Công nhân 'xé rào' băng qua dải phân cách ở quốc lộ 5

Thứ Bảy, 04/04/2015, 09:46
Quốc lộ 5 (QL5) là tuyến giao thông huyết mạch nối TP Hà Nội và một số địa phương phía Bắc. Hàng ngày, trên tuyến đường này có lưu lượng lớn người và phương tiện lưu thông. Trong đó, đoạn đi qua địa bàn tỉnh Hải Dương đang tồn tại nhiều bất cập về hạ tầng giao thông. Do chưa được giải quyết triệt để nên đoạn đường này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra ùn tắc và TNGT.
“Liều mình” để tiết kiệm thời gian

Hàng ngày, tại cổng khu công nghiệp (KCN) Lai Vu, huyện Kim Thành, có hàng trăm công nhân ngang nhiên đi ngược chiều trên QL5 theo chiều Hà Nội - Hải Phòng.

Nguyên nhân là do ý thức người tham gia giao thông còn hạn chế và những bất cập hạ tầng giao thông khiến việc chấp hành pháp luật TTATGT gặp khó khăn. Trong đó, cổng chính KCN nối với phía đường bên trái QL5. Do không bố trí điểm mở dải phân cách giữa QL5 tại cổng KCN nên công nhân từ phía TP Hải Dương phải đi đến đầu xã Lai Vu (cách đó vài km) mới quay ngược trở lại.

Khi hết giờ làm việc, công nhân đi về phía huyện Kim Thành phải đi qua cầu Lai Vu, đến điểm mở thuộc xã Hồng Lạc, huyện Thanh Hà, rồi mới quay ngược trở lại được. Theo phản ánh của nhiều công nhân tại KCN Lai Vu, nếu đi đúng chiều đường thì sẽ xa hơn gần 2km. Do vậy, tuy biết việc đi ngược chiều là sai quy định và nguy hiểm nhưng các công nhân đành đi ngược chiều để tiết kiệm thời gian.

Dự kiến, trong năm 2015, KCN Lai Vu sẽ thu hút từ 30-50.000 công nhân lao động. Nếu bất cập trên chưa được khắc phục, tình trạng công nhân đi ngược chiều với số lượng đông sẽ tạo thành điểm giao thông phức tạp và nguy hiểm trên QL5.

Tiếp đó, nút giao giữa QL5 và đường tỉnh 390B, đoạn qua xã Hồng Lạc, huyện Thanh Hà (cách KCN Lai Vu hơn 1km về phía TP Hải Dương) cũng thường xuyên ùn tắc cục bộ vào giờ cao điểm. Trước tình hình trên, để giảm áp lực giao thông tại đây, từ ngày 3/2/2015, Sở Giao thông vận tải tỉnh Hải Dương mở thêm một điểm đấu nối mới, cách điểm giao cắt cũ khoảng 200m về hướng cầu Lai Vu.

Do mặt bằng hẹp, khi các phương tiện đi từ đường tỉnh 390B ra QL về hướng Hải Phòng và sang chiều đường đi TP Hải Dương phải tiến, lùi nhiều lần. Bên cạnh đó, lưu lượng xe máy của công nhân qua đây rất đông dẫn tới tình trạng ùn tắc, nhất là vào đầu giờ sáng. Ngoài ra, từ nhiều năm nay, hệ thống đèn tín hiệu tại ngã ba Tiền Trung, TP Hải Dương không hoạt động khiến tình trạng ùn tắc giao thông tại đoạn đường từ cầu Phú Lương đến cầu Lai Vu thường xuyên xảy ra.

Ngã 3 Tiền Trung (TP Hải Dương) thường bị ùn tắc do bất cập về hạ tầng giao thông.

Cần sớm khắc phục những bất cập

Theo Ban ATGT tỉnh Hải Dương, trên QL5 tồn tại nhiều bất cập về hạ tầng chưa được khắc phục. Điển hình phải kể đến nút giao tại khu vực ngã ba Hoàng Long (TP Hải Dương), dự án “Tăng cường ATGT trên các tuyến quốc lộ phía Bắc” thi công đảo sơn và vạch kẻ đường để phân làn trên QL5 và đường gom.

Thực tế các đảo sơn không phát huy hiệu quả do các phương tiện thường đi chèn qua, ngã tư không có đèn tín hiệu hoặc đèn cảnh báo nên rất nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông trên QL5 và từ đường gom ra quốc lộ. Hiện nay, các vị trí cầu vượt dân sinh chưa được quan tâm duy tu, bảo dưỡng và vệ sinh thường xuyên.

Đặc biệt đường dẫn cầu vượt số 7 xã Kim Xuyên, huyện Kim Thành xuống cấp không được sửa chữa. Hệ thống đèn tín hiệu tại nút giao ngã tư Ghẽ, huyện Cẩm Giàng nhiều năm không hoạt động dẫn đến nhiều vụ TNGT gây chết người. Mặt đường bê tông nhựa nhiều đoạn bị dồn sóng, tạo rãnh (chiều từ Hải Phòng - Hà Nội).

Bên cạnh đó, trên tuyến còn có hàng trăm điểm người dân tự phá hàng rào dải phân cách giữa chui qua đường chưa được khắc phục kịp thời… gây mất ATGT. Cũng theo Ban ATGT tỉnh Hải Dương, trong năm 2014, trên QL5 xảy ra 19 vụ TNGT, làm 21 người chết và 6 người bị thương.

Trong đó, QL5 là tuyến đường xảy ra nhiều TNGT nhất trong các tuyến quốc lộ (chiếm 11,8% số vụ, 12,5% số người chết và 4% số người bị thương) trên địa bàn. Từ đầu năm đến nay, trên tuyến xảy ra 2 vụ TNGT làm 2 người chết và 4 người bị thương. Những bất cập hạ tầng giao thông gây khó khăn cho công tác bảo đảm TTATGT của các lực lượng chức năng.

Theo Trạm CSGT Hải Dương, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã phát hiện, xử lý 903 vi phạm TTATGT, xử phạt 833 triệu đồng. Để nâng cao hiệu quả xử lý vi phạm và hạn chế ùn tắc giao thông, các cơ quan quản lý đường bộ cần sớm khắc phục những bất cập về hạ tầng như: đưa hệ thống đèn tín hiệu tại ngã ba Tiền Trung vào hoạt động, phá dỡ các đảo giao thông, giải tỏa các hàng quán trước mặt ga đường sắt tạo sự thông thoáng cho quốc lộ.

Bổ sung hệ thống biển báo cấm dừng, đỗ tại một số vị trí trên QL5, nhất là tại các quán ăn trên địa bàn huyện Kim Thành để CSGT có cơ sở xử lý vi phạm. Một số đảo giao thông không phù hợp nên được thay thế, mở rộng thành vòng xuyến...

Được biết, Văn phòng Ban ATGT tỉnh Hải Dương đã tham mưu cho lãnh đạo Ban ATGT tỉnh kiến nghị với Tổng cục Đường bộ Việt Nam xử lý những bất cập trên tuyến QL5. Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản giao cho các cơ quan liên quan nghiên cứu xử lý.

Văn phòng Ban ATGT tỉnh Hải Dương và Cục Quản lý đường bộ I (đơn vị quản lý QL5) kiểm tra hiện trường từng vị trí cụ thể để thống nhất phương án đề xuất khắc phục trong thời gian sớm nhất, bảo đảm ATGT bền vững. Trước mắt, các cơ quan chức năng đang tập trung xây dựng phương án, xử lý những bất cập tại các nút giao có lưu lượng phương tiện qua lại lớn.

Đăng Hùng
.
.
.