Dự án cải tạo nâng cấp lưới điện xã Mai Lâm đã được khắc phục

Thứ Ba, 10/10/2006, 13:52
Đã có sự phản hồi tích cực sau khi Báo CAND đăng bài: "Dự án cải tạo nâng cấp lưới điện xã Mai Lâm - Gần 4 tỷ đồng đắp chiếu". Những vướng mắc dẫn đến việc không đóng điện cho 3 trạm biến áp (TBA) ở xã Mai Lâm, huyện Đông Anh, Hà Nội đã được các cơ quan chức năng khắc phục.

Dự án cải tạo, nâng cấp lưới điện xã Mai Lâm giai đoạn 2 đã hoàn thành nhưng chưa được đưa vào sử dụng. Những vướng mắc trong quá trình thực hiện Dự án này là do quá trình thi công chậm và việc nhầm lẫn giữa thiết kế kiểu "trạm cột" và "trạm treo". Vì vậy, người dân xã Mai Lâm vẫn chờ đợi một cách giải quyết hợp lý, nhanh chóng của các cơ quan chức năng để công trình được đưa vào sử dụng, tránh lãng phí.

Đã điều chỉnh phương án cấp điện

Theo nhận định của những người có chuyên môn, việc xây dựng TBA ở vùng nông thôn theo kiểu trạm cột là hợp lý hơn cả. Việc sai sót trong quá trình thực hiện dự án này không chỉ đơn thuần là câu chữ mà là sai thiết kế. Bởi vậy, công trình không được thẩm định lại để đưa vào sử dụng, cho dù đến thời điểm này, phương án cấp điện và giấy phép cấp điểm đấu điện của Điện lực Đông Anh vẫn còn hiệu lực.

Để khắc phục tình trạng trên, ngày 28/9, Ban Quản lý dự án huyện Đông Anh đã có Công văn số 158/CV-DA gửi Công ty Điện lực Hà Nội và Điện lực Đông Anh xin điều chỉnh phương án cấp điện và giấy phép cấp điểm đấu điện cao thế với nội dung: "Theo giấy phép cấp điểm đấu điện cho các TBA Mai Hiên 2, Thái Bình 2, Lộc Hà 2 do Công ty Điện lực Hà Nội cấp ngày 8/5/2003 thì 3 TBA là theo kiểu trạm cột.

Tuy nhiên, do sai sót, đơn vị tư vấn thiết kế công trình là Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng và năng lượng đã lập hồ sơ thiết kế công trình theo kiểu trạm treo và toàn bộ hồ sơ thiết kế kỹ thuật đã được Công ty Điện lực Hà Nội thẩm định tại văn bản thẩm định kỹ thuật đề án thiết kế số 03-04/-TĐKĐ ngày 4/2/2004.

Công trình trên đã được đấu thầu và đơn vị trúng thầu đã thi công xong công trình theo đúng đề án thiết kế kỹ thuật đã được thẩm định. Đến nay, văn bản thẩm định kỹ thuật đề án thiết kế đã hết thời hạn hiệu lực và Ban quản lý dự án huyện Đông Anh đã đề nghị Công ty Điện lực Hà Nội thẩm định lại.

Nhưng khi kiểm tra hồ sơ, Phòng 8 (Phòng Quản lý đầu tư xây dựng - Công ty Điện lực Hà Nội) phát hiện thấy sự sai khác về kiểu đặt trạm giữa phương án cấp điện, giấy phép cấp điểm đấu, thiết kế kỹ thuật và văn bản thẩm định cũ.

Để tránh lãng phí tài sản của Nhà nước cũng như giải quyết những bức xúc của nhân dân xã Mai Lâm về việc chưa được đóng điện, BQL Dự án huyện Đông Anh đề nghị Công ty Điện lực Hà Nội, Điện lực Đông Anh điều chỉnh lại phương án cấp điện và giấy phép cấp điểm đấu điện cho công trình".

Ngay sau đó, ngày 2/10, Công ty Điện lực Hà Nội đã ra Phương án cấp điện và Giấy phép cấp điểm đấu điện cao thế số 4896 thay cho Phương án số 2254 ngày 28/5/2003 cho 3 TBA Mai Hiên 2, Thái Bình 2 và Lộc Hà 2 thành kiểu trạm treo cho phù hợp với thực tế đã thi công. Công việc còn lại của các cơ quan chức năng là hoàn tất thủ tục.

Bài học về sự cẩn trọng

Vậy là những vướng mắc của Dự án cải tạo, nâng cấp lưới điện xã Mai Lâm giai đoạn 2 gần như đã giải quyết xong. Nhưng sự việc để lại một bài học về sự cẩn trọng cho các đơn vị có liên quan khi tiến hành thực hiện một dự án.

Lỗi ban đầu là đơn vị tư vấn thiết kế đã thiết kế "sai đầu bài". Mặc dù vậy, lỗi sai sót này cũng được "bỏ qua" khi đơn vị thẩm định là Trung tâm Thiết kế điện (thuộc Công ty Điện lực Hà Nội) phê duyệt theo thiết kế mà không đối chiếu với phương án cấp điện.

Quá trình tiến hành các bước của dự án không được thực hiện một cách thận trọng nên đã dẫn đến những cái sai tiếp theo. Liệu có còn rắc rối sau khi điều chỉnh phương án cấp điện cho một dự án đã thi công hoàn thành?

Điều quan trọng hiện nay chính là việc phải nhanh chóng làm những công đoạn cuối cùng để các TBA được đưa vào sử dụng đúng như mục tiêu đề ra, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân sử dụng điện chất lượng, hiệu quả, an toàn

Việt Hà
.
.
.