Đổ xô đi luyện thi trắc nghiệm cấp tốc: Chỉ giải quyết vấn đề tâm lý

Thứ Năm, 14/06/2007, 16:03
Để thu hút các sỹ tử, nhiều lò luyện thi đưa ra nhiều chiêu hấp dẫn như miễn phí buổi học khai giảng, trông xe miễn phí, tặng CD và trưng tên của các thầy, cô giáo giỏi. Thế nhưng mang tiếng là ôn thi trắc nghiệm song bài giảng vẫn chẳng khác các năm trước là mấy.

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), hằng năm có gần 1 triệu thí sinh dự thi đại học, cao đẳng. Trong số này chỉ có khoảng 103.940 em ở TP Hồ Chí Minh và 46.500 em ở Hà Nội là có điều kiện đi tìm lớp luyện thi cũng như có nhiều lựa chọn trong việc tìm đến các hình thức ôn thi.

Số sỹ tử ngoại tỉnh còn lại tỏ ra hoang mang và mất phương hướng trong việc không biết lựa chọn hình thức ôn thi như thế nào cho phù hợp. Họ rồng rắn kéo nhau lên các thành phố lớn để săn lùng lò luyện thi trắc nghiệm cấp tốc.

Quảng cáo thành công nghệ

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, kỳ thi đại học năm 2007 sẽ áp dụng thi trắc nghiệm cho 4 môn Lý, Hóa, Sinh và Ngoại ngữ. Bỡ ngỡ trước hình thức thi mới mẻ này, các thí sinh ngoại tỉnh hoàn thành xong kỳ thi tốt nghiệp là vội vã khăn gói lên Hà Nội tìm lò để luyện thi.

Dạo quanh 3 khu vực tập trung nhiều lò luyện thi nhất ở Hà Nội là đường Nguyễn Trãi (cạnh Trường Đại học KHXH&NV), Cầu Giấy (cạnh Đại học Sư phạm) và ngõ Tạ Quang Bửu (cạnh Đại học Bách Khoa) đều có chung một cảnh tượng là các sỹ tử xô lấn xếp hàng đợi đăng ký trước cổng các trung tâm dưới cái nắng chang chang.

Để thu hút các sỹ tử, nhiều lò luyện thi đã đưa ra nhiều chiêu hấp dẫn như miễn phí buổi học khai giảng, trông xe miễn phí, tặng CD và trưng tên của các thầy, cô giáo với những dòng chữ màu đỏ vô cùng bắt mắt. Thậm chí, có trung tâm ở Cầu Giấy còn in đậm tên của 6 học viên đã từng học tập tại trung tâm đỗ thủ khoa đại học 2006.

Tuy nhiên, khi tra cứu danh sách trên mạng thông tin của Bộ GD&ĐT thì mới thấy những cái tên này chỉ nằm trong top trên dưới 100 người có số điểm thi cao nhất vào các trường đại học trong năm đó.

Các trung tâm đều quảng cáo mỗi lớp học chỉ có 50 người. Thế nhưng trên thực tế thì các lớp học đều quá tải, nhất là ngay sau khi Bộ GD&ĐT công bố kết quả một số môn thi tốt nghiệp, trong đó nhấn mạnh số thí sinh đạt điểm cao trong các môn thi trắc nghiệm chủ yếu rơi vào học sinh tại các thành phố lớn thì dòng thí sinh từ các tỉnh đổ về Hà Nội luyện thi trắc nghiệm ngày càng nhiều.

Để nhanh chóng tìm được chỗ học, nhiều thí sinh vội vã đăng ký mà không tìm hiểu kỹ về chất lượng giảng dạy. Lớp quá đông nên muốn tiếp thu được bài giảng, nhiều học sinh phải đi trước hàng tiếng đồng hồ để dành chỗ ngồi.

Thế nhưng mang tiếng là ôn thi trắc nghiệm song bài giảng của các thầy cô giáo vẫn chẳng khác các năm trước là mấy: "Vở ôn thi môn Hóa của em y như vở ôn thi năm ngoái của một người chị cùng quê mà em xin được. Dù đã được một số bạn bè cảnh báo trước nhưng để yên tâm em vẫn phải tìm đến trung tâm luyện thi trắc nghiệm cấp tốc" - bạn Vũ Hồng Thắm (quê ở Chương Mỹ, Hà Tây) nói với chúng tôi.

Còn bạn Nguyễn Hoàng Tùng (Quỳnh Lưu, Nghệ An) thì cho biết: "Việc ôn thi trắc nghiệm cấp tốc chủ yếu giúp học sinh hệ thống lại kiến thức và làm quen với các dạng bài tập. Nói chung, về cơ bản chỉ để giải quyết vấn đề tâm lý". Đây cũng là câu trả lời chung của hầu hết các sỹ tử mà chúng tôi có điều kiện gặp gỡ, trao đổi.

Với hình thức thi trắc nghiệm một số môn, nhiều học sinh đã tỏ ra lo lắng bởi 12 năm học phổ thông đa phần các thầy cô đều hướng dẫn học theo phương pháp tự luận, đi sâu vào phương pháp trình bày. Đặc biệt là ở các tỉnh xa Hà Nội, cả học sinh và thầy cô đều không có điều kiện làm quen với hình thức mới mẻ này nên việc đợi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp là khăn gói lên Hà Nội tìm lò luyện cấp tốc cũng là dễ hiểu.

Luyện thi qua mạng vẫn hiệu quả

Ngán cảnh nhiều lò luyện thi chật chội, ngày càng có rất nhiều thí sinh đã tìm đến với hình thức ôn thi trực tuyến (qua mạng). Tác giả của ý tưởng đưa việc luyện thi trắc nghiệm lên mạng này là TS. Lê Thống Nhất, một người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực luyện thi.

TS. Lê Thống Nhất cho rằng, luyện thi trắc nghiệm được hiệu quả nhất là qua các phương tiện như website hoặc CD và từ ý tưởng này ông đã phối hợp với Trung tâm Tin học Đại học Khoa học tự nhiên TP Hồ Chí Minh và Công ty Đào tạo và Phát triển CNTT Hà Nội ra đời cổng điện tử www.quickhelp.vn.

Tại cổng điện tử này, các môn thi được chia làm 2 nhóm: Nhóm các môn thi trắc nghiệm 2007, còn lại là các môn thi tự luận. Tiếp nối cổng điện tử www.quickhelp.vn là hàng loạt website mang tính chuyên biệt như www.hocngoaingu.com.

Đây là trang web dành riêng cho học sinh ôn thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng môn Tiếng Anh. Chỉ cần với 1 thẻ Examcard, học sinh hoàn toàn có thể tiếp cận với 32 ngân hàng câu hỏi dưới dạng trắc nghiệm được Cục Khảo thí và Trắc nghiệm giáo dục - Bộ GD&ĐT sử dụng trong các kỳ thi tuyển sinh. Các môn Lý, Hóa, Sinh cũng đồng loạt ra đời nhiều trang web luyện thi trắc nghiệm.

Trang web  www.echip.com.vn có phần bài học trực tuyến, trong đó có mục "Thầy giáo làng" hướng dẫn luyện thi trắc nghiệm. Người học được làm các bài tập miễn phí về tất cả các chương trình của lớp 12 phục vụ cho việc ôn thi đại học. Trang web www.vatlysupham.com/dovui/quiz.php của Đại học Sư phạm Hà Nội ngoài phần chủ yếu là trắc nghiệm kiến thức vật lý còn có cả trắc nghiệm về về Văn học, Lịch sử, Địa lý, Tiếng Anh. Ngoài ra còn có nhiều trang web luyện thi tổng hợp 4 môn như trang web www.testonline.netcenter.net; www.hocmai.vn.

Trong các cuộc trao đổi với báo giới, các chuyên gia của Bộ GD&ĐT đều cho rằng: "4 trong tổng số 9 môn thi đại học năm nay là các môn thi trắc nghiệm. Những thí sinh nào hiểu biết thì tất nhiên sẽ không đi ôn luyện cấp tốc làm gì vì trắc nghiệm là một hình thức thi không thể ôn luyện bằng hình thức cấp tốc.

Vì nếu cứ ôn luyện cấp tốc thì sẽ làm hỏng kiến thức. Các thí sinh chỉ cần ôn tập thật tốt nội dung sách giáo khoa là đủ vì đề thi đều hội đủ các kiến thức của các chương trình lớp 10, 11, 12. Khi đó, chỉ cần nắm rõ phương pháp thi trắc nghiệm thì tất cả sẽ dễ dàng lựa chọn được phương án đúng".

Điều này đồng nghĩa với việc luyện thi trắc nghiệm cấp tốc xét về một góc độ nào đó là không cần thiết bởi với bất kỳ hình thức luyện thi nào thì kiến thức vẫn là nền tảng và mới là yếu tố quyết định đến kết quả thi của các thí sinh

Hoàng Mai
.
.
.