Công viên Thanh niên (Đà Nẵng) bị sân tập golf, bãi đậu xe chiếm chỗ

Thứ Năm, 05/03/2015, 09:28
Sau nhiều lần cắt diện tích đã quy hoạch để giao cho các đơn vị sử dụng vào mục đích khác khiến Công viên Thanh niên bị “teo tóp”, UBND TP Đà Nẵng lại loay hoay tính chuyện thu hồi lại một phần để nới lại công viên. Còn việc đầu tư để công viên này thành một sân chơi đúng nghĩa của đoàn viên, thanh niên vẫn đang giậm chân tại chỗ sau đợt ra quân rầm rộ để lấp đất, trồng cây 10 năm về trước…

Đến Công viên Thanh niên TP Đà Nẵng một ngày đầu xuân, người viết không khỏi ngỡ ngàng khi một “công viên mở” ngay trong thành phố lại hết sức vắng lặng. Thấp thoáng đây đó là vài người ngồi ngay cạnh các lối mòn thản nhiên đi vệ sinh. Cạnh một số gốc cây, còn sót lại những xi-lanh và những rác rưởi tàn tích đêm hôm trước của con nghiện và các cặp đồng tính...

Khi dự án công viên này được triển khai, các hộ dân sống xung quanh đều mừng. Thế nhưng, sau 10 năm, khu đất công viên không trở thành một lá phổi xanh, một nơi sinh hoạt lành mạnh của đoàn viên, thanh niên TP Đà Nẵng như tên gọi, mà biến thành một điểm nhếch nhác, tiềm ẩn tệ nạn xã hội. Ngoài vài lần Thành đoàn Đà Nẵng tổ chức cắm trại, hay tổ chức các đợt sinh hoạt khác, chẳng có người dân nào yên tâm vào công viên để đi dạo hay tập thể dục. Công an phường Hòa Cường Nam cũng xác nhận, khu công viên bỏ hoang này đã nảy sinh ra nhiều vấn đề phức tạp về ANTT.

Khu đất được giao cho một đơn vị làm sân tập golf án ngữ 2 góc mặt tiền Công viên Thanh niên.

Theo tìm hiểu, dự án Công viên Thanh niên được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt năm 2004, có diện tích hơn 35,2ha, thuộc địa bàn hai phường Khuê Trung (quận Cẩm Lệ) và Hòa Cường Nam (quận Hải Châu). Từ năm 2005, việc san lấp, cải tạo mặt bằng của dự án được thực hiện. Tiếp theo, đoàn viên, thanh niên của TP Đà Nẵng đã nhiều lần hưởng ứng các đợt phát động, ra quân trồng cây lấy bóng mát, tạo cảnh quan cho công viên này. Tuy nhiên, việc xây dựng công viên gần như chỉ dừng lại ở đó.

Đến tháng 9/2005, UBND TP Đà Nẵng quyết định cắt hơn 5,47ha đất Công viên Thanh niên để bố trí xây dựng Trường THCS Nguyễn Khuyến và 2 khu tái định cư. Sau đó, lại bố trí trên khu đất công viên các công trình khác, như Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi và Trụ sở Thành đoàn Đà Nẵng với diện tích 12,5ha.

Năm 2010, UBND TP Đà Nẵng lại cắt 3,74ha giao cho Liên đoàn Xiếc Việt Nam để xây dựng rạp xiếc. Tuy nhiên, đơn vị này không xây dựng rạp xiếc như cam kết ban đầu, mà chỉ dựng rạp tạm, biểu diễn ít ngày vào các dịp Tết. Từ đầu năm 2014, khu đất của rạp xiếc lại biến thành bãi đỗ xe tải và rửa xe của tư nhân.

Một phần khu đất quy hoạch Công viên Thanh niên khoảng 3ha, nằm ở góc đường Xuân Thủy và đường Cách mạng Tháng Tám thì được giao cho một đơn vị và đơn vị này đã xây dựng thành sân tập golf. Còn phần công viên giáp với mặt đường Lê Thanh Nghị thì được UBND TP Đà Nẵng giao tạm một phần cho Hội Nông dân phường Hòa Cường Nam canh tác, trồng trọt để đỡ hoang phí. Hơn 1,3ha khác thì được cắt cho các đơn vị để làm điểm trưng bày, mua bán sinh vật cảnh, xây 3 sân tennis…

Đến nay, diện tích dự án Công viên Thanh niên Đà Nẵng chỉ còn chưa đến 20ha, “teo” mất hơn 15,2ha so với quy hoạch ban đầu. Đồng thời, hầu hết mặt tiền, lối vào công viên - nằm dọc các trục đường lớn đã bị các đơn vị được cắt đất sau này vây tứ phía…

Trước phản ánh của người dân về vấn đề hoang phí, nhếch nhác của Công viên Thanh niên, lãnh đạo Thành ủy, UBND TP Đà Nẵng đã nhiều lần họp bàn và dự tính thu hồi phần diện tích 3,74ha đã giao cho Liên đoàn Xiếc Việt Nam để nới rộng lại công viên. Tuy nhiên, vấn đề vẫn chưa ngã ngũ do chưa có sự thống nhất về phương pháp chuyển đổi đất với đơn vị này.

Lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng cũng nhiều lần nêu ra kế hoạch đầu tư hoàn chỉnh mặt bằng, xây dựng hạ tầng giao thông và lắp đèn chiếu sáng cho công viên. Ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đã chỉ đạo “Dứt khoát phải làm Công viên Thanh niên trong năm 2014-2015, để người dân Đà Nẵng có điểm vui chơi, giải trí!”. Nhưng đến nay, việc đầu tư cho Công viên Thanh niên hầu như vẫn chưa động tĩnh gì, công viên chỉ là một khu đất nham nhở, hoang tàn.

Thân Lai
.
.
.