Chưa kiểm tra hết hiện trường vụ rừng cổ thụ bị cưa hạ trái phép

Thứ Ba, 23/07/2019, 09:13
Rất nhiều cây cổ thụ bị cưa hạ trái phép, gốc cây còn nằm ngổn ngang tại hiện trường nhưng quá trình kiểm tra, cơ quan chức năng chưa phát hiện được.


Ngay sau khi Báo CAND có bài viết “Rừng ở Gia Lai tiếp tục bị cưa hạ trái phép” phản ánh về việc rừng ở địa bàn giáp ranh 2 huyện Kông Chro và Ia Pa bị lâm tặc tàn phá, cả trăm cây gỗ cổ thụ bị đốn hạ, UBND tỉnh Gia Lai đã ban hành Văn bản số 2289 chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý thông tin phản ánh việc khai thác rừng trái phép trên địa bàn giáp ranh. Đến nay, cơ quan chức năng đã có báo cáo kết quả kiểm tra hiện trường theo phản ánh của Báo CAND.

Rất nhiều gốc cây tại hiện trường chưa được kiểm tra, các hộp gỗ bị đốt cháy, lửa vẫn còn ấm.

Ông Trần Hùng Anh, Hạt Trưởng Hạt kiểm lâm huyện Kông Chro cho biết: Hạt đã đi kiểm tra và phát hiện 7 gốc gỗ giổi nằm trên trên địa bàn huyện Kông Chro bị cưa hạ với khối lượng thiệt hại gần 17m3, trong đó có gần 13m3 đã bị các đối tượng vận chuyển ra khỏi hiện trường. 

Dấu vết vận chuyển gỗ bằng trâu đến đoạn tập kết tại khoảnh 2, tiểu khu 1225 thuộc lâm phần xã Ia Tul, huyện Ia Pa. Sắp tới, đơn vị sẽ kiến nghị cơ quan chức năng di dời đàn trâu kéo khoảng 20 con ra khỏi vùng giáp ranh và cưỡng chế tháo dỡ nhà gỗ (cách bãi tập kết gỗ khoảng 500m) xây dựng trái phép trên đất rừng.

Trong khi đó, đại diện Hạt Kiểm lâm huyện Ia Pa cho biết, đơn vị đã đi kiểm tra nhưng không phát hiện các cây gỗ bị đốn hạ như báo đã phản ánh.

Sau khi 2 Hạt kiểm lâm huyện Kông Chro và Ia Pa thông báo kết quả kiểm tra, chúng tôi đã một lần nữa quay lại hiện trường vụ phá rừng nghiêm trọng đã phản ánh trước đó. 

Điều bất ngờ là một số hộp gỗ tại vị trí rừng giáp ranh đã bị đốt cháy nham nhở, lửa vẫn còn ấm. Ngoài ra, tại hiện trường còn rất nhiều gốc cây cổ thụ bị lâm tặc cưa hạ trái phép, gỗ đã mang ra ngoài nhưng không hề có dấu kiểm tra của cơ quan chức năng.

Trước đó, như Báo CAND đã phản ánh, cả trăm cây gỗ cổ thụ tại vùng rừng giáp ranh huyện Kông Chro và Ia Pa bị các đối tượng cưa hạ, xẻ hộp mang ra khỏi hiện trường trong thời gian dài nhưng không bị cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ. Đáng chú ý, tất cả các cây gỗ bị lâm tặc cưa hạ mà chúng tôi ghi nhận được đều không hề có dấu kiểm tra của cơ quan chức năng.

An Khang
.
.
.