Cơ quan tố tụng "đau đầu" khi kẻ gây án giả điên

Thứ Ba, 07/06/2011, 15:40
Hàng loạt vụ án xảy ra gần đây khi đưa ra xét xử tòa án phải hoãn, trả hồ sơ vì bị cáo bỗng dưng mất trí nhớ hoặc giả điên. Dù trước đó cơ quan giám định những đối tượng này sức khỏe hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, do cẩn trọng, tòa cũng phải hoãn để cho bị cáo này đi giám định lại.

Điều đáng nói là hầu hết những đối tượng trên đều có dấu hiệu giả điên khiến cho vụ án kéo dài thêm, gây khó khăn cho cơ quan tố tụng và gia đình người bị hại bức xúc. 

Mới đây, TAND TP HCM đã ra quyết định cho giám định tâm thần lại đối với bị cáo Nguyễn Minh Tuấn (21 tuổi, ngụ quận 1, TP HCM), đối tượng bị truy tố về tội giết chết bé L.T.N. (SN 2006).

Theo cáo trạng, Tuấn và ba mẹ cháu N. tạm trú cùng trong khu nhà trọ ở ấp 6, xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh, TP HCM. Trưa 29/9/2009, Tuấn đi mua 4 bịch bánh tráng mang về ngồi trước phòng trọ số 2, khu nhà trọ để ăn. Khi Tuấn đang ăn bịch bánh đầu tiên thì cháu N. đến xin Tuấn một bịch bánh tráng. Tuấn cho cháu N. một bịch. Ăn xong, cháu N. dùng tay giật tiếp một bịch bánh tráng khác trên tay Tuấn.

Tuấn không nói gì mà lấy bịch bánh tráng cuối cùng ra ăn. Khi đang ăn dở thì Tuấn bị cháu N. đến giật luôn phần bánh tráng còn lại nên Tuấn tức giận và nảy sinh ý định giết chết cháu N. Tuấn liền dẫn cháu N ra phía sau nhà trọ, đi sâu vào gần mương nước gần đó rồi bóp mũi, bịt miệng cho đến khi cháu N chết ngạt.

Gây án xong, Tuấn đẩy luôn nạn nhân xuống mương nước rồi bỏ về. Chiều cùng ngày, thấy bé N mất tích, mọi người trong khu nhà trọ tỏa nhau đi tìm. Lúc này, Tuấn cũng giả vờ đi tìm, sau đó Tuấn là người chỉ cho mọi người thấy nạn nhân đang nằm dưới mương nước.

Đối tượng gây án giả tâm thần trong vụ giết cháu N.

Quá trình điều tra, Tuấn đã khai nhận toàn bộ hành vi như cáo trạng đã nêu. Ngoài ra, theo như lời khai của Tuấn và gia đình đối tượng này cung cấp, trước đó, trong thời gian đi làm thuê, Tuấn bị tai nạn lao động khi bị một tủ kính rơi vào đầu làm vỡ sọ, dập não.

Sau đó, Tuấn thay đổi tính tình, thường nổi cáu, đuổi đánh người nhà. Theo giám định pháp y tâm thần của Viện Pháp y tâm thần Trung ương - phân viện phía Nam kết luận "trước, trong và sau khi gây án, Tuấn có bệnh rối loạn nhân cách thực tổn (sau chấn thương sọ não. Hiện nay, Tuấn bị chứng rối loạn phân ly trại giam)…

Về pháp luật, đương sự gây án trong lúc tỉnh nên có năng lực nhận thức và điều khiển hành vi nhưng hạn chế do bệnh sau chấn thương. Hiện chưa đủ khả năng tiếp xúc làm việc".

Đến ngày 5/5/2010, cơ quan CSĐT Công an TP ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án, bị can và Viện Kiểm sát ra quyết định hủy bỏ biện pháp tạm giam, đồng thời áp dụng biện pháp chữa bệnh bắt buộc tại Viện Pháp y tâm thần Trung ương đối với Tuấn.

Sau thời gian chữa trị ở đây, theo kết luận của nơi này, Tuấn đã ổn định không cần điều trị bắt buộc và yêu cầu cơ quan CSĐT tiếp nhận đương sự về tiếp tục giải quyết vụ việc theo pháp luật. Dựa vào đây, cuối tháng 9-2010, Công an đã ra quyết định phục hồi điều tra vụ án, bị can và áp dụng lại biện pháp tạm giam đối với Tuấn.

Tuy nhiên, tại phiên tòa xét xử trong ngày 18/4, mới vào giai đoạn làm thủ tục, Tuấn không khai được họ tên, không nhận được mặt người thân… nên HĐXX đã quyết định một lần nữa cho bị cáo đi giám định lại tâm thần.

Đối tượng thứ 2 mà chúng tôi muốn đề cập đến trong bài viết này chính là Nguyễn Văn Hiền (39 tuổi ngụ quận Bình Tân, TP HCM).

Hiền từng có 1 tiền án về tội "tổ chức đánh bạc", TAND TP HCM xử 4 năm tù vào năm 2002. Sau khi ra tù, Hiền chưa xóa án tích thì "ngựa quen đường cũ". Vào khoảng cuối tháng 2/2010, Hiền cùng với Nguyễn Trung Lành đứng ra tổ chức trường gà tại bãi đất trống ở khu phố 2, phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân.

Hiền đứng ra làm trọng tài, Lành thì có nhiệm vụ lôi kéo con bạc đến trường gà và băng cựa gà trước khi cáp độ. Mỗi độ gà nếu cáp 5 triệu đồng thì Hiền, Lành thu 300 ngàn đồng; còn nếu đá hàng sáo thì 1 triệu đồng thu 50 ngàn đồng. Đến mỗi chiều sau khi kết thúc thì Hiền và Lành chia nhau số tiền xâu được. Đến trưa 10/4/2010, Hiền và Lành đang tổ chức đá gà ăn tiền cho các con bạc cáp độ cho các con bạc thì bị Công an bắt quả tang, tang vật thu được 10 triệu đồng.

Với hành vi phạm tội như trên, Hiền, Lành cùng 3 con bạc khác bị truy tố về tội "đánh bạc". Xử sơ thẩm vào tháng 9/2010, TAND quận Bình Tân xử phạt các bị cáo khác từ 6 tháng đến 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo. Riêng Hiền do có tiền án về tội này chưa được xóa án tích nên lần phạm tội này thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm nên tòa tuyên 1 năm tù giam.

Sau khi án tuyên, gia đình Hiền nộp đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo vì Hiền đã hóa… điên. Mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vào tháng 1/2011, TAND TP HCM "thận trọng" hoãn phiên tòa cho bị cáo đi giám định tâm thần, tuy nhiên kết quả giám định tâm thần của Trung tâm Giám định cho thấy "tâm thần bị cáo hoàn toàn bình thường".

Thế nhưng, tại phiên tòa phúc thẩm TAND TP HCM xử ngày 16/3 mới đây, bị cáo vẫn tiếp tục giả bộ ngu ngơ, không còn nhớ gì. Hỏi gì, Hiền cũng lắc đầu, trả lời không nhớ và nêu lý do "bị cáo nhức đầu quá không trả lời được". Do bị cáo không nhớ nên tòa đành phải công bố các bản cung, bút lục hồ sơ Hiền thừa nhận hành vi đánh bạc như án sơ thẩm đã tuyên.

Thực hành quyền công tố tại tòa, đại diện VKS nhận định hành vi phạm tội của bị cáo đã rõ, án sơ thẩm đã áp dụng nhiều tình tiết giảm nhẹ tuyên phạt bị cáo mức án 1 năm tù là hợp lý. Bị cáo từng có 1 tiền án nên cần cách ly một thời gian khỏi đời sống xã hội... từ đó, Viện đề nghị tòa bác đơn kháng cáo của bị cáo, y án sơ thẩm. Cùng nhận định như trên, cuối cùng Tòa đã bác đơn bị cáo, y án như trên.

Trước đó, trong phiên tòa xét xử bị cáo Dương Thành Trung phạm tội hiếp dâm trẻ em HĐXX TAND TP HCM cũng phải hoãn bởi tại tòa bị cáo này quậy tưng, liên tục la ó và lao vào đánh cả Cảnh sát dẫn giải. Sau đó, tòa đã cho Trung đi giám định nhưng kết quả cho thấy, tâm thần bị cáo này hoàn toàn bình thường.

Dự kiến, vụ án trên ngày 15/6 tới đây, tòa tiếp tục mở phiên tòa xét xử. Không biết lần này Trung có còn giở trò...

A.Huy
.
.
.