Điểm vá sửa xe mọc như... nấm

Thứ Năm, 31/03/2011, 12:12
Nếu rà kỹ và thống kê trên toàn địa bàn TP HCM hẳn sẽ cho ra con số khổng lồ mà theo ước tính bên lề không dưới con số 1.000 điểm sửa vá xe không phép. Điều đáng quan ngại là nhóm đối tượng được xác định có nguy cơ rải đinh bẫy người đi đường rồi mặc sức chặt chém… cao nhất.

Sáng 29/3, báo cáo UBND TP HCM về công tác phối hợp với các sở, ban, ngành, quận, huyện trong việc xử lý đối tượng rải đinh gây nguy hiểm tính mạng và thiệt hại tài sản cho người tham gia lưu thông trên địa bàn thành phố, Ban An toàn giao thông thành phố cho biết: Qua khảo sát sơ bộ tại 11 quận, huyện có đến 293 điểm sửa vá xe không đăng ký kinh doanh. Đây là nhóm đối tượng có nguy cơ rải đinh cao nhất. Và giữa lúc các cơ quan chức năng, các địa phương đấu tranh với nhóm đối tượng này mang tính chất đẩy đuổi là chính thì ngày càng có nhiều người đi đường trở thành nạn nhân của… "đinh tặc" giữa phố. 

Chặt chém không thua gì "đinh tặc"

Giữa lúc các cơ quan chức năng đã và đang nỗ lực triệt phá phường đinh tặc chuyên rải đinh trên tuyến QL1A, QL13 - cửa ngõ dẫn vào thị xã Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương) bẫy người đi đường và mặc sức chặt chém họ thì ngay giữa lòng TP HCM xuất hiện dạng "anh em" khác của đinh tặc cũng với những màn chặt chém người tham gia lưu thông chẳng may bị thủng ruột xe không nương tay... Vá 2 miếng, họ lấy đến 40.000 đồng. Kiểu bắt chẹt, chặt chém ấy đâu khác gì phường "đinh tặc". Tuy "vụ án" xảy ra vào tuần trước nhưng khi nhắc lại sự việc, chị Phúc Trinh (học viên Trường Trung cấp Âu Việt, quận Gò Vấp) vẫn chưa thôi bức xúc.

Chị Trinh cho biết, khoảng 6h30' sáng, khi lưu thông đến khu vực ngã tư Phạm Ngũ Lão - Nguyễn Thái Học (quận 1) thì xe chị cán phải dầm sắt dẫn đến xẹp lốp bánh sau. "Thấy điểm vá xe trên lề đường ở gần đấy, tôi đẩy xe vào hỏi "vá bao nhiêu một lỗ" thì người phụ nữ trạc tuổi 40 không nói gì, gương mặt lầm lỳ lấy đồ nghề ra vá sơ sài rồi lấy 20.000 đồng. Lúc đó dù rất bức xúc nhưng tôi vẫn phải trả tiền cho chị ta, phần vì ngại chuyện cãi vã giữa đường, phần vì sợ muộn giờ học".

Điểm sửa xe nơi chị Phúc Trinh bị "chém" 1 miếng vá 20.000 đồng.

Gọi điện đến đường dây nóng Báo CAND, chị Xuân Trang, 29 tuổi, ngụ tại địa chỉ 359 QL13, phường  Hiệp Bình Phước, phản ánh: "Tôi đã từng bị một gã vá xe chém 100.000 đồng khi thay ruột xe mà gã bảo là sản phẩm của hãng Caosumina chất lượng cao. Chạy được 2 ngày thì ruột xì đến 3 lỗ, lúc tháo ra kiểm tra, tôi mới biết đó là ruột nhái hiệu Casumina giá thị trường chưa tới 20.000 đồng/cái".

Cần quyết liệt xử lý

Từ phản ánh của các "nạn nhân" cho thấy, những người bị bắt chẹt đa số là phụ nữ. Khi biết mình trở thành con mồi của đối tượng xấu, dù rất bức xúc nhưng họ không phản kháng, phần vì ngại trễ giờ làm, phần sợ bị đối tượng hành hung.

"Khi gặp phải những tình huống kể trên, trước khi quyết định vá xe, người đi đường nên hỏi rõ, thỏa thuận giá cả để tránh bị bắt chẹt. Trường hợp nghiêm trọng nên chủ động thông báo với Công an địa phương nơi gần nhất để cơ quan chức năng hỗ trợ hoặc có biện pháp đấu tranh, xử lý đối tượng" - một thành viên đội vá xe lưu động quận 9, tư vấn.

Không chỉ người tham gia lưu thông "kêu trời" với hiện tượng "đinh tặc" ẩn trong "đội quân" sửa vá xe mà ngay cả các cơ quan chức năng, chính quyền các quận, huyện cũng "đau đầu" vì không thể quản lý nổi đội quân này.

Theo thống kê của Ban ATGT thành phố, trong tổng số 316 điểm sửa vá xe được khảo sát trên địa bàn 11 quận, huyện thì chỉ có 19 điểm có đăng ký hành nghề và 1 điểm đăng ký kê khai thuế. Số còn lại mang tính chất kinh doanh tự phát, thời vụ, nay "neo bến" này, mai chạy "bến" khác. Cần nhấn mạnh rằng đây chỉ là con số được khảo sát sơ bộ tại 11/24 quận, huyện. Nếu rà kỹ và thống kê trên toàn địa bàn thành phố hẳn sẽ cho ra con số khổng lồ mà theo ước tính bên lề không dưới con số 1.000 điểm sửa vá xe không phép. Điều đáng quan ngại ở chỗ đây là nhóm đối tượng được xác định có nguy cơ rải đinh bẫy người đi đường rồi mặc sức chặt chém… cao nhất.

Do vậy, để chống "đinh tặc" nói riêng, các điểm sửa vá xe tự phát nói chung, song song với biện pháp tăng cường thanh kiểm tra, chính quyền các địa phương mà chủ công là lực lượng Công an cần tiến hành việc khảo sát, xác minh lai lịch, tình trạng hoạt động của các điểm vá sửa xe trên địa bàn mình quản lý, để qua đó tiến hành phân loại và tạo điều kiện trong việc cấp giấy phép cho các điểm đủ điều kiện hoạt động. Với những chủ kinh doanh không được cấp phép mà vẫn cố tình, lén lút "tác nghiệp" thì xử lý nghiêm để làm gương

T.D. - H.K.
.
.
.