Công an Hà Nội phản hồi về việc thu thập thông tin dân cư:

Email và nhóm máu là những thông tin không bắt buộc kê khai

Chủ Nhật, 20/10/2013, 09:20
Những ngày qua, dư luận đặc biệt quan tâm đến việc Công an TP Hà Nội thực hiện thu thập phiếu thông tin dân cư. Có ý kiến cho rằng, việc thu thập 32 thông tin trong danh mục là thiếu cơ sở pháp lý, vi phạm quyền công dân. Ngày 18/10, Công an Hà Nội trả lời chính thức về việc này.

Căn cứ pháp lý để Công an Hà Nội thực hiện việc lập phiếu thu thập thông tin dân cư là: Nghị định số 90/2010/NĐ – CP ngày 18/8/2010 của Chính phủ quy định về cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; Thông tư số 10/2013/TT-BCA ngày 22/2/2013 của Bộ Công an quy định chi tiết một số điều của Nghị định 90/2010/NĐ-CP ngày 18/8/2010; Thông tư 81/2011/TT-BCA ngày 15/12/2011 của Bộ Công an quy định về biểu mẫu được sử dụng trong đăng ký, quản lý cư trú.

Ngoài ra, việc ra phiếu thu thông tin dân cư còn căn cứ vào việc Công an Hà Nội đang thực hiện dự án đầu tư “Xây dựng hệ cơ sở dữ liệu quản lý dân cư giai đoạn I trên địa bàn thành phố Hà Nội” để phục vụ việc UBND thành phố chỉ đạo các đơn vị tiến hành cải cách thủ tục hành chính ở các sở, ban, ngành trong thời gian tới. Chỉ thị số 14/CT-UBND ngày 18/10/2011 của Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Công an thành phố “Xây dựng kế hoạch chỉ đạo các đơn vị thuộc Công an thành phố và Công an quận, huyện, thị xã thực hiện việc điều tra thông tin và tạo lập dữ liệu điện tử về dân cư trên địa bàn thành phố”.

Phiếu thu thập thông tin dân cư gồm 32 danh mục thông tin, trong đó có 31 danh mục trùng với các danh mục đã được quy định tại các “biểu mẫu” được ban hành tại các văn bản nêu ở trên. Trong 32 danh mục, chỉ có 1 danh mục địa chỉ email và 1 chi tiết nhóm máu không được quy định trong các văn bản nêu trên. 2 thông tin này, Công an Hà Nội không bắt buộc công dân phải kê khai (thông tin bắt buộc kê khai được khoanh tròn). Công an thành phố thu thập thông tin này với mục đích phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn.

Công tác quản lý nhân khẩu, hộ khẩu nói chung và việc thu thập thông tin dân cư nói riêng là nhiệm vụ được giao, là công việc thường xuyên của lực lượng Cảnh sát khu vực (CSKV). Khi hệ thống cơ sở dữ liệu dân cư của Hà Nội đi vào hoạt động sẽ góp phần hoàn chỉnh hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; từ đó sẽ góp phần phục vụ việc sử dụng dữ liệu này trong thực hiện cải cách thủ tục các dịch vụ công nhằm giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính; giảm số lần đi lại của công dân; giảm hồ sơ, giấy tờ khi thực hiện các thủ tục hành chính như: cấp hộ chiếu, đăng ký thường trú, tạm trú; đăng ký phương tiện...

Trước khi thực hiện việc thu thập thông tin dân cư, Công an Hà Nội đã chỉ đạo Công an các quận, huyện báo cáo, tham mưu cho UBND các cấp để chỉ đạo phối hợp. Công an thành phố cũng tập huấn cho lực lượng CSKV. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, một số CSKV đã có thiếu sót như: Không trực tiếp gặp công dân để giải thích, thu thập thông tin; không dùng kèm bản hướng dẫn của Công an thành phố để công dân nghiên cứu, kê khai.

Một số CSKV giao cho Tổ trưởng Tổ dân phố đưa phiếu thu thập thông tin dân cư cho các hộ, công dân kê khai, dẫn đến một số công dân không hiểu đầy đủ ý nghĩa và yêu cầu cung cấp thông tin. Hiện nay, Công an thành phố đã tổ chức rút kinh nghiệm và chấn chỉnh việc này. Đồng thời, tuyên truyền, giải thích để nhân dân hiểu, ủng hộ Công an thành phố trong việc thu thập thông tin dân cư

Cao Hồng
.
.
.