"Đạo văn", "đạo sách" là phạm tội

Thứ Sáu, 28/05/2010, 08:39
Hỏi: Cha tôi có một công trình khoa học, gần đây bị một người bạn tự ý sao chép toàn bộ và cho xuất bản dưới tên người ấy. Xin hỏi việc "đạo sách" như vậy có bị xử lý hình sự không? Nếu có thì mức hình phạt thế nào? (Đỗ Gia Khang, Đống Đa, Hà Nội)

Trả lời: Hành vi tự ý sao chép toàn bộ công trình khoa học của người khác và cho xuất bản dưới tên mình là hành vi xâm phạm quyền tác giả. Tại Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự số 15/1999/QH10 ngày 19/6/2009, hành vi xâm phạm quyền tác giả và quyền liên quan đến quyền tác giả được quy định tại Điều 170a: Tội xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan.

Theo quy định tại điều luật này, người nào không được phép của chủ thể quyền tác giả, quyền liên quan mà thực hiện một trong các hành vi sau đây xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan đang được bảo hộ tại Việt Nam với quy mô thương mại, thì bị phạt tiền từ năm mươi triệu đồng đến năm trăm triệu đồng hoặc cải tạo không giam giữ đến hai năm:

a) Sao chép tác phẩm, bản ghi âm, bản ghi hình;

b) Phân phối đến công chúng bản sao tác phẩm, bản sao bản ghi âm, bản sao bản ghi hình.

Nếu người phạm tội thuộc vào trường hợp có tổ chức hoặc phạm tội nhiều lần thì bị phạt tiền từ bốn trăm triệu đồng đến một tỷ đồng hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ hai mươi triệu đồng đến hai trăm triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm

Công ty Luật Hồng Hà
.
.
.