Tại một điểm đỗ xe ôm phía ngoài bến xe Giáp Bát (Hà Nội), anh Cường, quê Nam Định cho biết, những ai mới đến hành nghề đều phải tuân theo một thứ quy định bất thành văn của cánh xe ôm. Nếu không tuân thủ theo thứ quy định riêng này thì khó có thể kiếm sống ở đây.

 

Trong lá đơn gửi tới Báo CAND, chị Nguyễn Thị Thành, trú tại đường Giải Phóng cho biết, đêm 22/10, tại một điểm xe ôm đối diện chợ Định Công, xuất hiện một nhóm đối tượng gây sự với một số người chạy xe ôm. Băng nhóm này do các tên N., T. và C. cầm đầu cùng nhiều đối tượng khác tham gia đã đánh một số người chạy xe ôm ngoại tỉnh về bến này hoạt động. Sau khi dọa nạt không được, chúng sử dụng vỏ chai bia tấn công, bắt họ phục tùng "luật bến bãi" mà chúng tự đặt ra. Anh Công, người ngoại tỉnh mới ra không có tiền, cũng không chịu nộp thứ tiền "luật" vô lý này, đã bị chúng đánh cho đến ngất phải đi bệnh viện cấp cứu...

 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại các khu vực đông dân cư như bệnh viện, trường đại học, cánh xe ôm thường tụ tập với số đông để hành nghề, tuy không diễn ra sự tranh giành khách quyết liệt như ở các bến xe nhưng họ cũng phải tự hiểu về thứ "luật riêng" để cùng tuân thủ. Bất kể ai nếu làm trái thứ nguyên tắc bất thành văn này đều tự biến mình thành người ngoài cuộc và phải gánh chịu thiệt thòi.

Cần xây dựng nhiều mô hình tự quản

Ông Đỗ Đình Hùng - Giám đốc Xí nghiệp Quản lý bến xe phía Bắc (Gia Lâm), cho biết, trung bình mỗi ngày có khoảng 360 lượt xe khách ra vào bến, ngày nghỉ thường tăng lên tới 450 lượt/ngày nên không tránh khỏi hiện tượng phức tạp.

 

Góp phần giảm thiểu tình trạng này, tháng 11/2004, Xí nghiệp ra quy định về quản lý hoạt động hành nghề chở khách bằng xe môtô trên địa bàn phường Gia Thụy, trong đó nêu rõ: Người hành nghề phải có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú dài hạn tại Hà Nội; hồ sơ sau khi được Trạm Công an bến xe xét duyệt phải chịu sự quản lý của địa phương và ngành hữu quan; khi hành nghề phải mặc đồng phục có in chữ "Đội xe ôm tự quản" và phải đeo phù hiệu có dán ảnh, ghi rõ họ tên, có trách nhiệm tham gia công tác giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương. Kể từ khi đội tự quản được thành lập, tình hình an ninh trật tự đã ổn định nhanh chóng.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Nguyễn Hữu Tình - Phó trưởng Công an phường Gia Thụy, quận Long Biên cho biết, việc thành lập Đội tự quản xe ôm sẽ hạn chế được tình trạng tranh giành khách lộn xộn và ngăn ngừa tình trạng lái xe ôm bắt chẹt khách đi xe. Với tất cả hồ sơ đã quản lý, khi hành khách có phản ảnh gì về lực lượng này, Công an phường sẽ có biện pháp xử lý kịp thời.

 

Bên cạnh đó, hàng ngày Công an phường luôn có lực lượng trực chiến tại chỗ, giải quyết ngay những hiện tượng phức tạp liên quan đến an ninh trật tự, triệt phá dứt điểm phức tạp nảy sinh tại các khu vực trọng điểm, trong đó có bến xe. Bắt đầu từ tháng 11/2004, Công an phường đã lập kế hoạch mở đợt cao điểm đấu tranh trấn áp các loại tội phạm và giữ gìn an ninh trật tự xã hội, trong đó tăng cường phát hiện, điều tra khám phá và kiên quyết xử lý bọn tội phạm, tệ nạn xã hội tại các tụ điểm phức tạp như nhà ga, bến xe…

 

Tổ chức lực lượng tuần tra cắm chốt phối hợp với dân phòng tự quản, các ban, ngành, đoàn thể đảm bảo giữ gìn an ninh trật tự; tăng cường kiểm tra quản lý các đối tượng nghiệp vụ, kết hợp gọi hỏi, răn đe giáo dục, kiểm điểm đối tượng; phát động quần chúng tham gia phòng chống và tố giác tội phạm, không để phát sinh các “điểm nóng” gây bức xúc trong nội bộ nhân dân..

Nhóm PVPL