Đạo chích hoành hành tại BV Đa khoa Trung ương Cần Thơ

Thứ Tư, 11/04/2007, 15:06
Tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, nhiều đạo chích ban ngày thì trải chiếu ở hành lang bệnh viện ngủ, tới bữa thì đi xin cơm từ thiện, tối đến thì đi chôm chỉa tài sản của bệnh nhân...

Bệnh viện có một cổng chính ở số 4 đường Châu Văn Liêm, phường An Lạc, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ và cổng phụ là bãi giữ xe ở đường 30-4. Từ cổng chính đến cổng phụ hầu như lúc nào cũng đông người. Cảnh xe ôm, xe lôi, người bán hàng rong luôn diễn ra tấp nập, gây mất ANTT, mất vệ sinh môi trường. 

Trong bệnh viện cũng không kém gì ngoài cổng. Vậy mà trước cổng bệnh viện vẫn có một dòng chữ "Cơ quan có đời sống văn hóa tốt".

Bệnh nhân kêu trời...

Năm 2004, Bệnh viện đã ký kết quy chế phối hợp với Công an thành phố trong việc bảo vệ ANTT tại bệnh viện. Công an TP thường xuyên phối hợp với bệnh viện hướng dẫn lực lượng bảo vệ biện pháp, phương pháp tuần tra canh gác, nâng cao tinh thần cảnh giác trong khi làm nhiệm vụ và phát động cán bộ, công nhân viên của bệnh viện tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Qua 3 năm thực hiện quy chế phối hợp, lực lượng Công an TP Cần Thơ và cán bộ y, bác sỹ trong bệnh viện đã phát hiện 33 vụ trộm cắp, bắt 33 đối tượng, thu hồi tiền và tài sản trị giá trên 31,6 triệu đồng trả lại cho bệnh nhân và thân nhân của bệnh nhân; trục xuất 22 trường hợp và 128 lượt người buôn bán trái phép ra khỏi bệnh viện.

Tuy nhiên, đến nay, tình hình ANTT trong bệnh viện vẫn còn phức tạp. Kẻ xấu lợi dụng sự đông người trà trộn vào bệnh viện lấy cắp tài sản của bệnh nhân và người thân của bệnh nhân.

Một số đối tượng giả là người nhà bệnh nhân mang ghế, rồi trải chiếu nằm ngủ ở hành lang của bệnh viện đợi thời cơ là ra tay. Có đối tượng còn giả vờ đi bán hàng rong, bán vé số… trong bệnh viện để quan sát tình hình và trộm cắp tài sản.

Anh Phạm Văn T. - người nhà của bệnh nhân nằm ở Khoa Ngoại cho biết, sáng hôm nay một bệnh nhân nữ ngủ dậy phát hiện sợi dây chuyền 18K hai chỉ vàng đeo trên cổ không cánh mà bay. Còn đêm hôm trước có một bệnh nhân nữ cũng mất 500 ngàn đồng.

Nếu nạn nhân phát hiện bọn trộm và tri hô thì sẽ bị chúng đe dọa “thanh toán”. Nhiều bệnh nhân thấy bất an nên đỡ bệnh là trốn về nhà chứ không dám ở bệnh viện.

Gần trưa, nhưng người dân vẫn ngồi la liệt trước Khoa Phụ sản và Phòng Thu viện phí nhân dân của bệnh viện.

Còn ở khu vực trước cổng bệnh viện và nơi tiếp nhận bệnh nhân cũng luôn đông kín người. Mấy ngày trước, chị Trần Thị M. bắt xe lôi từ bệnh viện đến chợ Xuân Khánh mua đồ. Khi đến chợ mua đồ lấy tiền ra trả thì hỡi ơi… không còn xu nào, chị phải đi bộ về bệnh viện trong nước mắt.

Còn chị Mai Thị Thanh H. cũng bắt xe lôi đến Trung tâm Thương mại Cái Khế để mua đồ và đành phải đi bộ về như chị M.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, một số xe lôi chuyên chở những đối tượng móc túi ngồi sẵn trên xe đứng ở cổng bệnh viện và đi lòng vòng tìm khách. Rất nhiều người dở khóc dở cười vì bị móc túi.

Bác sỹ bó tay

Mặc dù Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ và Công an TP đã ký kết quy chế phối hợp bảo vệ ANTT trong bệnh viện, nhưng thời gian qua tình hình trộm cắp trong bệnh viện không giảm.

Một bác sỹ Khoa Nội của Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, tối hôm đó, anh đang trực ở bệnh viện, khoảng 21h, anh đi khám cho bệnh nhân và phát hiện hai đối tượng có biểu hiện nghi vấn lén lút lấy trộm một túi xách của bệnh nhân, anh tri hô thì chúng liền rút dao ra đe dọa.

Hôm khác, cũng trong giờ anh trực thì có một thanh niên nhậu say xông vào phòng anh quậy đòi đánh nhau. Anh điện thoại báo Công an phường thì hắn bỏ chạy mất.

Còn bác sỹ Nguyễn Thị E., Trưởng khoa Chống nhiễm khuẩn cho biết: "Những đối tượng trộm cắp không từ một ai, nhiều bệnh nhân đang dở sống dở chết, chúng cũng lấy trộm. Có người rất nghèo ở dưới quê bán đất, bán tài sản, vay mượn gom góp được ít tiền đem đi chữa bệnh, chúng cũng không bỏ qua".

Theo bác sỹ Văn Công Phước, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, cấp ủy, lãnh đạo bệnh viện đã chỉ đạo Đoàn thanh niên của bệnh viện thành lập một đội bảo vệ chia ca để tuần tra canh gác. Nhưng cũng không thể lấy Đoàn thanh niên đi làm bảo vệ được. Vì đoàn viên thanh niên là các y, bác sỹ, công việc chính là khám chữa bệnh, làm còn chưa hết việc, vả lại bác sỹ thì làm sao "doạ" được mấy tên trộm cắp liều mạng.

Được biết, bệnh viện có hai người bảo vệ chuyên trách ở cổng chính thay nhau trực. Một bác sỹ cho biết, nhiều khi bảo vệ nhờ mấy người xe ôm "trực giùm" để đi ngủ hoặc đi chuyện riêng nên có nhiều lúc không thấy bảo vệ đâu cả.

Hàng ngày, có hàng trăm ngàn lượt người ra vào bệnh viện với đủ các thành phần, chỉ có hai bảo vệ thay nhau trực thì không thể kiểm soát hết được. Có bác sỹ còn cho biết, nhiều đối tượng trộm cắp ban ngày thì trải chiếu ở hành lang bệnh viện ngủ, tới bữa thì đi xin cơm từ thiện (trong bệnh viện có điểm phát cơm, cháo, nước sôi từ thiện cho bệnh nhân - PV), tối đến thì đi chôm chỉa tài sản của bệnh nhân.

Tình hình mất ANTT ở bệnh viện đã kéo dài, nhất là thời gian sắp tới khi chuẩn bị chuyển sang bệnh viện mới xây ở QL91B. Có thể trong thời gian chuyển đồ đạc, máy móc từ bệnh viện cũ sang bệnh viện mới, công tác bảo vệ không tốt cộng với sự lộn xộn sẽ là cơ hội cho kẻ xấu đột nhập lấy cắp tài sản, máy móc của bệnh viện.

Biện pháp khắc phục

Trước tình hình ANTT trong bệnh viện diễn biến phức tạp, ngày 29/3, Công an TP Cần Thơ và Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ đã tổ chức sơ kết việc thực hiện quy chế phối hợp bảo vệ ANTT (từ năm 2004 đến tháng 3/2007) và tiếp tục ký kết quy chế phối hợp bảo vệ ANTT trong bệnh viện.

Thượng tá Nguyễn Minh Kha, Phó Giám đốc Công an TP Cần Thơ cho biết: "Do chia tách tỉnh, lực lượng Công an TP Cần Thơ còn thiếu nên chưa có lực lượng thường xuyên ở bệnh viện, nhưng cái chính vẫn là đội ngũ bảo vệ của bệnh viện. Đội bảo vệ của bệnh viện phải làm tốt chức năng, nhiệm vụ của mình trong việc giữ gìn ANTT, có gì khó khăn thì lực lượng Công an sẽ hỗ trợ thêm. Thời gian tới, Công an TP sẽ tăng cường lực lượng chuyên trách cho bệnh viện, không để mất ANTT như thời gian qua".

Còn bác sỹ Văn Công Phước, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa TW Cần Thơ nói: "Chúng tôi sẽ tăng cường công tác bảo vệ, đồng thời thường xuyên cho lực lượng đi kiểm tra, nếu phát hiện đối tượng nghi vấn sẽ kiểm tra, kiên quyết không để đối tượng xấu trà trộn vào bệnh viện trộm cắp tài sản làm bệnh nhân và người nhà lo sợ"

Nhân Sơn
.
.
.