Công ty không có nghĩa vụ trả nợ

Thứ Hai, 01/02/2010, 15:30
Hỏi: Tôi có cho một người quen là Kế toán trưởng một công ty TNHH vay 500 triệu đồng. Trong giấy vay, người vay ký tên với tư cách là đại diện công ty. Đến hạn không thấy trả nợ, tôi đến công ty tìm hiểu thì được biết người này đã bị buộc thôi việc, số tiền vay của tôi ông ta đã sử dụng cá nhân, không đưa về công ty. Xin cho biết tôi có thể kiện đòi Công ty trả khoản nợ đó được không? (Trần Duy Kiên, Bình Dương)

Trả lời: Theo quy định tại khoản 1 Điều 145 BLDS năm 2005 về hậu quả của giao dịch dân sự do người không có quyền đại diện xác lập, thực hiện thì "Giao dịch dân sự do người không có quyền đại diện xác lập, thực hiện không làm phát sinh quyền, nghĩa vụ đối với người được đại diện, trừ trường hợp người đại diện hoặc người được đại diện đồng ý.

Người đã giao dịch với người không có quyền đại diện phải thông báo cho người được đại diện hoặc người đại diện của người đó để trả lời trong thời hạn ấn định; nếu hết thời hạn này mà không trả lời thì giao dịch đó không làm phát sinh quyền, nghĩa vụ đối với người được đại diện, nhưng người không có quyền đại diện vẫn phải thực hiện nghĩa vụ đối với người đã giao dịch với mình, trừ trường hợp người đã giao dịch biết hoặc phải biết về việc không có quyền đại diện".

Theo quy định nói trên, nếu Công ty không có ủy quyền cho Kế toán trưởng đứng ra ký hợp đồng vay tiền, công ty cũng không được biết về khoản vay này, trong thời hạn vay bạn cũng không thông báo cho Công ty biết … thì công ty không phải chịu trách nhiệm đối với khoản nợ của bạn.

Cá nhân người vay phải thực hiện nghĩa vụ trả nợ cả gốc và lãi như đã cam kết, nếu không thỏa thuận được, bạn có thể khởi kiện người vay đến Toà án cấp quận, huyện nơi người vay cư trú để đề nghị giải quyết

Luật sư Bạch Thị Thu Hằng (Công ty Luật Hồng Hà- Hà Nội)
.
.
.