Dự án các công trình thủy lợi ở huyện Hữu Lũng, Lạng Sơn đang được triển khai

Thứ Sáu, 04/01/2008, 15:13
Bà Nông Thị Huệ ở thôn Tân Hội, xã Nhật Tiến, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn có đơn phản ánh về tình trạng thiếu nước sản xuất nông nghiệp, nước sinh hoạt và việc chưa tiến hành dự án xây dựng hệ thống mương dẫn nước.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lạng Sơn trả lời: Về thực trạng tình hình nước sản xuất nông nghiệp, nước sinh hoạt, từ năm 1972, Nhà nước đã cho xây dựng Trạm bơm điện Thác Bèn, cung cấp nước tưới cho diện tích 80ha đất nông nghiệp của 4 thôn: Tân Hội, Tân Thịnh, Duyên Tiến, Đoàn Kết. Trong những năm đầu, trạm bơm phục vụ được diện tích khoảng 30ha của thôn Tân Hội và một phần của 3 thôn còn lại.

Đến năm 1986, Xí nghiệp giao trạm bơm cho HTX Tân Hội. Do trạm bơm có cột nước cao, diện tích tưới phân tán nhỏ lẻ, địa hình phức tạp, lượng nước thất thoát lớn nên chi phí để quản lý lớn. HTX Tân Hội thu thủy lợi phí không đủ để chi trả tiền điện, và các khoản chi phí khác.

Từ năm 1988, trạm bơm ngừng hoạt động. Để thực hiện mục tiêu đến năm 2020 tất cả người dân nông thôn được sử dụng nước sạch đòi hỏi phải đầu tư kinh phí và thời gian. Đến năm 2006, mới có 58% dân số nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh.

Việc cung cấp nước sinh hoạt cho nhân dân xã Nhật Tiến theo Quyết định số 1900/QĐ- UBND ngày 22/12/2006 của UBND tỉnh Lạng Sơn đang được thực hiện. Trước thực trạng hư hỏng của hệ thống bơm điện, cuối năm 2001 Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có chủ trương lập dự án cải tạo nâng cấp hệ thống bơm điện huyện Hữu Lũng.

Do khó khăn chung nên việc thi công công trình đã bị đình hoãn. Đến năm 2006, công trình đã được đầu tư thực hiện bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Hiện nay, Ban quản lý dự án các công trình thủy lợi đang tiến hành triển khai thực hiện

Ban PL- BĐ
.
.
.