Chấn chỉnh tình trạng mất ANTT tại ghềnh Nam Ô

Thứ Ba, 26/03/2019, 10:25
Sau khi dư luận và báo chí phản ánh,  Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng - ông Đặng Việt Dũng đã cùng đoàn kiểm tra liên ngành trực tiếp kiểm tra thực tế hiện trạng. Qua kiểm tra thực tế, Phó Chủ tịch Đặng Việt Dũng đã yêu cầu UBND quận Liên Chiểu và phường Hòa Hiệp Nam chấn chỉnh ngay tình trạng dựng lều bạt trái phép tại bãi biển rạn Nam Ô, hoàn thành trước ngày 15-4-2019…

Như Báo CAND đã có bài phản ánh “Ghềnh đá Nam Ô đối mặt với ô nhiễm môi trường”, phản ánh khu vực bãi biển rạn Nam Ô (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) những tháng vừa qua có quá nhiều rác thải, ô nhiễm môi trường, mất an ninh trật tự…do lượng người đổ về đây tham quan du lịch, chụp hình rất đông.

 Hiện trạng rạn Nam Ô quá nhếch nhác về mặt mỹ quan cũng như không đảm bảo vệ sinh môi trường. Có nhiều hộ dân tự phát che chắn lều quán buôn bán lộn xộn, cho khách thuê ghế ngồi tại đây. Tuy nhiên, nhiều du khách thiếu ý thức vứt rác bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan du lịch và nguy cơ mất an toàn tính mạng, tài sản của du khách.

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng - ông Đặng Việt Dũng cùng đoàn kiểm tra liên ngành trực tiếp kiểm tra thực tế hiện trạng ô nhiễm, mất ANTT tại ghềnh Nam Ô. 

Trước đó, trên mạng xã hội cũng đã lan truyền thông tin “báo động đỏ” về nguy cơ cháy rừng nơi đây. 

Theo phản ánh, người dân buôn bán tại khu vực này có xảy ra xô xát, tranh chấp lẫn nhau trong lúc buôn bán. Trong lúc nóng giận, chủ lều quán đã gom sạp lại đốt.

 Ngay khi phát hiện sự việc, du khách điện báo lực lượng chức năng can thiệp, không để xảy ra cháy lớn. Trong lúc đó, rừng nguyên sinh Nam Ô cách khu vực người dân buôn bán khoảng 15-20m, nguy cơ cháy rừng xảy ra rất cao. Nếu khu vực này xảy ra cháy nổ thì xe cứu hỏa khó tiếp cận được vì đường vào quá nhỏ…


Du khách bức xúc phản ánh tình trạng nhếch nhác rác thải và lều quán tự dựng, mất ANTT và báo động đỏ về nguy cơ cháy rừng do không có ai quản lý tại ghềnh Nam Ô.

Ngày 26-3, bà Nguyễn Thị Lệ – Chủ tịch UBND UBND phường Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng) khẳng định: Trong  26 và 27-3, UBND phường sẽ phối hợp với Đội quản lý trật tự quận Liên Chiểu tổ chức ra quân dọn dẹp rác thải, tháo dỡ các hàng quán dựng trái phép ở ghềnh Nam Ô; chấn chính tình trạng lộn xộn, nhếch nhác này.

Chủ đầu tư Trung Thủy đã vận động nhân viên phối hợp với chính quyền địa phương dọn rác để tránh tình trạng mất vệ sinh, nhếch nhác rác thải. Tuy nhiên đây chỉ là giải pháp tạm thời, cần phải có sự phân công, đơn vị quản lý chặt chẽ cụ thể để đảm bảo môi trường sinh thái và du lịch tại ghềnh Nam Ô. 

Được biết, khu vực bãi biển rạn Nam Ô nằm trong ranh giới giao đất cho chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Trung Thủy – Đà Nẵng (Tập đoàn Trung Thủy ) thực hiện dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô (Lancaster Nam O Resort) từ năm 2014.

 Hiện nay dự án cơ bản thực hiện xong việc giải tỏa đền bù. Tháng 3-2018, thành phố có thông báo liên quan đến việc triển khai dự án này, trong đó có điều chỉnh 7 nội dung. Trong 7 nội dung điều chỉnh thì có nội dung “thu hồi toàn bộ ghềnh Nam Ô, đưa ra khỏi dự án”. Hiện việc điều chỉnh này các đơn vị chức năng và chủ đầu tư đang triển khai.

Tuy nhiên, theo ông Phan Văn Kha - Giám đốc Sở Công thương Đà Nẵng: “Không nên cắt ghềnh đá Nam Ô ra khỏi dự án vì nếu cắt ra, khả năng địa phương có đủ sức để tôn tạo và xây dựng địa danh này thành một điểm đến thu hút khách du lịch hay không?. Trong khi bao nhiêu năm qua, mỏm đá này chẳng ai đoái hoài đến ngoài vài nhóm người dân đến đây chụp ảnh, ăn nhậu, xả rác, phóng uế”… 

Tại chất vấn Kỳ họp thứ 9 HĐND TP.Đà Nẵng khóa IX (ngày 17 đến 19-12-2018), ông Phạm Tấn Xử - Trưởng Ban Văn hóa xã hội HĐND TP.Đà Nẵng cũng cho rằng: “Điều chỉnh quy hoạch là bình thường nhưng tôi mong phải xem lại cho thấu lý đạt tình, đảm bảo lợi ích hài hòa của nhân dân và nhà đầu tư. Chính quyền phải có ý kiến về vấn đề này để đảm bảo sự hài hòa, phát triển”.


Hoài Thu
.
.
.