Công ty Luật bị tố cáo lừa đảo: Tiền đặt cọc mua đất… “lặn tăm”

Thứ Hai, 05/02/2007, 15:07
Chỉ trong một thời gian ngắn, Công ty Luật Hoa Nam, có trụ sở ở 111 Bùi Thị Xuân, Hà Nội liên tiếp bị nhiều người đến… đòi nợ với số tiền lên đến hàng tỷ đồng. Tất cả số tiền trên đều là của những người đến đặt cọc mua đất tại công ty!

Một công ty tư vấn luật nhưng lại làm sai luật, thất hứa với khách hàng khiến bị họ tố cáo là lừa đảo. Vậy, đâu là sự thật?

Đặt tiền mua đất… bị mất luôn

Từ nhiều năm nay, người dân ở gần số nhà 111 Bùi Thị Xuân đã quá quen mặt ông Giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng và Thương mại A&E (Công ty A&E) Nguyễn Văn Thân vì ông phải đi lại hàng chục lần đến Công ty Luật này để đòi tiền. Tại sao lại có chuyện lạ như vậy?

Theo ông Thân thì vào năm 2004, do có nhu cầu mua đất để xây dựng trụ sở, được sự giới thiệu và đảm bảo của ông Đào Công Thiện, Chủ tịch HĐQT Công ty Luật Hoa Nam, ngày 5/10/2004, hai bên đã ký thỏa thuận như sau: Ông Thiện đại diện cho Công ty A&E làm mọi thủ tục để mua một cách hợp pháp và làm sổ đỏ lô đất số 80, tổ 10, cụm Nghi Tàm, Quảng An (Tây Hồ), với diện tích 208m2; sau 30 ngày ông Thiện sẽ tổ chức bàn giao mảnh đất và sổ đỏ cho Công ty A&E; giá trị hợp đồng của mảnh đất là 832 cây vàng.

Theo yêu cầu của ông Thiện thì Công ty A&E phải giao ngay số tiền là 200 triệu đồng để hai bên ký cam kết. Ông Thiện đã nhận đủ số tiền và cam kết trong 1 tháng nếu không xong việc sẽ trả lại ngay 200 triệu đồng. Nếu ông Thiện hoàn tất các thủ tục mua xong mảnh đất trên mà Công ty A&E lại không mua thì Công ty A&E phải nộp phạt cho ông Thiện 2 tỷ đồng.

Ngược lại, nếu ông Thiện không làm đúng như cam kết cũng phải bồi thường cho Công ty A&E 2 tỷ đồng. Biên bản ký là thế, nhưng vài tháng sau, đất vẫn không mua được, tiền thì mất tăm khiến Công ty A&E rơi vào bế tắc.

Biết không thể mua được đất, Công ty A&E đã đến gặp ông Thiện thỏa thuận không tiếp tục giao dịch nữa và yêu cầu trả lại 200 triệu đồng. Ông Thiện nhiều lần viết giấy hẹn trả tiền nhưng chỉ là lời hứa hão.

Hơn 2 năm trôi qua, ông Thân và cộng sự tốn bao nhiêu công sức đi lại và liên hệ tìm gặp ông Thiện nhưng đều bất thành. Theo ông Thân thì hành động lẩn tránh của ông Thiện và sự chây ỳ không chịu trả tiền đã chứng tỏ ông Thiện cố ý lừa đảo Công ty của ông.

Năm 2005, Công ty Luật Hoa Nam tiếp tục ký bản cam kết đứng ra bảo lãnh thực hiện các công việc cần thiết (làm toàn bộ giấy tờ để cấp sổ đỏ, hợp thức hoá và giao quyền sử dụng đất có diện tích 119m2 tại đường Nguyễn Văn Cừ, Gia Lâm với kinh phí xấp xỉ 4,6 tỷ đồng) cho bà Đào Thị Hồng Vân, trú ở Khu tập thể Học viện Quân sự cấp cao Nghĩa Đô, Hà Nội.

Ngày 28/3/2005, bà Vân giao cho Công ty Hoa Nam 1/2 trị giá của mảnh đất là 130 nghìn USD + 207 triệu VND. Ông Trần Huy Thành, Giám đốc Công ty Luật Hoa Nam đã ký các văn bản cam kết với gia đình bà Vân sẽ hoàn tất thủ tục và bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng mảnh đất trên cho gia đình bà sau 45 ngày kể từ ngày 28/3/2005.

Tuy nhiên, Công ty Luật Hoa Nam đã không thực hiện đúng theo cam kết với lý do khó khăn về giấy tờ, thủ tục nên đã nhiều lần xin kéo dài thời gian hoàn thành thủ tục hợp lệ. Gia đình bà Vân đã thông cảm, nhiều lần gia hạn để tạo điều kiện cho Công ty Hoa Nam thực hiện cam kết.

Nhưng thời gian kéo dài tới 6 tháng chưa xong, cộng với thái độ quanh co của Công ty Hoa Nam, bà Vân đã yêu cầu công ty này hoàn trả số tiền đã nhận và khẳng định không mua mảnh đất trên nữa. Mảnh đất nói trên hiện được quận Long Biên giao cho một đơn vị xây dựng công trình đã kiên cố.

16 tháng bà Vân đi đòi nợ, nhiều lần Công ty Luật Hoa Nam viết giấy cam kết với lời hứa đây là lần cuối cùng trả nợ, nếu không thực hiện công ty sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật, thế nhưng tất cả đều là thất hứa và bội tín. Trước vi phạm trắng trợn này, bà Vân đã gửi đơn tố cáo đến cơ quan Công an.

Sau rất nhiều nỗ lực của cơ quan chức năng, đến nay Công ty Hoa Nam mới trả cho gia đình bà Vân 1,8 tỷ đồng, còn nợ gần 400 triệu và hứa trả cách đây gần 1 tháng nhưng đều "bặt vô âm tín".

Công ty luật nhưng lại làm trái luật

Chỉ cần nhìn vào các giấy cam kết trả tiền của Công ty Hoa Nam với đối tác nhưng không thực hiện, chúng tôi nhận thấy, tuy Hoa Nam là công ty luật nhưng lại làm không đúng luật.

Theo giải thích của ông Thiện thì ông mới là người bị hại, về luật ông không lừa ông Thân, bà Vân… vì ông bảo vệ quyền lợi cho họ. Vậy ông Thiện bị hại ở đâu khi thu của đối tác số tiền lớn như vậy mà công việc lại không thực hiện được?

Ông Thiện cho biết, sau khi cầm tiền của ông Thân, ông đã giao số tiền đó cho Đỗ Duy Hoài ở thôn Nhang, Xuân Đỉnh, Từ Liêm để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nhưng Hoài đã mang 200 triệu đó đi chi tiêu cá nhân.

Thế là ông Thiện bị Hoài lừa, Công an quận Hai Bà Trưng đã làm rõ hành vi lạm dụng tín nhiệm của Hoài. Khi chúng tôi đặt câu hỏi vì sao một công ty luật như Hoa Nam lại có thể dễ dàng bị một đối tượng không nghề nghiệp lừa như vậy thì ông Thiện cho rằng, lỗi do ông vô ý.

Trong buổi làm việc giữa chúng tôi với ông Thiện và Công ty Hoa Nam, ông Thiện bảo người viết giấy cam kết, hẹn ông Thân đúng 8h30’ ngày 25/1 ra Hoa Nam nhận tiền. Theo ông Thiện thì ông muốn giải quyết nhanh nhất để giải phóng cho ông Thân.

Tưởng rằng đó là bản cam kết cuối cùng mà chúng tôi có dịp chứng kiến nhưng sáng 25/1 ông Thân lặn lội đến Hoa Nam cũng không lấy được tiền. Lý do ông Thiện đưa ra để không trả tiền là: "Chỉ trả ở cơ quan Công an". Đây là sự chây ỳ kéo dài nhiều năm qua và cố tình "lý sự cùn" để không trả nợ.

Theo Công an quận Hai Bà Trưng thì đây là việc tranh chấp dân sự giữa 2 bên, cơ quan Công an không đứng ra nhận tiền và trả tiền cho ai cả.

Trao đổi với ông Trần Mạnh Quân, con trai bà Vân, ông Quân bức xúc cho biết, 2 năm qua gia đình ông đã chán nản bởi Công ty Hoa Nam nhiều lần thất hứa. Gia đình ông bị thiệt hại rất nhiều do hàng tỷ đồng nộp cho Công ty Hoa Nam.

Bức xúc như ông Quân, ông Thân cũng tỏ rõ thái độ: "Tôi phải thế chấp văn phòng, bán xe để trả tiền lãi. Thử hỏi tôi vi phạm cam kết, họ có để cho tôi yên không? Tôi quá thất vọng vào sự bất tín của công ty luật này". Cùng cảnh ngộ với ông Thân, bà Vân là ông Quý, người cũng bị Công ty Hoa Nam cầm 1,4 tỷ đồng để mua đất, đã trả được hơn 1 tỷ, còn nợ 110 triệu đồng và hứa cuối tháng 1/2007 trả, nhưng qua nhiều lần hứa thì đâu vẫn đóng đấy.

Sự bội tín hay cố tình dây dưa không trả nợ khách hàng của Công ty Hoa Nam rất cần được cơ quan chức năng kiểm tra làm rõ

Nhóm PVĐT
.
.
.