Có hay không việc thuê bao “bị giam cầm” khi chuyển mạng giữ số?

Thứ Năm, 11/04/2019, 16:47
Khi muốn chuyển mạng giữ số, nhiều thuê bao bị nhà mạng “giam cầm”, không cho đi với nhiều tiểu xảo. Tuy nhiên, số liệu về chuyện này thì ít người để ý dù con số được công bố công khai.

Theo số liệu được Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông cập nhật tới ngày 8-4-2019, tỷ lệ thuê bao chuyển đi thành công kể từ ngày 16-11-2018 đối với các nhà mạng lần lượt là: Viettel 86,5%; VinaPhone 71,7%, MobiFone 50,4%, Vietnamobile 47,3%.

Trong tổng số thuê bao chuyển đi gặp khó, MobiFone từ chối 23.820 thuê bao, VinaPhone là 16.347, Viettel là 11.255, và Vietnamobile là 9.276.

Tuy nhiên, khi đọc con số này người xem sẽ không hình dung được số lượng người muốn đến mạng nào mà bị từ chối không được đến. Nhìn ở một số liệu khác được công bố, bức tranh này mới rõ hơn.

Theo công bố của Cục Viễn thông, số lượng khách hàng muốn đến mạng Viettel là 115.417 nhưng chỉ thành công có 64,1%; điều này có nghĩa là còn 41.550 thuê bao muốn chuyển sang mạng Viettel nhưng không thể chuyển đến được.

Trong khi đó, con số này với VinaPhone chỉ là 26.265 thuê bao, MobiFone là 10.495 và Vietnamobile là 725. 

Như vậy, số lượng thuê bao muốn đến mạng Viettel mà không thể đến được (do các mạng khác không cho đi hoặc gặp vấn đề về thủ tục với mạng khác) lớn hơn nhiều tổng số của tất cả các mạng kia cộng lại (41.550 so với 37.485).

Nếu như những khách hàng muốn chuyển đến mạng Viettel mà được làm thủ tục đi thuận lợi thì bức tranh thực tế về chuyển mạng giữ số sẽ thay đổi cực lớn.

Trên thực tế, nhiều nhà mạng đang thực hiện nhiều tiểu xảo để “giam cầm” thuê bao, không cho đi. Đây cũng là nguyên nhân khiến cho các diễn đàn về chuyển mạng giữ số được mở ra khá nhiều để cho các thuê bao lên đó “than khóc”, khiếu nại về việc nhà mạng “chơi xấu” không cho rời đi. Vấn đề này đã được Bộ Thông tin và Truyền thông nhận diện rõ ràng và có cảnh báo.

Theo đó, từ ngày 11-3-2019, Bộ TT&TT đã triển khai đường dây nóng nhằm tiếp nhận phản ánh của người dân về chuyển mạng giữ số.

Như vậy, khi gặp vướng mắc về vấn đề chuyển mạng, người dân có thể liên hệ tới số hotline 18006099 của Cục Viễn thông.

Kể từ khi đường dây nóng vận hành đến nay, Bộ TT&TT liên tục nhận được phản ánh về việc các nhà mạng giữ chân khách hàng không cho chuyển mạng. Theo đó, có tổng cộng 1.780 khiếu nại của người dân gửi lên đường dây nóng, qua đơn thư và trang web của Cục Viễn thông. Trong số khiếu nại này, Vietnamobile chiếm 41%, VinaPhone gần 33%, MobiFone gần 24% và Viettel chiếm chưa đến 1%.

Về để giải quyết dứt điểm tình trạng này, từ ngày 1-5-2019, Bộ TT&TT sẽ ban bố chỉ tiêu kỹ thuật về chuyển mạng giữ số là 70% yêu cầu chuyển mạng phải được thực hiện thành công. Nhà mạng nào không đủ 70% thuê bao chuyển mạng thành công sẽ không đạt chỉ tiêu kỹ thuật. Lúc đó, Bộ TT&TT sẽ có biện pháp xử lý bằng việc tiến hành thanh tra doanh nghiệp.

Tháng 8-2019, Cục Viễn thông sẽ thực hiện việc chuyển mạng giữ số 100% bằng hình thức tự động thay vì cách làm thủ công bằng tay như hiện nay. Bên cạnh đó, khi người dân đăng ký chuyển mạng gặp trục trặc với nhà mạng cho đi quá thời hạn cho phép, nhà mạng chuyển đến khi đó sẽ được phép nhảy vào can thiệp.

Hiện tại, các nhà mạng đã tổ chức việc đối soát chéo lẫn nhau hàng tuần đối với các thuê bao bị từ chối chuyển mạng. Cục Viễn thông yêu cầu các nhà mạng phải tự động hoá quá trình đối soát dữ liệu, chuẩn hóa dữ liệu khách hàng để giảm việc phải đối soát thủ công.

An An
.
.
.