Dấu hiệu thiếu khách quan từ những kết luận giám định pháp y

Thứ Sáu, 29/08/2014, 09:37
Dư luận Cà Mau đang lo ngại trước dấu hiệu thiếu khách quan của Trung tâm giám định pháp y tỉnh Cà Mau trong khi thực hiện và kết luận giám định pháp y chỉ có một giám định viên và giám định viên này đồng thời cũng là lãnh đạo của Trung tâm - ông Trần Việt Bắc.

Vụ việc được dư luận quan tâm khi mới đây, anh Trần Công Định (ngụ ấp Kinh Tư, xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời, Cà Mau) có đơn gửi đến các cơ quan chức năng đề nghị xem lại Kết luận giám định pháp y về thương tích số 387/PY-TT của Giám đốc Trung tâm giám định pháp y tỉnh Cà Mau Trần Việt Bắc.

Theo đơn trình bày của anh Định, do mâu thuẫn trong lúc bơm nước vào ruộng lúa, ngày 13/11/2013, anh Định có đánh bà Nguyễn Thị Hạnh (ngụ cùng địa phương) khiến bà Hạnh phải vào viện điều trị vào ngày 14/11/2013. Giấy chứng nhận thương tích số 581/CN, ngày 2/12/2013 của Bệnh viện Đa khoa Cà Mau thể hiện bệnh viện này đã chẩn đoán bà Hạnh khi vào viện bị chấn thương đầu với một vết sẹo vùng đỉnh trái kích thước 5,5cm x 0,2cm; XQ ngực cung sườn không thấy gãy, CT-Scanner không thấy tổn thương não. Bệnh viện đã khâu vết thương, cho uống, tiêm kháng sinh, giảm đau, trợ sức và bà Hạnh đã xuất viện.

Anh Định trình bày bức xúc về cách làm của ông Bắc.

Sau khi bà Hạnh có đơn yêu cầu xử lý hình sự vụ việc, Cơ quan CSĐT Công an huyện Trần Văn Thời đã quyết định trưng cầu Trung tâm giám định pháp y giám định tỉ lệ thương tật đối với bà Hạnh. Theo Kết luận giám định pháp y về thương tích số 387/PY-TT, được ký ngày 9/12/2013, bà Hạnh có tiền căn chấn thương đầu nằm điều trị  tại Khoa Ngoại thần kinh (Bệnh viện Đa khoa Cà Mau); đau đầu mất ngủ, cảm xúc không ổn định, tư duy lai nhai, giảm trí nhớ, dễ mệt mỏi, thầm buồn, ăn uống kém. Riêng với vết sẹo của bà Hạnh, giám định tỉ lệ là 3%; hội chứng chấn động não là 11%. Tổng mức tỉ lệ thương tật là 14%. Từ kết quả giám định pháp y trên, anh Định đã bị khởi tố, truy tố và xét xử với hình phạt 12 tháng tù giam.

“Tôi thừa nhận mình có đánh bà Hạnh nhưng tỉ lệ thương tật không cao như kết quả giám định thể hiện. Theo tôi tìm hiểu, trước khi đưa ra kết luận, bác sĩ phải cần đủ yếu tố cận lâm sàng và khám chuyên khoa. Còn đằng này chỉ một mình ông Bắc giám định và ký” - anh Định bức xúc.

Anh Định còn bức xúc kể: “Khi tôi không đồng tình với Kết quả giám định thương tật do ông Bắc ký, tôi đã gửi đơn yêu cầu đến Bộ Y tế. Sau đó, Bộ Y tế chuyển đơn về cho Sở Y tế Cà Mau và rồi Sở Y tế Cà Mau lại chuyển đơn của tôi về cho Trung tâm giám định pháp y tỉnh. Và không ai khác, lại cũng chính ông Bắc là người trả lời yêu cầu của tôi”.

Trong rất nhiều giấy giám định pháp y, ông Bắc ký tên vừa là giám định viên, vừa là Giám đốc trung tâm.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Tấn Lực, Chánh Thanh tra Sở Y tế Cà Mau cho biết Sở đang nghiên cứu đúng sai của vụ việc. “HĐND tỉnh cũng đã chuyển công văn, đề nghị Sở Y tế làm rõ những khiếu nại của ông Định, báo cáo về Thường trực HĐND tỉnh” - ông Lực cho biết.

Dư luận cũng thắc mắc và lo ngại về tính khách quan trong nhiều bản kết luận giám định pháp y về thương tích do Trung tâm giám định pháp y tỉnh Cà Mau thực hiện. Trong bản kết luận đối với bà Hạnh và nhiều bản kết luận khác mà chúng tôi có trong tay, ông Bắc ký tên với 2 tư cách, vừa là giám định viên duy nhất vừa là lãnh đạo ký xác nhận kết quả.

Trao đổi với PV Báo CAND chiều 26/8, luật sư Lê Khanh - Đoàn Luật sư TP Cần Thơ cho biết: “Để đảm bảo tính khách quan trong đánh giá tỷ lệ thương tật, phục vụ cho yêu cầu của cơ quan điều tra, thường các trung tâm pháp y lập ra hội đồng, với thành phần ít nhất là có 2 giám định viên. Trong trường hợp này, chỉ thấy mỗi mình giám định viên lại đồng thời là Giám đốc trung tâm. Nếu không có khiếu nại thì thôi, còn nếu có, điều đầu tiên người ta nghĩ đến chính là yếu tố khách quan. Làm việc gì cũng vậy, chỉ có một người thì khó ai đảm bảo tính vô tư, khách quan…”.

B. Huyền - CTV
.
.
.