Đà Nẵng: Đánh sập 29 hầm khai thác vàng trái phép

Thứ Năm, 11/03/2021, 17:19
Ngày 11/3, lực lượng phối hợp gồm Công an huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng), Bộ Chỉ huy Quân sự cùng nhiều đơn vị liên quan triển khai lực lượng, phương tiện, hành quân vào khu vực rừng núi của xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) để đánh sập các hầm khai thác vàng trái phép trên địa bàn.

Trước Tết Nguyên đán Tân Sửu (từ ngày 12/1/2021 đến 10/2/2021), lực lượng kiểm lâm cũng đã phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện 3 đợt kiểm tra, truy quét ngăn chặn khai thác vàng trái phép trên địa bàn xã Hòa Bắc cũng như chốt chặn tại các vị trí xung yếu tại hiện trường. Các lực lượng đã phát hiện, phá hủy 1 lán trại và các dụng cụ dùng để đãi vàng trái phép...

 Lực lượng phối hợp gồm Công an, Bộ Chỉ huy Quân sự, Kiểm lâm cùng nhiều đơn vị liên quan triển khai lực lượng vào ràng "đánh sập" các hầm khai thác vàng trái phép trên địa bàn.

Như Báo CAND đã phản ánh: Thời gian qua, tình trạng khai thác vàng trái phép tại khu vực Khe Đương (Tiểu khu 27, 29) xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) diễn biến khá phức tạp. Đặc biệt, ngay trong thời điểm TP Đà Nẵng đang phải thực hiện giãn cách xã hội do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, một số đối tượng lợi dụng việc chống dịch đã vào khu vực Khe Đương để tập kết lương thực, thực phẩm cùng máy móc thiết bị để chuẩn bị cho việc khai thác vàng trái phép. 

 Không chỉ các đối tượng "vàng tặc" rất manh động, tinh vi, mà chúng còn lập cả lán trại, tập kết lương thực, thực phẩm, nhiên liệu… cùng nhiều máy móc để phục vụ khai thác vàng trái phép trên khu vực này.  Dù lực lượng chức năng đã nhiều lần kiểm tra, truy quét nhưng cứ vắng bóng lực lượng chức năng thì tình trạng khai thác vàng trái phép lại tái diễn, gây mất an ninh trật tự, đe dọa an ninh nguồn nước thượng nguồn sông Cu Đê.

Những hầm vàng trái phép bị phát hiện tại khu vực rừng núi thuộc xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng). 

Lực lượng phối hợp liên ngành Công an, Kiểm lâm và chính quyền địa phương đã đẩy đuổi, ngăn chặn các đối tượng vàng tặc, thu được nhiều lán trại, dụng cụ và hóa chất độc hại tại hiện trường… 

Trong năm 2020, trước tình hình khai thác vàng trái phép diễn ra phức tạp trên địa bàn xã Hòa Bắc và đề xuất của UBND huyện Hòa Vang cũng như Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND thành phố đã giao Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố xây dựng kế hoạch đánh sập các hầm khai thác vàng trái phép tại khu vực xã Hòa Bắc.

 Đầu tháng 12/2020, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố đã gửi kế hoạch triển khai nhiệm vụ phá hủy các hầm khai thác khoáng sản trái phép tại tiểu khu 27, 29 và 39, thuộc xã Hòa Bắc đến các sở, ban, ngành, đơn vị để triển khai các công việc liên quan.

Cụ thể, trong sáng 11/3, các lực lượng đã tập kết và hành quân vào khu vực có hầm vàng khai thác trái phép. Theo Chi cục Kiểm lâm thành phố, trước Tết Nguyên đán Tân Sửu (từ ngày 12/1/2021 đến 10-2-2021), lực lượng kiểm lâm đã phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện 3 đợt kiểm tra, truy quét ngăn chặn khai thác vàng trái phép trên địa bàn xã Hòa Bắc cũng như chốt chặn tại các vị trí xung yếu tại hiện trường. Các lực lượng đã phát hiện, phá hủy 1 lán trại và các dụng cụ dùng để đãi vàng trái phép...

Trước đó, qua kiểm tra, truy quét ngăn chặn phá rừng, khai thác, mua, bán, vận chuyển lâm sản và động vật rừng trái phép trên địa bàn vào cuối năm 2020, Chi cục Kiểm lâm TP Đà Nẵng đã phối hợp với lực lượng Công an và Quân đội tổ chức Đoàn kiểm tra truy quét rừng trên các địa bàn rừng tiểu khu 1, 5, 27, 29, 39 thuộc xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang.

Tại hiện trường, Đoàn kiểm tra phối hợp đã ghi nhận tổng cộng có 26 hầm sử dụng vào mục đích khai thác vàng. Riêng từ đầu tháng 9/2020 đến này đã phát hiện thêm 5 hầm khai thác vàng đang trong quá trình nạo vét để phục vụ việc khai thác.

Hoài Thu
.
.
.