Đà Nẵng: Báo động tình trạng ô nhiễm bụi tại Hòa Vang

Thứ Hai, 17/05/2010, 14:23
Trong thời gian này, các mỏ khoáng sản (đất, đá) của nhiều công ty ra sức khai thác hết công suất, chạy theo khối lượng, nhằm thu lợi mà bỏ quên tác hại về ô nhiễm môi trường gây ra ngày càng khủng khiếp đối với hàng ngàn người dân ở các xã như Hòa Nhơn, Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng.

Bám theo các đoàn xe chở đất, đá trên QL14B, đoạn từ cầu vượt Hòa Cầm (Hòa Vang) tiến về phía Hòa Nhơn. Đoàn xe nối đuôi nhau bóp còi inh ỏi, tăng tốc độ chạy càng nhiều chuyến càng tốt. Bụi tung mù cả một đoạn đường, ai tham gia giao thông trên đoạn đường này cũng rát mắt, bịt mũi vì bụi. Càng tiến gần đến chỗ rẽ lên các mỏ đất Thạch Nham Đông càng chứng kiến cảnh hối hả đua nhau của các tài xế. Dọc hai bên đường, cây cối nhuộm sắc đỏ - vàng, đường sá thì ổ gà, ổ voi, không có ai tưới nước, quét dọn để giảm thiểu bụi.

Điều đặc biệt nguy hiểm ít ai nhận thấy là các doanh nghiệp "vô tư" lấy lậm vào đất quanh trụ điện đường dây 500KV Bắc - Nam. Khi mùa mưa bão, lũ lụt ở miền Trung ập về thì ai dám đảm bảo các trụ điện này sẽ được an toàn? Khủng khiếp hơn, đường vào mỏ đá Phước Thuận (Hòa Nhơn), bụi quá nhiều, tiếng động cơ gầm rú... Dọc hai bên đường, nhà nào nhà nấy đóng chặt cửa, những ô thông gió cũng được trám kín bằng bìa carton, áo mưa chống bụi nhưng chẳng thấm vào đâu.

Ngược lên QL14B vào mỏ đá Phước Thuận (xã Hoà Nhơn, huyện Hoà Vang), đoạn đường này chỉ dài 2,7km nhưng nhiều lần sửa chữa, gia cố trong 2 năm qua. Hằng ngày, hàng trăm xe tải chở đất, đá ì ạch vào ra… cày, xới, ổ gà, ổ voi chi chít. Ngày mưa, nhiều đoạn biến thành vũng sâu kéo dài hàng chục mét, đường trơn trượt. Ngày nắng thì bụi tung mù mịt. Người dân phải đặt đá, ghế gỗ, biển báo yêu cầu xe chạy chậm với khẩu hiệu như: "Chạy nhanh bể gương, cấm chạy...". Họ đóng kín cửa, căng bạt, dựng mái tôn che nhưng không ngăn nổi bụi bay vào nhà. Giờ tan trường, các em học sinh về trên con đường này, tay xách cặp, tay bịt mũi... 

Từng dòng xe nối đuôi nhau cày xới và tung bụi mù mịt.

Ông Nguyễn Đăng Dự, Chủ tịch xã Hòa Nhơn xác nhận: "Trên địa bàn xã có 16 đơn vị khai thác đất, đá. Việc các đơn vị khai thác, vận chuyển đất đá ở Phước Thuận gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống của người dân là có thật. Thêm vào đó, phần thi công công trình đường vào mỏ đá Phước Thuận chưa tới đâu, gây ra tình trạng trời nắng thì đầy bụi, trời mưa thì lầy lội khiến cho việc đi lại hết sức khổ sở. Hiện có 30 hộ dân nằm dọc hai bên đường bị ảnh hưởng khá nặng bởi bụi bặm, tiếng ồn".

Theo chúng tôi, đến lúc doanh nghiệp, người dân và các cơ quan chức năng nên ngồi lại với nhau để tìm giải pháp chứ mạnh ai nấy làm kiểu này thì bế tắc, lộn xộn, mất trật tự, ô nhiễm… là không tránh khỏi…

Đăng Quang
.
.
.