Công ty đổ hàng nghìn m3 chất thải chỉ bị phạt 1,5 triệu đồng

Thứ Bảy, 31/08/2019, 11:30

Theo lãnh đạo UBND xã Đắk Nia, thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông cho biết, việc xử phạt này căn cứ vào các quy định của pháp luật.



Liên quan đến vụ việc Công ty CP Đầu tư thương mại Đức Thành (đóng tại quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh) đổ hàng nghìn m3 tro bay, xỉ đáy Nhà máy nhiệt điện và xỉ lò Nhà máy khí hoá than của Công ty Nhôm Đắk Nông dọc theo tuyến Quốc lộ 28, huyện Đắk Glong và khu vực mỏ đá 4A xã Đắk Nia, thị xã Gia Nghĩa mà Báo CAND đã phản ánh, sáng 31-8, ông Trần Đình Tuấn, Chủ tịch UBND xã Đắk Nia cho biết, đã ra quyết định xử phạt hành chính Công ty CP Đầu tư thương mại Đức Thành số tiền 1.500.000 đồng.

Hàng nghìn m3 chất thải được đổ tại khu vực mỏ đá 4A

Cũng theo ông Tuấn, ngoài việc xử phạt vi phạm hành chính, UBND xã Đắk Nia cũng đã yêu cầu Công ty CP Đầu tư thương mại Đức Thành phải thu hồi toàn bộ số chất thải đã đổ ra, trả nguyên hiện trạng. Lý giải về việc xử phạt số tiền chỉ hơn 1 triệu đồng, ông Tuấn cho rằng: “Việc xử phạt này chính quyền dựa vào căn cứ các quy định của pháp luật chứ không thể làm khác được”, ông Tuấn nói.

Như Báo CAND đã thông tin, vào đầu tháng 8-2019, người dân phát hiện hàng nghìn m3 chất thải có màu bùn đen được Công ty CP Đầu tư thương mại Đức Thành cho xe chở đổ tại khu vực mỏ đá 4A thuộc bon Srê Ú, xã Đắk Nia, thị xã Gia Nghĩa và dọc theo tuyến Quốc lộ 28, huyện Đắk Glong nên đã trình báo cơ quan chức năng.

Và hơn 200m3 chất thải được đổ dọc tuyến Quốc lộ 28

Vụ việc sau đó được các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra. 

Qua kiểm tra, đã phát hiện tại khu vực mỏ đá 4A có khoảng 2.200m3 tro bay, còn tại khu vực dọc Quốc lộ 28 có khoảng 210m3 tro bay. Nguồn gốc tro bay này được Công ty CP Đầu tư thương mại Đức Thành vận chuyển từ Nhà máy Nhiệt điện thuộc Nhà máy Alumin Nhân Cơ.

Ngay sau đó, UBND tỉnh Đắk Nông cũng đã có văn bản chỉ đạo Sở TN-MT, phối hợp với Công an tỉnh và các đơn vị liên quan tiến hành lấy mẫu từ bãi đổ chất thải của Công ty CP Đầu tư thương mại Đức Thành gửi cơ quan có thẩm quyền phân tích, kiểm định và đánh giá tác động của chất thải đến môi trường, sức khỏe con người, cây trồng, vật nuôi, xử lý nghiêm theo quy định.


Văn Thành
.
.
.