Đỗ và dừng xe ở Hà Nội: Vi phạm phổ biến

Thứ Ba, 29/03/2005, 07:39
Theo thống kê sơ bộ của Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an thành phố Hà Nội, từ đầu năm đến giữa tháng 3/2005, đơn vị đã phát hiện gần 7.000 trường hợp ôtô vi phạm Luật Giao thông đường bộ, phạt gần 500 triệu đồng. Tuy nhiên, con số này vẫn là quá nhỏ so với những gì thực sự đang diễn ra.

Riêng hai tháng đầu năm 2005, toàn thành phố đã có thêm 2.864 chiếc xe đăng ký mới. Khi "nhà nhà mua ôtô" nhưng hệ thống trông giữ xe công cộng quá thiếu thốn, Hà Nội đã phải đối mặt với sự bùng nổ loại phương tiện có thể gây ách tắc giao thông trầm trọng hơn xe môtô.

Chế tài xử phạt quá nhẹ nên lái xe "nhờn thuốc"?

Trên đoạn phố hẹp Triệu Quốc Đạt, một phía đường được ngăn làm bãi trông giữ xe, nhưng bên dãy phố còn lại vẫn thường xuyên có tới hàng chục chiếc xe ôtô đỗ đón khách từ Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Tình trạng tương tự diễn ra khá phổ biến ở các phố Dã Tượng, Đinh Lễ, Hai Bà Trưng... phía gần các quán ăn, hiệu sách, cửa hàng điện tử.

Trên những phố không có bãi đỗ xe như Phan Chu Trinh, Lý Thái Tổ… vẫn có các dãy xe khoảng 20 chiếc đỗ dưới lòng đường. Theo một lái xe taxi tên Tuấn, đỗ xe sai quy định ngay gần bãi đỗ trước cửa khách sạn Thắng Lợi thì vì trong bãi luôn kín chỗ, vòng xe tìm bãi khác thì "ngại" nên anh ta đỗ xe luôn bên lề đường cho "tiện" đón khách, khi có CSGT thì "mật báo" cho các xe khác tháo chạy.

Chỉ một đoạn 0,5km trên đường Lý Thường Kiệt, buổi sáng 21-3, đã có tới khoảng 20 chiếc xe ôtô vi phạm. Vừa thấy xe CSGT từ xa, vài lái xe đang đọc báo, nằm ngủ trong xe đã vội vàng nổ máy bỏ chạy. Vài chiếc khác không có chủ, một lúc sau lái xe mới chạy ra và bị CSGT xử lý. Lái xe tải BKS 29V-1642 viện cớ tạt vào chở hàng cho hiệu sách 50 Lý Thường Kiệt.

Xe 50 chỗ 29M-5168 lấy lý do đưa đón khách quốc tế thăm chùa Quán Sứ. Có cả chiếc xe Ford mang biển xanh 31A-6588 đỗ ngay phía trước khách sạn Mélia. Từ lâu, thói quen "một bước lên xe, hai bước xuống xe" cũng đã khiến nhiều lái xe dừng và đỗ xe sai quy định. Phải chăng, mức xử phạt 60.000 đồng cho lỗi đỗ xe sai biển báo là quá nhẹ so với mức thu nhập của nhiều chủ và lái xe, vì thế, họ vẫn tiếp tục phạm luật, đỗ xe tràn xuống lòng đường gây ách tắc giao thông.

Lưu lượng xe ôtô vi phạm đã đến mức Trung tá Bùi Đức Thắng, Đội phó Đội Cảnh sát tuần tra dẫn đoàn, Công an TP Hà Nội phải thốt lên: "Tất cả các tuyến phố Hà Nội đều là "điểm nóng" về dừng, đỗ xe sai quy định!".

Gần đây, thành phố đã trang bị 4 xe cẩu kéo cho 4 đội CSGT phụ trách địa bàn cẩu xe vi phạm đưa về các kho xe Đền Lừ, Tứ Kỳ, Gia Lâm, Dịch Vọng... Không ít lái xe vẫn quen thói dừng đâu đỗ đấy, đến khi nhậu nhẹt xong quay ra thì … "xế hộp" đã biến mất. Tại kho giữ xe vi phạm Lương Yên, diện tích chỉ có 2.200m2 nên 30 chiếc xe con đời mới, xe tải vi phạm, xe gây tai nạn phải chen chúc nhau. Nếu biết điều này trước khi vi phạm, có lẽ các lái xe đã không dám để "con xe" giá tiền bằng cả căn hộ "dầm mưa dãi nắng" với giá lưu kho 60.000 - 84.000 đồng/ngày. Từ khi có xe cẩu tại chỗ, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của lái xe đã nâng lên phần nào.

Hà Nội sẽ không còn đường mà đi?

Trong năm 2004, số đăng ký xe ôtô mới tăng khoảng 50%, so với con số tương ứng khoảng 20% của xe máy. Sang hai tháng đầu năm 2005, mặc dù số xe đăng ký đã giảm đi trong dịp Tết Nguyên đán, nhưng mỗi ngày TP vẫn có thêm khoảng 50 chiếc xe mới, mỗi tháng lại có hàng ngàn xe bổ sung vào lực lượng "xế hộp" ngày càng hùng hậu.

Theo một cuộc khảo sát mới đây, những tuyến phố nội thành Hà Nội phải chứa 435 xe ôtô và 4.520 xe môtô/km đường, ngoại thành chứa 138 ôtô và 1.430 môtô/km. Phòng CSGT thành phố đang quản lý khoảng 154.000 xe ôtô, chưa kể xe của Quân đội và xe ngoại tỉnh cùng tham gia giao thông.

Trong khi đó, Công ty Kinh doanh khai thác điểm đỗ Hà Nội chỉ có thể đáp ứng được khoảng 150 bãi đỗ công cộng, hầu hết được tận dụng từ lòng đường, vườn hoa với sức chứa nhỏ. Với tốc độ gia tăng ôtô như hiện nay, không biết con số này sẽ còn tăng lên bao nhiêu. Một lãnh đạo Công an TP đã đưa ra lời cảnh báo, với đà này, sẽ đến lúc Hà Nội không còn đường mà đi!

Bài toán giao thông đang làm đau đầu các nhà chức trách TP, nhưng không phải là không có lời giải. Trung tá Bùi Đức Thắng, Đội phó Đội Cảnh sát tuần tra dẫn đoàn đưa ra nhận định: "Cũng bấy nhiêu lái xe, bấy nhiêu điểm đỗ, tại sao ban đêm không thấy có chiếc xe nào ngoài đường. Ngay cả các quán ăn đêm cũng có rất ít xe vi phạm. Số xe ban ngày đỗ tràn ra khắp các lòng đường ấy "chui" đi đâu?".

Ở một số nước, ai muốn đi ôtô riêng phải gửi xe đúng điểm đỗ cách xa công sở vài ba cây số. Vì thế, dù có xe riêng, người ta vẫn thích sử dụng phương tiện giao thông công cộng như xe buýt, tàu điện. Tất cả quyết định bởi ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của các chủ phương tiện. Mà để nâng cao ý thức đó, nhất thiết trong thời gian tới phải có thêm những biện pháp xử phạt cứng rắn và hợp lý. Trong đó quan trọng nhất là quy định mức tiền phạt đủ sức răn đe các chủ phương tiện không tuân thủ Luật Giao thông đường bộ và chế tài cụ thể về việc giam xe bắt buộc ngay khi vi phạm

Thanh Loan - Thu Trang
.
.
.