Đình chỉ công tác, thu hồi thẻ nhà báo của phóng viên bị tố lừa tiền tỷ

Thứ Hai, 30/12/2019, 17:08
Sau khi nhận được văn bản kiến nghị của Sở Thông tin và Truyền thông cùng Hội Nhà báo tỉnh Khánh Hòa về việc một phóng viên bị tố lừa tiền tỷ, Tổng biên tập Báo Văn nghệ đã có công văn phản hồi

Liên quan đến vụ việc “Một phóng viên bị tố lừa tiền của doanh nghiệp và người dân”, chiều ngày 30-12, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Khánh Hòa – ông Đoàn Minh Long cho biết, cơ quan này vừa nhận được công văn số 1212/2019-CV BVN ngày 27-12 của Tổng Biên tập Báo Văn nghệ – Hội Nhà văn Việt Nam thông tin về xử lý vi phạm đối với  ông Phùng Thế Dũng, phóng viên Báo Văn nghệ thường trú tại Khánh Hòa, nguyên Phó trưởng Cơ quan đại diện (CQĐD) Báo Văn nghệ các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên, có cơ sở ở đường 2-4 phường Vĩnh Phước, TP Nha Trang. Ngoài Hội Nhà báo tỉnh Khánh Hòa, công văn nêu trên đồng gửi đến Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, UBND, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT), Đài Phát thanh và Truyền hình Khánh Hòa.

Trong công văn, nhà văn Khuất Quang Thụy – Tổng biên tập Báo Văn nghệ xác nhận đã nhận được một số thông tin về việc phóng viên Phùng Thế Dũng vi phạm pháp luật và đạo đức người làm báo, lợi dụng danh nghĩa nhà báo lừa gạt tiền bạc các doanh nghiệp và cá nhân gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến uy tín của Báo Văn nghệ. 
Công văn của Tổng biên tập Báo Văn nghệ gửi các cơ quan chức trách ở Khánh Hòa.  Ảnh : (chụp lại văn bản gốc)

Tổng Biên tập Báo Văn nghệ đã đình chỉ công tác và thu hồi thẻ nhà báo đối với ông Phùng Thế Dũng, giao cho Trưởng CQĐD Báo Văn nghệ các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên kiểm điểm, xem xét xử lý kỷ luật. Tổng Biên tập Báo Văn nghệ còn yêu cầu ông Phùng Thế Dũng phải phối hợp các cơ quan hữu quan làm rõ sai phạm, khắc phục hậu quả và phải chịu trách nhiệm về những hành vi đã gây ra theo quy định pháp luật.

Như CAND online đã thông tin, trước đó hai người dân gửi đơn đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa tố cáo ông Phùng Thế Dũng có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản khi còn giữ chức Phó trưởng CQĐD Báo Văn nghệ các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên có cơ sở ở đường 2-4 phường Vĩnh Phước, TP Nha Trang. 
Giấy giới thiệu do ông Phùng Thế Dũng ký, cấp cho một "phóng viên" trong khi người này là nhân viên bảo vệ một trường mầm non ở TP Nha Trang ( Ảnh: chụp lại từ bản gốc)

Trong đó, ông Nguyễn Văn Thịnh – trú ở phường Phương Sài, TP Nha Trang bị chiếm đoạt 1,17 tỷ đồng khi nhờ ông Dũng “chạy thầu” đào đắp, xây lắp và nạo vét hai dự án thủy lợi ở xã Cam Hải Tây và Cam Tân, huyện Cam Lâm; bà Huỳnh Thị Nguyệt Anh – trú ở thôn Cù Hin, xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm bị chiếm đoạt 230 triệu đồng khi nhờ ông Dũng can thiệp “giải quyết khiếu nại” bồi thường, hỗ trợ sau cưỡng chế thu hồi đất.

Ngoài ra, Sở TT&TT Khánh Hòa cũng đã có 2 văn bản đề nghị Báo Văn nghệ xem xét, xử lý ông Phùng Thế Dũng về hành vi cấp giấy giới thiệu phóng viên cho người không có chức năng nhiệm vụ và chuyên môn về báo chí. Cụ thể vào ngày 28-8, ông Dũng ký giấy giới thiệu ông Nguyễn Văn T là “phóng viên (HĐ) Báo Văn nghệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên” để làm việc với lãnh đạo một doanh nghiệp tại Khánh Hòa.
Hơn nữa năm qua, Cơ quan đại diện Báo Văn nghệ đặt tại đường 2-4, phường Vĩnh Phước, TP Nha Trang đã đóng cửa.  Ảnh : CTV

Ngày hôm sau (29-8), ông Dũng tiếp tục ký giấy giới thiệu cho ông Nguyễn Văn T là “phóng viên (HĐ) Báo Văn nghệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên đến các đơn vị trong và ngoài tỉnh Khánh Hòa lấy tin, viết bài, công tác phát hành, quảng cáo”. 

Trên hai giấy giới thiệu có giá trị đến hết ngày 31-12-2019, ông Dũng ký tên với chức danh Trưởng đại diện, đóng dấu CQĐD Báo Văn nghệ các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên, trong khi ông Nguyễn Văn T là nhân viên bảo vệ một trường mầm non ở TP Nha Trang (!?).

Trên thực tế CQĐD Báo Văn nghệ các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên đã chấm dứt hoạt động tại Khánh Hòa từ tháng 5-2019 để chuyển về Đà Nẵng. Từ thời điểm đó, ông Phùng Thế Dũng đăng ký phóng viên Báo Văn nghệ thường trú tại Khánh Hòa.

Sau khi phát hiện hành vi sai phạm của ông Phùng Thế Dũng, Hội Nhà báo cùng Sở TT&TT Khánh Hòa đã có văn bản kiến nghị Tổng biên tập Báo Văn nghệ xem xét, xử lý.

Phan Văn Lương
.
.
.