Công an viên Phạm Đức Ninh bị côn đồ đánh chết trong khi làm nhiệm vụ:

Đã đủ điều kiện để công nhận là liệt sĩ

Thứ Hai, 04/10/2010, 10:38
Báo CAND đã đưa tin về sự hy sinh trong khi làm nhiệm vụ của đồng chí Phạm Đức Ninh, Công an viên xã Phú Trung, huyện Phước Long (nay là huyện Bù Gia Mập), tỉnh Bình Phước. Công an huyện Phước Long và UBND tỉnh Bình Phước đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng công nhận liệt sĩ cho đồng chí Ninh. Rất tiếc là Cục Người có công - LĐ-TB&XH trả lời là chưa đủ điều kiện. Điều này đang gây bức xúc cho gia đình đồng chí Ninh và chính quyền địa phương…

>> Công an xã bị côn đồ chém chết

Lật lại vụ án

Để bảo vệ an ninh trật tự cho địa bàn trong dịp chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XII, tối 23/6/2007, đồng chí Phạm Đức Ninh - Công an viên thôn Phú Bình, xã Phú Trung cùng một số đồng đội được giao nhiệm vụ tuần tra kiểm soát trên tuyến đường ĐH 312 từ giáp ranh xã Phú Riềng đến quốc lộ 14. Khoảng 21h cùng ngày, tổ tuần tra nhận được tin báo, tại đám cưới gia đình ông Vũ Duy Hùng ở thôn Phú Bình có một tốp thanh niên đang đánh nhau.

Đồng chí Lưu Hữu Ngạn, Phó trưởng Công an xã Phú Trung, cử đồng chí Ninh xuống trước phối hợp với lực lượng của thôn nắm tình hình. Khi xuống đến thôn, đồng chí Ninh kết hợp với ông Ngô Văn Nho - Phó trưởng  thôn đến đám cưới và tiến hành hoà giải. Trong lúc hoà giải, đồng chí Ninh phát hiện một tốp thanh niên chạy xe gắn máy tới, dưới yên xe máy của Lê Văn Hải (35 tuổi, ở ấp 2, Đồng Tâm, Đồng Phú, Bình Phước) có một mã tấu.

Đồng chí Ninh đã thu giữ cây mã tấu và kiểm tra giấy tờ tuỳ thân của Hải, sau đó giao cây mã tấu cho ông Nho giữ để lập biên bản. Trong lúc đồng chí Ninh đang tiến hành lập biên bản thì một thanh niên tên Lê Huy Hoàng đi tới xin lại ông Nho cây mã tấu. Ông Nho không cho.

Tên Hoàng lao vào gây sự và đánh ông Nho hòng giật lại cây mã tấu. Thấy vậy, đồng chí Ninh lấy roi điện (công cụ hỗ trợ) ra bấm nẹt lửa để uy hiếp. Hoàng hoảng sợ bỏ chạy ra ngoài đường kể lại vụ việc với Nguyễn Đình Thắng, Lưu Hữu Hoà, Nguyễn Xuân Sơn, Dương Minh Khánh và Hoàng Văn Nam (tất cả cùng 22 tuổi).

 Hoàng, Thắng, Sơn đã chạy vào lô cao su, mỗi người lấy 2 cái tô đựng mủ cao su làm hung khí xông vào đám cưới đuổi đánh đồng chí Ninh. Thấy các đối tượng quá hung hãn, đồng chí Ninh kêu ông Nho bỏ chạy để tránh thương vong. Cả 4 tên bám đuổi theo đồng chí Ninh, dùng tô đựng mủ cao su ném vào người đồng chí.

Do vừa chạy vừa lo tránh "đạn" của các đối tượng nên đồng chí Ninh bị vấp ngã. Các đối tượng lao đến và dùng tô đựng mủ cao su đập liên tục vào đầu khiến đồng chí bất tỉnh. Đồng chí Ninh được mọi người đưa đi cấp cứu nhưng do chấn thương sọ não quá nặng nên đến ngày 26/6/2007 thì mất.

Ngày 25/9/2009, Tòa án nhân dân tỉnh Bình Phước đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm, tuyên phạt Nguyễn Xuân Sơn 18 năm tù giam; Lưu Hữu Hòa 12 năm tù giam; Nguyễn Đình Thắng 14 năm tù giam; Lê Huy Hoàng 14 năm tù giam.

Cần căn cứ vào các nghị định về Công an xã để xem xét công nhận là liệt sĩ

Sau cái chết của Công an viên  Phạm Đức Ninh, ngày 22/8/2007 UBND xã và Công an huyện Phước Long đã có văn bản đề nghị các cơ quan chức năng xem xét giải quyết chế độ liệt sỹ cho đồng chí Ninh.

Ngày 22/12/2008, UBND tỉnh Bình Phước đã có văn bản gửi Cục Người có công - Bộ LĐ-TB&XH đề nghị trình Thủ tướng Chính phủ công nhận liệt sỹ và cấp Bằng Tổ quốc ghi công cho đồng chí Phạm Đức Ninh hy sinh trong trường hợp đấu tranh phòng chống tội phạm.

Nhưng thật bất ngờ, ngày 31/5/2010, Sở LĐ-TB-XH tỉnh Bình Phước nhận được Công văn số 395/NCC của Cục Người có công trả lời: "Căn cứ vào tiêu chuẩn đã quy định tại Nghị định số 54/2006/NĐ-CP ngày 26/5/2006 của Chính phủ thì trường hợp chết của ông Phạm Đức Ninh chưa thể hiện hành động dũng cảm phòng chống tội phạm nên chưa đủ điều kiện để xác nhận liệt sỹ".

Ngày 8/6/2010, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Phước lại có công văn tiếp tục đề nghị trên xem xét công nhận liệt sỹ cho đồng chí Phạm Đức Ninh. Nhưng, một lần nữa, Cục Người có công lại trả lời bằng Văn bản số 575/NCC, ngày 16/7/2010 cũng vẫn với nội dung như công văn trước.

Qua nghiên cứu hồ sơ, chúng tôi thấy việc Cục Người có công căn cứ vào Nghị định 54/2006/NĐ-CP ngày 26/5/2006 để xem xét công  nhận liệt sỹ cho đồng chí Phạm Đức Ninh là không phù hợp. Đồng chí Ninh là Công an viên, mọi việc liên quan đến lĩnh vực này phải căn cứ vào các văn bản pháp luật quy định về Công an xã để xem xét mới đúng.

Ngày 23/6/1999, Chính phủ đã có Nghị định số 40/1999/NĐ-CP quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, chế độ, chính sách đối với Công an xã. Điều 13 mục 2 Nghị định ghi rất rõ ràng: "Trưởng Công an xã, Phó Trưởng Công an xã và Công an viên trong khi làm nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm hoặc dũng cảm làm những công việc cấp bách phục vụ quốc phòng, an ninh, dũng cảm cứu người và tài sản của Nhà nước, của nhân dân mà bị hy sinh thì được xem xét công nhận là liệt sỹ…".

Ngày 7/9/2009, Chính phủ ra Nghị định số 73/2009/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Pháp lệnh Công an xã. Điều 7, tiết 8 của Nghị định ghi rõ: "Trưởng Công an xã, Phó Trưởng Công an xã và Công an viên bị thương, hy sinh trong khi làm nhiệm vụ hoặc vì lý do thi hành công vụ, được hưởng chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật...".

Như vậy, căn cứ vào các văn bản nêu trên thì đồng chí Phạm Đức Ninh đủ điều kiện để được xác nhận là liệt sỹ.

Chúng tôi đề nghị UBND tỉnh Bình Phước tiếp tục đề nghị Bộ LĐ-TB&XH  trình Thủ tướng Chính phủ công nhận liệt sỹ cho Công an viên Phạm Đức Ninh, xứng đáng với sự hy sinh của đồng chí Ninh và góp phần động viên lực lượng Công an xã yên tâm hơn trong khi làm nhiệm vụ

Nguyễn Thanh Hải
.
.
.