống, buôn bán của các hộ dân.

Theo ghi nhận của PV, những căn nhà này được xây dựng khá kiên cố nằm cặp theo QL91 đang thi công mở rộng... Ông Nguyễn Hồng Vân (chủ nhà 11/7 Lê Hồng Phong, phường Trà Nóc, quận Bình Thủy), cho biết: “Trước đây, gia đình tôi có nhà kiên cố nằm cặp mặt đường, nhưng do ảnh hưởng của công trình nên được hỗ trợ di dời vào trong. Gia đình tôi chấp hành đúng chủ trương này và đầu tư thêm 600 triệu để xây dựng lại căn nhà kiên cố vào tháng 9 năm rồi.

Tuy nhiên, nhà ở chưa được bao lâu thì xuất hiện vết nứt trần, tường và bị nghiêng do ảnh hưởng bởi công trình. Chắc phải đập bỏ 1/3 căn nhà để sửa lại. Gia đình chúng tôi sống trong nhà mà cứ hồi hộp vì không biết nhà bị sập lúc nào”. Không riêng hộ ông Vân, mà nhiều hộ khác cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự.

Ông Vân chỉ vết nứt chằng chịt trong nhà mới xây kiên cố của gia đình.

Trao đổi với các cơ quan báo chí, ông Lê Thái Trung – đại diện điều hành dự án nâng cấp mở rộng QL91 (đoạn km7 đến km14), cho biết: “Chúng tôi đã nhận phản ánh của người dân và chỉ đạo ghi nhận được 19 trường hợp nhà dân bị ảnh hưởng nứt tường, nứt cột… do quá trình thi công cầu và đường, chủ yếu là các hộ ở gần khu vực thi công cầu Trà Nóc và đường gần cầu.

Một nhà dân bị nứt.

Cũng theo ông Lê Thái Trung, ngày 27/7, nhà thầu sẽ gặp gỡ các hộ dân để thương thảo các vấn đề liên quan. Từ đó thống nhất với nhau việc đền bù, nhằm giúp người dân sớm sửa chữa lại những chỗ hư hỏng. Trong khi đó, tại dự án BOT mở rộng QL1A đoạn Cần Thơ – Phụng Hiệp, theo thống kê hiện có khoảng 96 hộ dân có nhà cửa bị hư hỏng trong quá trình thi công đường và cầu Rạch Nhum (địa phận xã Long Thạnh, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang).

QL91 (đoạn km7 đến km14) đang thi công mở rộng.

Được biết, công trình này cũng có mua bảo hiểm và đã thông báo cho phía bảo hiểm, đồng thời thuê đơn vị thẩm định độc lập để kiểm tra, xác định mức độ thiệt hại từ đó đưa ra mức bồi thường, hỗ trợ cho người dâ. Tuy nhiên, sau đó một số hộ dân chưa đồng ý vì cho rằng mức bồi thường thấp. Vì vậy, nhà thầu tiếp tiếp tục khảo sát lại để có kết quả cuối cùng và chậm nhất là đầu tháng 8/2015 sẽ chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân.

Ông Nguyễn Đình Lợi, Tổng Giám đốc Công ty TNHH BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp, cho biết: Nhà đầu tư không trốn tránh trách nhiệm của mình. Chúng tôi đang đốc thúc để đảm bảo quyền lợi cho người dân một cách tốt nhất”.

Đức Văn
.
.
.