Công an vào cuộc điều tra việc “tận thu” tại chợ Hạ Long I

Thứ Năm, 26/04/2018, 19:49
Hầu hết những hộ kinh doanh lưu động đều là ngư dân nghèo, tự sản, tự tiêu, nhưng lại phải chịu khoản thu vượt hơn nhiều lần so với quy định…

Thông tin Công an TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) cho biết đang tiến hành điều tra xác minh việc nhiều người dân kinh doanh tại khu vực phía sau chợ Hạ Long I (phường Bạch Đằng) phải đóng góp nhiều khoản thu bất hợp lý…

Cụ thể, ngày 6-10-2017, UBND TP Hạ Long có văn bản đồng ý giao BQL chợ Hạ Long I quản lý khu vực đất phía sau chợ có diện tích gần 1.000 m², trong thời gian chờ quy hoạch xây dựng lại chợ hải sản. 

TP Hạ Long chỉ đạo BQL chợ Hạ Long I có trách nhiệm tổ chức khai thác, sử dụng đảm bảo các quy định hiện hành. Đồng thời tổ chức thu gom rác, nước thải đảm bảo vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị và ANTT.

Nhiều hộ kinh doanh phản ánh phải chịu khoản thu vượt nhiều so với quy định

Sau khi được bàn giao từ TP Hạ Long, BQL chợ Hạ Long I không trực tiếp khai thác, quản lý mà giao khoán cho Công ty TNHH Ngọc Xa sẽ  thu phí. Hàng tháng Công ty TNHH Ngọc Xa sẽ phải nộp về cho BQL chợ Hạ Long I số tiền là 20 triệu đồng.

Tuy nhiên, theo phản ánh của các hộ kinh doanh tại khu vực đất phía sau chợ Hạ Long I, khu vực này được chia ra thành hơn 100 ô nhỏ với diện tích vài ba m²/ô. Trong đó có một số ô được giao theo hình thức bốc thăm cho những hộ đăng ký từ đầu, còn lại khoảng 60 ô được rao bán mỗi ô có giá từ 10 – 15 triệu đồng.

Theo ông H., một hộ kinh doanh hải sản tại đây cho biết khi có nhu cầu bán hàng tại đây đã phải bỏ số tiền 40 triệu đồng để mua 3 ô. Ông H. cho biết việc mua bán này diễn ra kín đáo, ai có nhu cầu phải thông qua một số cò mồi và phải đủ độ tin cậy thì mới nói chuyện. Nếu không thì không ai có thể vào bán hàng được bởi một số thành máu mặt trong xã hội đứng ra bảo kê.

Khi được vào bán hàng trong khu chợ tạm này, các hộ còn phải đóng thêm 600 nghìn đồng/tháng và mỗi ngày đóng thêm từ 20 – 40 nghìn đồng cho một buổi sáng hoặc cả buổi chiều. 

Trong khi đó theo Quyết định 548 của UBND tỉnh Quảng Ninh quy định, đối với điểm bán hàng lưu động, hàng hóa mỗi lần đem vào chợ mỗi lần có giá trị từ trên 800 nghìn đồng thì mức thu chỉ là 8 nghìn đồng/lượt/ngày.

Ông Trần Xuân Cường, Trưởng BQL chợ Hạ Long I cho biết, nội dung liên quan đến việc mua bán các ô tại khu sau chợ mới nắm được từ khi cơ quan Công an TP Hạ Long đến điều tra xác minh. 

Theo ông Cường, trước đó tại cuộc họp tổ chức cho các hộ kinh doanh bốc các ô, BQL đã thông báo rõ cho các hộ biết việc các hộ chỉ phải nộp khoản phí theo quy định, không phải nộp tiền mua ô. 

Nếu có việc bán ô cho các hộ kinh doanh thì đó là việc vi phạm pháp luật. Hiện tại, BQL đang chờ kết quả xác minh của cơ quan điều tra, nếu phát hiện vi phạm thì sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

V.Huy
.
.
.