Danh sách người đi du lịch từ Đà Nẵng bị "bêu" trên MXH có vi phạm quyền riêng tư?

Thứ Năm, 30/07/2020, 15:17

Chiều 30/7, chủ một Công ty du lịch lữ hành ở Sóc Trăng chia sẻ nỗi bất bình trước việc danh sách khách hàng của các đơn vị du lịch ở Sóc Trăng vừa từ Đà Nẵng về bị đăng tải công khai trên mạng xã hội (MXH)... 

'

Theo phản ánh của người này, vừa qua, các công ty du lịch ở địa phương được yêu cầu cung cấp danh sách những người đi từ Đà Nẵng về từ ngày 18 đến 26/7 và họ đã thực hiện nghiêm túc. Nhưng điều bất bình là danh sách trên 130 người ở nhiều địa phương trong tỉnh Sóc Trăng bỗng xuất hiện trên MXH, được nhiều người chia sẻ cho nhau. 

“Khi yêu cầu thống kê danh sách, cơ quan chức năng nói là để gửi về địa phương theo dõi sức khỏe. Vậy mà bây giờ nhiều người truyền tay nhau, đăng lên Facebook, Zalo... rồi chia sẻ, bình luận với những lời lẽ khiếm nhã”, vị đại diện Công ty du lịch cho biết. 

Cần ứng xử một cách văn hóa trên MXH (ảnh minh họa)

Một người khác bức xúc: “Những người từ Đà Nẵng về trong danh sách có đóng dấu đỏ của Sở VH-TT&DL tỉnh Sóc Trăng là những người đi du lịch bình thường. Khi họ về tới nhà thì vùng đó có dịch, chứ bản thân họ không phải tội phạm, càng không làm điều gì xấu. Họ được quản lý có tổ chức, được khai báo cụ thể, tự cách ly nhưng lại bị kỳ thị, xúc phạm và bị tổn hại quyền riêng tư".

"Chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng có ý kiến hoặc ban hành văn bản trấn an, giải thích giúp người dân hiểu rõ vấn đề là những người về từ Đà Nẵng vừa qua là những người không bị bệnh, được khai báo rõ ràng”, một người của công ty lữ hành khác nói.

Theo tìm hiểu của PV, danh sách những người đã đi du lịch tại Đà Nẵng từ ngày 18 đến 26/7 về Sóc Trăng do Sở VH-TT&DL Sóc Trăng lập ngày 27/7 gửi cho Sở Y tế và UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh có thể hiện rõ họ tên, địa chỉ nhà, nơi cư trú... do một Phó Giám đốc Sở này ký nhưng không hiểu sao lại bị tung lên MXH.

Ông Ngô Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết rất bất ngờ với thông tin này và đề nghị cơ quan Công an làm rõ... 

Văn Đức - C.X
.
.
.