Công ty đổ hàng nghìn m3 chất thải lại bị đề nghị xử phạt

Chủ Nhật, 08/09/2019, 15:43

Theo lãnh đạo UBND xã Quảng Khê, huyện Đắk G’long, tỉnh Đắk Nông, UBND xã đã mời công ty lên làm việc nhưng bất thành nên xã đã tiến hành lập biên bản, đề nghị xử phạt số tiền từ 8 đến 10 triệu đồng.


Liên quan đến vụ việc Công ty CP đầu tư thương mại Đức Thành (có trụ sở tại quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh) đổ hàng nghìn m3 chất thải tro bay, xỉ đáy Nhà máy nhiệt điện và xỉ lò Nhà máy khí hoá than của Công ty Nhôm Đắk Nông ra môi trường dọc theo tuyến Quốc lộ 28 thuộc địa bàn xã Quảng Khê, huyện Đắk G’long và khu vực mỏ đá 4A, xã Đắk Nia, thị xã Gia Nghĩa mà Báo CAND đã thông tin, ngày 8-9, ông Nguyễn Hữu Kiện, Chủ tịch UBND xã Quảng Khê cho biết, UBND xã đã mời lãnh đạo công ty này đến làm việc nhưng bất thành.

“Trước sự bất hợp tác của công ty, xã đã tiến hành lập biên bản, xử phạt hành chính đối với Công ty CP đầu tư thương mại Đức Thành số tiền 8-12 triệu đồng về hành vi “Đổ chất thải không đúng nơi quy định”. Tuy nhiên, do mức xử phạt này vượt quá thẩm quyền của UBND xã nên xã đã trình lên cấp huyện để xin ý kiến chỉ đạo”, ông Kiện cho biết thêm.

Hàng nghìn m3 chất thải được Công ty CP đầu tư thương mại Đức Thành cho đổ dọc mỏ đá 4A

Liên quan đến vụ việc, trước đó, vào ngày 31-8, UBND xã Đắk Nia cũng đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP đầu tư thương mại Đức Thành số tiền 1,5 triệu đồng về hành vi tương tự.

Như Báo CAND đã thông tin, vào đầu tháng 8-2019, người dân phát hiện hàng nghìn m3 chất thải có màu bùn đen được Công ty CP Đầu tư thương mại Đức Thành cho xe chở đổ tại khu vực mỏ đá 4A thuộc bon Srê Ú, xã Đắk Nia, thị xã Gia Nghĩa và dọc theo tuyến Quốc lộ 28, xã Quảng Khê, huyện Đắk G’long nên đã trình báo cơ quan chức năng. Vụ việc sau đó được các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra.

Và chất thải được đổ dọc tuyến Quốc lộ 28, xã Quảng Khê

Qua kiểm tra, đã phát hiện tại khu vực mỏ đá 4A có khoảng 2.200m3 tro bay, còn tại khu vực dọc Quốc lộ 28 có khoảng 210m3 tro bay. Nguồn gốc tro bay này được Công ty CP Đầu tư thương mại Đức Thành hợp đồng vận chuyển từ Nhà máy Nhiệt điện thuộc Nhà máy Alumin Nhân Cơ.

Ngay sau đó, UBND tỉnh Đắk Nông cũng đã có văn bản chỉ đạo Sở TN-MT, phối hợp với Công an tỉnh và các đơn vị liên quan tiến hành lấy mẫu từ bãi đổ chất thải của Công ty CP Đầu tư thương mại Đức Thành gửi cơ quan có thẩm quyền phân tích, kiểm định và đánh giá tác động của chất thải đến môi trường, sức khỏe con người, cây trồng, vật nuôi, xử lý nghiêm theo quy định.


Văn Thành
.
.
.