Dự án suối nước nóng “treo” 12 năm, dân không có đất sản xuất

Thứ Ba, 28/05/2019, 09:45
Mặc dù đã được UBND tỉnh Quảng Nam giao đất để triển khai dự án suối nước nóng Tây Viên (xã Sơn Viên, huyện Nông Sơn) từ năm 2007, song đến nay chủ đầu tư vẫn không có bất kỳ động thái nào triển khai dự án. Điều khó hiểu là dù chính quyền huyện Nông Sơn đã nhiều lần kiến nghị tỉnh Quảng Nam tiến hành thu hồi hàng trăm nghìn mét vuông đất đã cho chủ đầu tư thuê nhưng đến nay việc này vẫn chưa được thực hiện.



Theo tìm hiểu của phóng viên CAND, cuối năm 2004, UBND tỉnh Quảng Nam đã có thông báo về việc thỏa thuận địa điểm cho phép Công ty TNHH Thương mại - Du lịch và Dịch vụ Sông Hàn (Công ty Sông Hàn, trụ sở tại TP Đà Nẵng) khảo sát, lập dự án đầu tư xây dựng Khu du lịch sinh thái (KDLST) nước khoáng nóng Tây Viên.

Đến giữa năm 2007, UBND tỉnh Quảng Nam ra quyết định thu hồi đất, cho công ty này thuê đất để xây dựng dự án với diện tích hơn 102.000m2, thời hạn sử dụng đất là 50 năm.

Sau 12 năm được giao đất, đến nay dự án KDLST nước khoáng nóng Tây Viên vẫn chưa được triển khai.

Sau đó, Công ty Sông Hàn đã thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, chi trả cho các hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng bởi dự án. Tuy nhiên, từ đó đến nay, Công ty Sông Hàn không có bất kỳ động thái nào để triển khai dự án KDLST nước khoáng nóng Tây Viên.

Theo quan sát của chúng tôi tại vị trí trung tâm của dự án KDLST nước khoáng nóng Tây Viên, cách Tỉnh lộ 611 chỉ chừng 100m, có 2 bể nước nóng cách nhau khoảng 10m, mỗi bể có diện tích khoảng 15m2 do một đơn vị xây dựng vào năm 1998. Xung quanh 2 bể nước nóng cỏ dại mọc um tùm. Trong 2 bể nước nóng chứa đầy cành cây, củi mục rất giơ bẩn.

Ô nhiễm môi trường đang đe dọa tại khu suối nước nóng Tây Viên.

Một vài người dân địa phương mang gia súc ra khu vực này tận dụng nước nóng lên đến 80 độ C ở đây để giết mổ, gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Ông Nguyễn Lữ, một người dân địa phương, cho biết gia đình ông có khoảng 0,5ha đất trồng keo lá tràm và 1 đám ruộng bị ảnh hưởng bởi dự án KDLST nước khoáng nóng Tây Viên. Tuy nhiên, do chủ đầu tư không tiến hành triển khai dự án nên nhiều năm qua, gia đình ông đã tận dụng canh tác lại trên 2 mảnh đất đã được thu hồi.

Ông Lữ chỉ những cánh rừng keo lá tràm nằm trong diện tích quy hoạch "treo" của dự án KDLST suối nước nóng Tây Viên.
“Dân ở đây thiếu đất sản xuất, trong khi dự án để cả chục năm không triển khai, gây lãng phí đất đai rất lớn. Người dân chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp chính quyền và cả trong các cuộc tiếp xúc cử tri về việc thu hồi dự án này, song đến nay vẫn chưa được giải quyết”, ông Lữ bức xúc, nói.
Ngọc Thi (Clip)
.
.
.