Viết tiếp bài "Mù mờ cây thuốc chữa thận và những lời cảnh báo":

Cơ quan chức trách yêu cầu đình chỉ hoạt động mua bán trái phép

Thứ Tư, 15/10/2014, 14:22
Liên quan đến bài viết "Mù mờ cây thuốc chữa bệnh thận và những lời cảnh báo" đăng trên Báo Công an nhân dân, trao đổi với phóng viên mới đây, bác sĩ Phan Vũ Nhân, Giám đốc Sở Y tế Phú Yên cho biết, một tổ công tác do dược sĩ Phạm Ngọc Chương, Trưởng phòng Nghiệp vụ dược và bác sĩ Phan Văn Thiền, Chánh Thanh tra cơ quan này điều hành đã về xã Sơn Nguyên, huyện Sơn Hòa trong ngày 8/10 để xác minh những thông tin liên quan đến vụ việc ông Ngô Sĩ Lạc bán "cây thuốc lạ" chữa bệnh thận cho nhiều bệnh nhân trong và ngoài tỉnh.

Trong cuộc làm việc với địa phương, tổ công tác của Sở Y tế Phú Yên đã đề nghị Trạm Y tế xã Sơn Nguyên tiếp tục tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cơ sở và Phòng Y tế huyện Sơn Hòa định hướng dư luận biết việc ông Ngô Sĩ Lạc bán "cây thuốc lạ" chưa được cơ quan chức năng kiểm định là hoạt động trái phép, không đúng quy định pháp luật trên lĩnh vực y dược, đề nghị người dân không nên sử dụng loại thảo mộc này vì chưa có căn cứ khoa học. Tổ công tác đề nghị UBND, Trạm Y tế xã Sơn Nguyên lập biên bản đình chỉ hoạt động kinh doanh, cung cấp "cây thuốc lạ" đối với ông Ngô Sĩ Lạc đồng thời vận động, ngăn chặn người dân đốn hạ, mua bán loại cây này.

Tiếp chuyện với phóng viên, người đồng hương ông Lạc là Lê Văn Nam, 55 tuổi, nguyên Xã đội trưởng, Trưởng Công an xã Sơn Nguyên tâm sự: "Những thông tin truyền miệng về "cây thuốc lạ" như vết dầu loang nhanh trên mặt nước, rồi sau đó báo chí địa phương viết bài, công bố số điện thoại di động của ông Lạc nên đông đảo bệnh nhân từ nhiều nơi tìm đến mua thuốc. Sau khi bà con ở đây khám phá ra cây thuốc này là dâu gai còn gọi là thồ lồ và nhận diện nó mọc hoang trên nương rẫy, đồi rừng, ven suối thì nhiều người đổ xô đi đốn hạ. Không biết hiệu quả ra sao chứ theo tôi không nên uống, vì chưa hiểu tính chất dược liệu cây thuốc này ra sao, thích ứng cơ địa người nào. Đó là chưa nói tới tim mạch, huyết áp mỗi người bệnh khác nhau; hơn nữa ngoài bệnh thận có người còn mắc một vài bệnh khác nếu uống cây thuốc này có ảnh hưởng gì không…".

Ngừng một lát ông Nam kể tiếp: "Một số thanh niên trong làng chặt cây thuốc đó mang về nhà cả tuần rồi tung ra giá bán mỗi thang từ 20 đến 50.000 đồng, thậm chí có người mang thuốc ra ngã ba Ngân Điền nối với quốc lộ 29 đón đầu bệnh nhân ở xa tới để bán thuốc với giá rẻ. Trong mớ thuốc đã sơ chế chẳng may nhầm lẫn một cây gì khác thì hiểm họa khó lường".

Ông Ngô Sĩ Lạc phơi "cây thuốc lạ" sau khi vạt mỏng.

Một nữ bác sĩ đang công tác tại TP Tuy Hòa chia sẻ: "Ông Lạc nói không biết tên "cây thuốc lạ", vì trước đây người bán thuốc cho ông đã chặt thành từng đoạn, không có cành, lá nên không thể nhận diện được, như vậy mấy tháng qua ông Lạc khai thác nguồn thuốc ở đâu để sơ chế bán cho hàng loạt người bệnh với số lượng không nhỏ, trong khi ông Lạc không có chuyên môn về đông y, liệu cây thuốc do ông bán có đúng là "cây thuốc lạ" của người dân tộc nào đó không? Người đó là ai, các cơ quan chức trách cần phải xác minh làm rõ, nếu đó là bài thuốc có giá trị thì phải thành lập hội đồng chuyên môn để nghiên cứu khoa học, khoanh vùng bảo tồn nguồn dược liệu quý hiếm…".

Lại nói về "cây thuốc lạ" được nhiều người dân nhận diện là cây dâu gai. Gõ vào google cho thấy dâu gai còn gọi là mỏ quạ, mỏ quạ ba mũi, hoàng lồ, vàng lồ, vàng lồ ba mũi, cây bớm, sọng vàng, gai mang, gai vàng lồ, ắc ó, thồ lồ, xuyên phá thạch. Thành phần hóa học rễ và lá chứa Flavonoit. Công dụng lá tươi rửa sạch bỏ cọng giã nhỏ hoặc nấu cao đắp chữa các vết thương phần mềm. Nếu vết thương thường xuyên thủng, đắp hai bên, băng lại. Rễ chữa thấp khớp, phù thũng, ứ huyết, bế kinh, bị đánh tổn thương.

Loại thuốc mà sau này ông Ngô Sĩ Lạc bổ sung thêm trong thang thuốc cũng được người dân địa phương xác định là cây râu mèo còn gọi là cây bông bạc. Công dụng thuốc lợi tiểu mạnh, thông mật, dùng trong bệnh sỏi thận, sỏi túi mật, viêm túi mật. Hai bài thuốc đông y có sử dụng râu mèo, đó là chữa viêm thận mạn tính, viêm bàng quang, viêm khớp, phong thấp, viêm đường ruột: râu mèo 40g, tỳ giải và rễ ý dĩ mỗi vị 30g. Sắc nước uống. Chữa đái ra sỏi, đái ra máu và đái buốt: râu mèo 40g, thài là trắng 30g. Sắc lấy nước, mỗi lần hòa thêm 6g bột hoạt thạch uống trong ngày, chia làm 3 lần. Uống liền 5 - 7 ngày.

Cây dâu gai và râu mèo do người dân địa phương nhận diện, nhưng họ vẫn là những người không có chuyên môn về đông y. Chính vì vậy khi chưa có kết luận khoa học của cơ quan chuyên trách và chỉ định của y - bác sĩ, người bệnh nên từ chối sử dụng "cây thuốc lạ". Chỉ cần một sự nhầm lẫn nào đó thì mọi tai biến có thể xảy ra với sinh mệnh con người khi sử dụng thuốc bừa bãi

Phan Thế Hữu Toàn
.
.
.